รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
6400292 |
ภาษาอังกฤษสำหรับเศรษฐศาสตร์การฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับหัวข้อทางเศรษฐศาสตร์ การฝึกอ่าน จับใจความสำคัญจากสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ โดยใช้กลวิธีการอ่าน เช่น การเดาความหมายของศัพท์จากบริบท การจดบันทึก การสรุปความ การตีความ และการนำเสนอด้วยวาจา |
3 (3-0-6) |
6400293 |
ภาษาอังกฤษสำหรับสังคมศาสตร์การฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ ด้านการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ที่เกี่ยวกับหัวข้อทางสังคมศาสตร์ เน้นทักษะการอ่าน เช่น การจับใจความสำคัญ การเดาความหมายของศัพท์จากบริบท การอ้างถึง คำเชื่อมข้อความ ทัศนคติของผู้เขียน และสรุปความบทอ่าน |
3 (3-0-6) |
6400294 |
กฎหมายธุรกิจและพาณิชย์หลักทั่วไปของกฎหมายตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ที่เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ เช่น ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมาย หลักทั่วไปของกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ กฎหมายนิติกรรมและสัญญา กฎหมายลักษณะ กฎหมายเอกเทศสัญญา และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ |
3 (3-0-6) |
6400295 |
สถิติและการวิเคราะห์เชิงปริมาณความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสถิติ การเก็บรวบรวมและการนำเสนอข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ตัวแปรสุ่มและการแจกแจงความน่าจะเป็นของตัวแปรสุ่ม ประชากรและการสุ่มตัวอย่าง การทดสอบสมมติฐาน การทดสอบไคสแควร์ การวิเคราะห์ความแปรปรวน รวมถึงทฤษฎีเพื่อการตัดสินใจทางธุรกิจ |
3 (3-0-6) |
6400296 |
หลักการตลาดความหมายและความสำคัญของแนวคิดทางการตลาด สภาพแวดล้อมทางการตลาด การวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภค การแบ่งส่วนตลาด กำหนดตลาดเป้าหมาย การ วางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ ส่วนประสมการตลาด แนวโน้มของการตลาดยุคใหม่และเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีอิทธิพลทางการตลาด |
3 (3-0-6) |
6400297 |
การเงินธุรกิจบทบาทและหน้าที่ของผู้จัดการการเงิน เป้าหมายของธุรกิจ การวางแผนและตัดสินใจทางการเงิน การวิเคราะห์ทางการเงิน การบริหารสินทรัพย์หมุนเวียน งบลงทุน การจัดหาเงินทุน ตลาดการเงิน สถาบันการเงิน การจัดโครงสร้างเงินทุน ค่าของทุน นโยบายเงินปันผลและจริยธรรมทางการเงิน |
3 (3-0-6) |
6400298 |
หลักสำคัญของการบัญชีหลักการบัญชีเบื้องต้น วงจรบัญชี ประเภทและประโยชน์ของข้อมูลทางการบัญชี ทั้ง การบัญชีการเงินและการบัญชีบริหาร โดยมุ่งเน้นการแปลความหมายของข้อมูลทางการบัญชีและการใช้ข้อมูลบัญชีเพื่อใช้ในการบริหารงาน |
3 (2-2-5) |
6400299 |
เศรษฐศาสตร์ผู้ประกอบการตั้งต้นการนำแนวคิดทางเศรษฐศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในการสร้างธุรกิจตั้งต้น ความรู้และทักษะของผู้ประกอบการ โอกาสทางธุรกิจและคุณค่าการตลาด การวิเคราะห์สถานการณ์การผลิตและการตลาด การจัดการทรัพยากร |
3 (3-0-6) |
6400300 |
เศรษฐศาสตร์เชิงสร้างสรรค์และเศรษฐกิจดิจิทัลแนวคิดของเศรษฐกิจดิจิทัล มูลค่าเพิ่มของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ระบบนิเวศเชิงดิจิทัล โครงสร้างตลาดและกลไกตลาดดิจิทัล สินค้าและบริการดิจิทัล พฤติกรรมของผู้บริโภคยุคดิจิทัล การตั้งราคาสินค้าและบริการดิจิทัล การซื้อขายด้วยเงินสกุลดิจิทัล การประยุกต์ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์และบทบาทของภาครัฐในเศรษฐกิจดิจิทัล |
3 (3-0-6) |
6400301 |
เศรษฐศาสตร์การจัดการด้านการผลิตและการตลาดความสัมพันธ์ระหว่างการจัดการด้านการผลิตและการตลาด ทฤษฎีการผลิตและ การจัดการในการวางแผน การดำเนินงาน และการควบคุมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต กลยุทธ์การตลาด การบริหารผลิตภัณฑ์ ราคา และช่องทางการจำหน่าย การจัดการองค์กรและ การวางแผนทางการตลาด |
3 (3-0-6) |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
6400302 |
เศรษฐศาสตร์จุลภาคพฤติกรรมผู้บริโภค พฤติกรรมผู้ผลิตและเจ้าของปัจจัย การผลิต ทฤษฎีการบริโภค ทฤษฎีการผลิต ทฤษฎีต้นทุนการผลิต การวิเคราะห์ดุลยภาพทั่วไป การกำหนดราคาและปริมาณการผลิตสินค้าของผู้ผลิตในตลาดแข่งขันสมบูรณ์ การกำหนดราคาและปริมาณการผลิตสินค้าของผู้ผลิตในตลาดแข่งขันไม่สมบูรณ์ |
3 (3-0-6) |
6400303 |
เศรษฐศาสตร์มหภาคความหมายและวิธีการศึกษาเศรษฐศาสตร์ เครื่องชี้เศรษฐกิจมหภาค บัญชีรายได้ประชาชาติ การคำนวณรายได้ประชาชาติ ระบบเศรษฐกิจแบบปิดและแบบเปิด การเงินการธนาคาร นโยบายการคลัง การค้าและการเงินระหว่างประเทศ ปัญหาเศรษฐกิจมหภาค |
3 (3-0-6) |
6400304 |
เศรษฐศาสตร์เพื่อผู้ประกอบการยุคใหม่แนวคิดในการเริ่มธุรกิจยุคใหม่ การเตรียมความพร้อมสำหรับการเป็นผู้ประกอบการยุคใหม่ การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ทางธุรกิจ กฎหมายและภาษีที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจยุคใหม่ จริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคมในการดำเนินธุรกิจ แนวโน้มการจัดการธุรกิจในอนาคต |
3 (3-0-6) |
6400305 |
เศรษฐศาสตร์การจัดการการเงินและการลงทุนเป้าหมายและหน้าที่ทางการเงิน การวิเคราะห์งบการเงิน การวางแผนและพยากรณ์ทางการเงิน การบริหารเงินทุนหมุนเวียน งบประมาณเงินทุน แหล่งเงินทุนและต้นทุนเงินทุน ความเสี่ยง นโยบายการจ่ายเงินปันผลและจรรยาบรรณของนักการเงิน |
3 (3-0-6) |
6400306 |
เศรษฐศาสตร์การภาษีอากรความหมาย วัตถุประสงค์ และโครงสร้างของภาษี ได้แก่ ทฤษฎีภาระภาษี การวิเคราะห์ดุลยภาพบางส่วนและดุลยภาพทั่วไป ความมีประสิทธิภาพและความเสมอภาคของภาษี ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ อากรแสตมป์ ภาษีสรรพสามิต ภาษีศุลกากร ภาษีท้องถิ่นและภาษีอื่นๆ ซึ่งรัฐอาจกำหนดขึ้นตามความจำเป็นและสภาวะเศรษฐกิจ การปฏิรูปภาษีอากรและนโยบายภาษี |
3 (3-0-6) |
6400307 |
สัมมนาทางเศรษฐศาสตร์วิเคราะห์และอภิปรายประเด็นปัญหาของเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจในด้านต่าง ๆ ตลอดจนปัญหาด้านเศรษฐศาสตร์และจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยใช้กรณีศึกษา |
3 (2-2-5) |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
6400308 |
การเรียนรู้ฝึกปฏิบัติด้านการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ 1ฝึกปฏิบัติการด้านธุรกิจการค้าสมัยใหม่อย่างเป็นระบบ ในสถานประกอบการตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ในตำแหน่งเทียบเท่าพนักงานระดับต้น ซึ่งครอบคลุมการปฏิบัติงานเบื้องต้นในร้านค้าเพื่อทำการปรับพื้นฐานเบื้องต้นของการทำงานของนักศึกษา ด้านการจัดวางสินค้า การตรวจสอบจำนวนสินค้า การรักษาสุขอนามัย การรักษาความสะอาดของร้านค้า และการให้บริการลูกค้า ภายใต้การดูแลของพนักงานพี่เลี้ยงจากสถานประกอบการ |
3 (270) |
6400309 |
การเรียนรู้ฝึกปฏิบัติด้านการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ 2ฝึกปฏิบัติการด้านธุรกิจการค้าสมัยใหม่ อย่างเป็นระบบในสถานประกอบการที่บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ในตำแหน่งเทียบเท่าพนักงานระดับสูง ซึ่งครอบคลุมการปฏิบัติงานในร้านค้า การสั่งซื้อสินค้าที่ประหยัด การจัดวางสินค้าตามยอดขาย การบัญชีเบื้องต้น การจัดการองค์การและการบริหารบุคคลเบื้องต้น ภายใต้การดูแลของพนักงานพี่เลี้ยงจากสถานประกอบการ |
3 (270) |
6400310 |
การเรียนรู้ฝึกปฏิบัติด้านการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ 3ฝึกปฏิบัติการด้านธุรกิจการค้าสมัยใหม่ อย่างเป็นระบบในสถานประกอบการที่บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ในตำแหน่งเทียบเท่าผู้ช่วยผู้จัดการร้านระดับต้น ซึ่งครอบคลุมการปฏิบัติงานในร้านค้า การวิเคราะห์การสั่งซื้อสินค้า การพยากรณ์ยอดขาย การตัดจ่ายสินค้า การทำบัญชีการบริหารจัดการทรัพยากรต่าง ๆ ภายในร้าน ภายใต้การดูแลของพนักงานพี่เลี้ยงจากสถานประกอบการ |
3 (270) |
6400311 |
การเรียนรู้ฝึกปฏิบัติด้านการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ 4ฝึกปฏิบัติการด้านธุรกิจการค้าสมัยใหม่ อย่างเป็นระบบในสถานประกอบการที่บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ในตำแหน่งเทียบเท่าผู้ช่วยผู้จัดการร้านระดับสูง ซึ่งครอบคลุมการปฏิบัติงานขั้นสูงในร้านค้า การวิเคราะห์ตลาด การจัดการสินค้าคง คลังการบริหารการเงินภายในร้าน การวิเคราะห์ข้อมูลการขายเชิงสถิติการปรับปรุงการใช้ ทรัพยากรต่าง ๆ ภายในร้านเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น หลักในการคัดและจัดวางสินค้า ภายใต้การดูแลของพนักงานพี่เลี้ยงจากสถานประกอบการ |
3 (270) |
6400312 |
การเรียนรู้ฝึกปฏิบัติด้านการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ 5ฝึกปฏิบัติการด้านธุรกิจการค้าสมัยใหม่ อย่างเป็นระบบในสถานประกอบการที่บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ในตำแหน่งเทียบเท่าผู้จัดการร้านระดับต้น ซึ่งครอบคลุมการจัดการทั่วไปในร้านค้า การจัดการระบบสารสนเทศ การจัดการสินค้า เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มยอดขาย การจัดการการจัดซื้อ การส่งเสริมการตลาดและการขาย การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการบุคลากร กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการค้า สมัยใหม่ ภายใต้การดูแลของพนักงานพี่เลี้ยงจากสถานประกอบการ |
3 (270) |
6400313 |
การเรียนรู้ฝึกปฏิบัติด้านการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ 6ฝึกปฏิบัติการด้านธุรกิจการค้าสมัยใหม่ อย่างเป็นระบบในสถานประกอบการที่บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ในตำแหน่งเทียบเท่าผู้จัดการร้านระดับสูง ซึ่งครอบคลุมการจัดการขั้นสูงในร้านค้า การจัดการระบบสารสนเทศที่เชื่อมต่อกับระบบส่วนกลาง การจัดการร้านสาขา การวิจัยเพื่อการปรับปรุงการดำเนินธุรกิจ การภาษีอากรที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการค้าสมัยใหม่ การบริหารความเสี่ยงของธุรกิจการค้าสมัยใหม่ การจัดการบุคลากรขั้นสูงในร้านค้า ภายใต้การดูแลของพนักงานพี่เลี้ยงจากสถานประกอบการ |
3 (270) |
6400314 |
การเรียนรู้ฝึกปฏิบัติด้านการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ 7ฝึกปฏิบัติการด้านธุรกิจการค้าสมัยใหม่ อย่างเป็นระบบในสถานประกอบการที่บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ในตำแหน่งเทียบเท่าผู้ช่วยผู้จัดการเขต ซึ่งครอบคลุมการจัดการร้านค้าเพื่อการบริหารจัดการร้านสาขาจำนวนหลายสาขาในพื้นที่ความรับผิดชอบ การจัดการเชิงกลยุทธ์การจัดการระบบสารสนเทศที่เชื่อมต่อกับระบบส่วนกลางและร้านสาขาต่าง ๆ การจัดการร้านสาขาแบบองค์รวม การวิจัยเพื่อการปรับปรุงการดำเนินธุรกิจขั้นสูง การบริหารความเสี่ยงของกลุ่มร้านค้าสำหรับธุรกิจการค้าสมัยใหม่ การจัดการบุคลากรขั้นสูงรวมทั้งการพัฒนาบุคลากรในร้านค้า ภายใต้การดูแลของพนักงานพี่เลี้ยงจากสถานประกอบการ |
3 (270) |
6400315 |
การเรียนรู้ฝึกปฏิบัติด้านการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ 8ฝึกปฏิบัติการด้านธุรกิจการค้าสมัยใหม่ อย่างเป็นระบบในสถานประกอบการที่บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ซึ่งครอบคลุมการควบคุม การตรวจสอบ และรายงานประจำวัน วิเคราะห์และประเมินผลการดำเนินงานประจำเดือน การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ การเชื่อมโยงกระบวนการทำงานกับหน่วยงานที่สนับสนุนสายปฏิบัติการ สายสำนักงาน สายคลังสินค้า และร้านสาขา ภายใต้การดูแลของนักงาน พี่เลี้ยงจากสถานประกอบการ โดยประเมินจากเวลาฝึกปฏิบัติ รายงาน และผลการทดสอบความสามารถในการปฏิบัติงาน |
6 (540) |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
6400286 |
ประเทศไทยกับเศรษฐกิจโลกหลักเศรษฐศาสตร์ โครงสร้างทางเศรษฐกิจประเทศไทยกับระบบเศรษฐกิจโลก สภาพทางเศรษฐกิจของประเทศไทยและเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน แนวโน้มในอนาคต กระแสโลกาภิวัตน์กับการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ ความสัมพันธ์ของระบบการค้า การเงิน เศรษฐกิจโลกต่อประเทศไทย และการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่สำคัญ |
3 (3-0-6) |
6400316 |
สารสนเทศทางเศรษฐกิจวิเคราะห์สารสนเทศทางเศรษฐกิจ สารสนเทศด้านการเงินและการคลัง สารสนเทศด้านการเงินระหว่างประเทศ สารสนเทศด้านการเงิน สารสนเทศภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือน สารสนเทศแรงงานในระบบและนอกระบบ สารสนเทศทางภูมิศาสตร์ ที่ส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันและอนาคต |
3 (3-0-6) |
6400317 |
เศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศทฤษฎีการค้าระหว่างประเทศ บัญชีดุลการชำระเงิน ตลาดเงินตราต่างประเทศ อัตราแลกเปลี่ยน นโยบายการค้าระหว่างประเทศ ความสัมพันธ์ของเศรษฐกิจอาเซียนเศรษฐกิจไทย การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ องค์กรการค้าและการเงินระหว่างประเทศ |
3 (3-0-6) |
6400318 |
เศรษฐศาสตร์ทรัพยากรมนุษย์แนวคิดทางเศรษฐศาสตร์ทรัพยากรมนุษย์ การลงทุนในทรัพยากรมนุษย์ การศึกษา การฝึกอบรม การย้ายถิ่นของแรงงาน การวางแผนกำลังคน นโยบายภาครัฐเรื่องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ |
3 (3-0-6) |
6400319 |
เศรษฐศาสตร์การขนส่งลักษณะทางเศรษฐศาสตร์ของการขนส่ง บทบาทของการขนส่งต่อระบบเศรษฐกิจ การวางแผนการขนส่ง การขนส่งกับการจัดการโลจิสติกส์ การพัฒนาระบบคมนาคมขนส่ง ปัญหาและนโยบายการขนส่งของประเทศไทยในปัจจุบัน |
3 (3-0-6) |
6400320 |
เศรษฐศาสตร์การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศองค์ประกอบของการดําเนินธุรกิจระหว่างประเทศ จริยธรรมทางด้านธุรกิจระหว่างประเทศ กระบวนการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ กลยุทธ์การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ การวิเคราะห์โอกาสทางธุรกิจในอาเซียน |
3 (3-0-6) |
6400321 |
เศรษฐศาสตร์พฤติกรรมวิถีทางของพฤติกรรมของหน่วยเศรษฐกิจที่แตกต่างจากแบบจำลองมาตรฐานทางเศรษฐศาสตร์ ขอบเขตของธรรมชาติมนุษย์ กระบวนการคิด ทฤษฎีการตัดสินใจเลือกอย่างมีเหตุผล ทฤษฎีคาดหวัง ความมีเหตุมีผลอย่างจำกัด ภาวะข้อมูลท่วมท้น ภาวะข้อมูลจำกัด อคติของการไม่อยากรับรู้ข่าวสารที่ไม่อยากได้ยิน การตัดสินใจภายใต้ความไม่มีเหตุผล ทฤษฎี การตัดสินใจคู่ขนาน |
3 (3-0-6) |
6400322 |
เศรษฐศาสตร์เชิงกลยุทธ์แนวคิดและกระบวนการจัดการเชิงกลยุทธ์ การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ องค์ประกอบของการวางแผนเชิงกลยุทธ์ การกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายของธุรกิจ การกำหนดกลยุทธ์ระดับองค์กร ธุรกิจ และหน้าที่ การนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ บทบาทและภาวะผู้นำในการบริหารองค์กร การประเมินผลและการควบคุม |
3 (2-2-5) |
6400323 |
การวิเคราะห์ตลาดสินค้าเกษตรบทบาทและความสำคัญของราคาสินค้าเกษตรกรรม ลักษณะของอุปสงค์และ การตอบสนองของอุปทานของสินค้าเกษตร การวิเคราะห์นโยบายราคา การเปลี่ยนแปลงของราคาสินค้าเกษตร การเก็บกักและฤดูกาลของสินค้าเกษตร การตลาดสินค้าเกษตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า การแทรกแซงราคาของรัฐ มาตรการกีดกันทางการค้า สินค้าเกษตรในเวทีการค้าระหว่างประเทศ และผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนา |
3 (3-0-6) |
6400324 |
การประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการวิเคราะห์ทางเศรษฐศาสตร์การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการประมาณค่าทางสถิติ การทดสอบสมมติฐาน การวิเคราะห์สมการถดถอย การวิเคราะห์ความสัมพันธ์เชิงดุลยภาพในระยะยาว การพยากรณ์ และการวิเคราะห์ตารางปัจจัยการผลิตและผลผลิต |
3 (2-2-5) |
6400325 |
เศรษฐศาสตร์อุตสาหกรรมความสำคัญของภาคอุตสาหกรรมต่อระบบเศรษฐกิจ แนวคิดเกี่ยวกับหน่วยผลิต การจัดแบ่งประเภทอุตสาหกรรม โครงสร้างอุตสาหกรรม ความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรม ดัชนีอุตสาหกรรม แผนแม่บทการพัฒนาอุตสาหกรรมไทยในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล |
3 (3-0-6) |