Tip

หากท่านไม่สามารถปิดหน้าเมนูหลักนี้ได้ ให้ลองสัมผัสที่หน้าเว็บหลักทางด้านขวา

ศิลปศาสตรบัณฑิต (การพัฒนาสังคม)

จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 126 หลักสูตร
  1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป (30 หน่วยกิต)
  2. หมวดวิชาเฉพาะด้าน (90 หน่วยกิต)
    1. วิชาแกน (30 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      6300053

      ภาษาอังกฤษเพื่อการเรียนรู้

      ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารจากสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ สื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ บทความทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาของนักศึกษา ฝึกทักษะในการอ่าน บันทึก สรุปความ ตีความ ขยายความ รวมทั้งการนำเสนอด้วยวาจาและลายลักษณ์อักษร โดยเน้นกระบวนการทักษะสัมพันธ์ทางภาษา

      3 (3-0-6)
      6300518

      หลักสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา

      แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา วัฒนธรรมและแบบแผนพฤติกรรม การจัดระเบียบทางสังคม การขัดเกลาทางสังคม แบบแผนพฤติกรรม กลุ่มทางสังคมและสถาบันทางสังคม การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม การประยุกต์แนวคิดทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาในการอธิบายสังคมและวัฒนธรรม

      3 (3-0-6)
      6300519

      แนวคิด ทฤษฎีการพัฒนาสังคม

      แนวคิดและทฤษฎีด้านการพัฒนาสังคม หลักการ กระบวนการและกลวิธีการพัฒนาสังคมในรูปแบบต่าง ๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การพัฒนากระแสหลักและการพัฒนาแบบทางเลือก การนำแนวคิด ทฤษฎีไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาสังคม

      3 (3-0-6)
      6300520

      สังคม เศรษฐกิจ และการเมืองกับการพัฒนาสังคม

      ความสัมพันธ์ของสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง กับการพัฒนาของประเทศไทย ผลกระทบของโลกาภิวัตน์ที่มีต่อสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง ความสัมพันธ์ของระบบโลกกับประเทศไทยปัจจัยทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองที่เป็นอุปสรรคหรือเอื้อต่อการพัฒนาสังคม การปรับตัวของประเทศให้อยู่รอดตามกระแสโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง

      3 (3-0-6)
      6300521

      ระบบราชการไทยกับการพัฒนาสังคม

      แนวคิด และหลักการเกี่ยวกับการระบบบริหารราชการ ประวัติและพัฒนาการของการบริหารราชการไทย ระเบียบปฏิบัติราชการ หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสังคม ระบบการบริหารราชการไทยกับทิศทางการพัฒนาสังคม

      3 (3-0-6)
      6300522

      นวัตกรรมทางสังคมเพื่อการพัฒนา

      แนวคิดนวัตกรรมทางสังคม การออกแบบความคิด ความรู้ และวิธีปฏิบัติใหม่ ๆ กิจกรรมใหม่ ๆ ที่สามารถแก้ไขปัญหาสังคมหรือพัฒนาไปสู่การเปลี่ยนแปลง การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการวางแผนและการจัดการปัญหาสังคมเชิงพื้นที่ เช่น การเกษตรกรรม ผู้สูงอายุ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภัยพิบัติ เศรษฐกิจ วัฒนธรรม และการปฏิบัติภาคสนามจากสภาพท้องที่จริง

      3 (2-2-5)
      6300523

      ภาษาอังกฤษสำหรับสังคมศาสตร์

      การฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ ด้านการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ที่เกี่ยวกับหัวข้อทางสังคมศาสตร์ เน้นทักษะการอ่าน เช่น การจับใจความสำคัญ การเดาความหมายของศัพท์จากบริบทการอ้างถึง คำเชื่อมข้อความ ทัศนคติของผู้เขียน และสรุปความบทอ่าน

      3 (3-0-6)
      6300524

      ระเบียบวิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์เบื้องต้น

      ปรัชญา แนวคิดพื้นฐานการวิจัยเชิงปริมาณและคุณภาพ การกำหนดประเด็นปัญหาการวิจัย การทบทวนวรรณกรรม การสร้างกรอบแนวคิด การออกแบบการวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูล การอภิปรายผลและข้อเสนอแนะการวิจัย, จรรยาบรรณนักวิจัย และการฝึกทักษะการเขียนโครงร่างการวิจัย

      3 (2-2-5)
      6300525

      สารสนเทศเพื่อการพัฒนาสังคม

      สารสนเทศทางสังคม การวิเคราะห์สถานการณ์หรือเหตุการณ์ปัจจุบันด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสังคม การเชื่อมโยงข้อมูลที่สอดคล้องกันเพื่อจัดทำสารสนเทศในรูปแบบต่าง ๆ การเผยแพร่ การจัดทำสื่อสังคมด้วยคอมพิวเตอร์

      3 (2-2-5)
      6300526

      คุณธรรมจริยธรรมในงานพัฒนาสังคม

      แนวคิดเกี่ยวกับคุณธรรมและจริยธรรมในงานพัฒนาสังคม ธรรมมาภิบาลกับการบริหารงานพัฒนา ปัญหาคุณธรรมและจริยธรรมทางสังคมในสังคมไทย การประยุกต์ใช้หลักพุทธธรรมในงานพัฒนาสังคม

      3 (3-0-6)
    2. วิชาเฉพาะด้านบังคับ (39 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      6300527

      เทคนิคนักปฏิบัติการพัฒนาสังคม

      หลักการ แนวคิด วิธีการปฏิบัติการพัฒนาสังคม ความสำคัญของการปฏิบัติพัฒนาการสังคม ทักษะกระบวนการทำงาน บทบาทนักปฏิบัติการสังคม เทคนิคและวิธีการปฏิบัติการสังคม การประยุกต์เทคนิคนักปฏิบัติการสังคมกับบริบทของชุมชนและสังคม

      3 (2-2-5)
      6300528

      การศึกษาและการวิเคราะห์สังคม

      แนวคิด วิธีการ เทคนิค รูปแบบของการศึกษาและการวิเคราะห์สังคม ปฏิบัติการภาคสนามเพื่อศึกษาและการวิเคราะห์สังคมตามสภาพที่เป็นจริง การเขียนและการนำเสนอรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์สังคม

      3 (2-2-5)
      6300529

      การวางแผนและจัดทำโครงการพัฒนาสังคม

      แนวคิดเกี่ยวกับการวางแผน กระบวนการวางแผน เทคนิคการเขียนโครงการ ฝึกปฏิบัติการวางแผนและการจัดทำโครงการเพื่อพัฒนาสังคม การกำกับติดตาม และการประเมินโครงการเพื่อพัฒนาสังคม

      3 (2-2-5)
      6300530

      การพัฒนาชนบทและเมือง

      แนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับชุมชนชนบทและเมือง รูปแบบการตั้งถิ่นฐาน การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม การอนุรักษ์และพัฒนาสังคมชนบทและสังคมเมืองโดยใช้ชุมชนเป็นศูนย์กลางทำโครงการ และฝึกปฏิบัติงานภาคสนาม

      3 (3-0-6)
      6300531

      การฝึกอบรมเพื่อการพัฒนาสังคม

      แนวคิดเกี่ยวกับการฝึกอบรม กระบวนการฝึกอบรม เทคนิคการฝึกอบรม วิทยากรกระบวนการ สื่อการเรียนรู้ การสื่อสาร การจับประเด็น การสร้างกระบวนการเรียนรู้ การฝึกปฏิบัติการฝึกอบรมเพื่อการพัฒนาสังคม

      3 (2-2-5)
      6300532

      นโยบายสาธารณะเพื่อการพัฒนาสังคม

      แนวคิด ทฤษฎีนโยบายสาธารณะ การกำหนดนโยบายสาธารณะและการตัดสินใจ การวิเคราะห์นโยบายสาธารณะ ฝึกปฏิบัติการจัดทำนโยบายสาธารณะเพื่อการพัฒนาสังคม

      3 (2-2-5)
      6300533

      ปัญหาสังคมกับการพัฒนาสังคม

      หลักการและทฤษฎีทางสังคมวิทยาเพื่ออธิบายปัญหาสังคม ขอบเขต สาเหตุ และผลกระทบของปัญหาสังคม ศึกษาภาคสนาม วิเคราะห์ประเด็นปัญหาสังคมปัจจุบัน และนำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา

      3 (2-2-5)
      6300534

      การปกครองท้องถิ่นกับการพัฒนาสังคม

      แนวคิดการปกครองท้องถิ่น รูปแบบการปกครองท้องถิ่นไทย ความสัมพันธ์ระหว่างการปกครองท้องถิ่นกับส่วนกลางและส่วนภูมิภาค การคลังท้องถิ่น ปัญหาและผลกระทบต่อการพัฒนาสังคม เครือข่ายการทำงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับการพัฒนาในมิติต่าง ๆ วิเคราะห์การปกครองท้องถิ่นกับการพัฒนาในปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคต

      3 (3-0-6)
      6300535

      ยุทธศาสตร์เชิงบูรณาการเพื่อการพัฒนาสังคม

      แนวคิดยุทธศาสตร์เชิงบูรณาการ แผนยุทธศาสตร์ หลักการบูรณาการการเปลี่ยนแปลงทางสังคม การวิเคราะห์ยุทธศาสตร์เชิงบูรณาการ การนำแผนยุทธศาสตร์ไปใช้ การติดตามและประเมิน

      3 (2-2-5)
      6300536

      จิตสาธารณะเพื่อการพัฒนาสังคม

      แนวคิด ลักษณะของการมีสำนึกสาธารณะ การปลูกฝัง การสร้างจิตสำนึกของชุมชนในการแก้ปัญหาและพัฒนาสังคม การดำเนินกิจกรรมเพื่อพัฒนาสังคมและสาธารณะประโยชน์

      3 (2-2-5)
      6300537

      การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม

      แนวคิดและหลักการของการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม นับตั้งแต่การกำหนดประเด็นปัญหาในพื้นที่ การพัฒนากรอบแนวคิด เครื่องมือและวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนรายงานวิจัย และฝึกปฏิบัติวิจัยภาคสนาม

      3 (2-2-5)
      6300538

      สัมมนาประเด็นการพัฒนาสังคม

      แนวคิดเกี่ยวกับการสัมมนา ขั้นตอนกระบวนการจัดสัมมนา การค้นคว้าและรวบรวมข้อมูลหรือปรากฏการณ์ปัญหาสังคมหรือประเด็นการพัฒนาสังคมไทยและสังคมโลก เพื่อนำมาเป็นหัวข้อสัมมนา ฝึกปฏิบัติการสัมมนาประเด็นการพัฒนาสังคม

      3 (2-2-5)
      6300558

      ธุรกิจเพื่อสังคมและผู้ประกอบการทางสังคม

      แนวคิดธุรกิจเพื่อสังคมและผู้ประกอบการทางสังคม แนวคิดเศรษฐกิจเชิงสังคม การจัดการธุรกิจเพื่อสังคม จริยธรรมการเป็นผู้ประกอบการทางสังคมที่รับผิดชอบต่อสังคม ถอดบทเรียนความสำเร็จและความล้มเหลวของธุรกิจเพื่อสังคม

      3 (3-0-6)
    3. วิชาเฉพาะด้านเลือก (15 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      6300540

      ศาสนากับการพัฒนาผู้สูงอายุ

      การเปลี่ยนแปลงด้านจิตใจ ร่างกาย สังคม เศรษฐกิจ การยอมรับสภาพชีวิต การยอมรับสภาพสังคม การบริหารสุขภาพจิตในวัยสูงอายุ การนำหลักศาสนามาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ฝีกปฏิบัติการพัฒนาจิตตามศาสนาที่นับถือ

      3 (3-0-6)
      6300541

      การประกอบอาชีพสำหรับผู้สูงอายุ

      หลักการประกอบอาชีพของผู้สูงอายุ เกี่ยวกับรูปแบบ ระยะเวลา ค่าตอบแทน กองทุนผู้สูงอายุ แหล่งทุนของผู้สูงอายุ การออมในวัยสูงอายุ การจัดทำบัญชีครัวเรือน การพัฒนาทักษะอาชีพตามความจำเป็นและเหมาะสมกับสภาวะของผู้สูงอายุ

      3 (2-2-5)
      6300542

      การส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ

      แนวคิด ทฤษฎีการจัดกิจกรรมบริหารร่างกายเพื่อฟื้นฟูสมรรถนะผู้สูงอายุ การออกแบบกิจกรรมบริหารร่างกายเพื่อคงสภาพ หรือเพิ่มสมรรถนะผู้สูงอายุโดยใช้อุปกรณ์และไม่ใช้อุปกรณ์ การออกแบบกิจกรรมการบริหารร่างกายโดยใช้ภูมิปัญญาพื้นบ้านทีเหมาะสมกับสาภพร่างกายผู้สูงอายุ ฝีกปฏิบัติการจัดกิจกรรมการบริหารร่างกายเพื่อฟื้นฟูสมรรถนะผู้สูงอายุ

      3 (2-2-5)
      6300543

      การพัฒนาผู้สูงอายุแบบองค์รวม

      การเตรียมตัวก่อนวัยสูงอายุ การใช้ชีวิตที่เหมาะสมในวัยสูงอายุ ด้านเศรษฐกิจ สังคม และสุขภาพ กิจกรรมนันทนาการในวัยสูงอายุ การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์หรือสมาร์ท โฟน เพื่อการพัฒนาทักษะการพูด การฟัง การคิด ของผู้สูงอายุ

      3 (2-2-5)
      6300544

      แนวคิดการพัฒนาเด็กและเยาวชน

      แนวคิดและทฤษฎีในการพัฒนาเด็กและเยาวชน หลักอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก แนวคิดการคุ้มครองเด็ก แนวคิดการทำงานกับเด็ก เยาวชน ที่ถูกทารุณกรรมและถูกทอดทิ้ง การประเมินสภาวะทางสังคม การวางแผนรายบุคคล และวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงที่มีผลต่อการคุกคามเด็กและเยาวชนในระดับครอบครัว ชุมชน

      3 (3-0-6)
      6300545

      ครอบครัวและการเปลี่ยนแปลงทางสังคม

      แนวคิดวงจรชีวิตครอบครัว วิกฤติครอบครัวและครอบครัวเข้มแข็ง ปัจจัยและผลกระทบของโครงสร้างและการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่ส่งผลต่อสมาชิกในครอบครัว โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ปัญหาเด็กและเยาวชน การเสริมสร้างพลังความเข้มแข็งของครอบครัว

      3 (3-0-6)
      6300546

      เทคนิคในการทำงานกับเด็กและเยาวชน

      วิธีการและเทคนิคในการทำงานกับเด็ก เยาวชน กลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ เทคนิคการแสวงหาข้อเท็จจริง เทคนิคการสื่อสารกับเด็ก เทคนิคการทำงานกลุ่ม การสร้างกระบวนการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน และเทคนิคพิเศษอื่น ๆ อันเป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงานเพื่อการฟื้นฟู บำบัด และพัฒนาเด็ก เยาวชน และปฏิบัติการจริงในพื้นที่

      3 (2-2-5)
      6300547

      การบูรณาการการทำงานกับเด็กและเยาวชน

      แนวคิด กระบวนการและวิธีการต่าง ๆ ในการทำงานเพื่อการพัฒนาเด็กและเยาวชน การกำหนดแผนยุทธศาสตร์ในการทำงานกับเด็กและเยาวชน ในระดับปัจเจก กลุ่ม และการทำงานกับชุมชน กระบวนการเสริมสร้างความเข้มแข็งของเด็กและเยาวชน ในรูปแบบต่าง ๆ และการฝึกทักษะการทำงานภายใต้สถานการณ์จริง

      3 (2-2-5)
      6300548

      การพัฒนาโครงการสำหรับเด็ก เยาวชน และครอบครัว

      แนวคิด รูปแบบและแนวทางในการพัฒนาการเขียน การนำเสนอ การบริหารโครงการ ตลอดจนการเลือกสรรทรัพยากรอย่างเหมาะสม การวิเคราะห์โครงการพัฒนาเด็ก เยาวชน ทั้งแนวคิด และรูปแบบต่าง ๆ ของหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเสนอแนะและพัฒนาโครงการที่เชื่อมโยงกับการผลักดันเชิงนโยบาย และการพัฒนาเด็กและเยาวชนอย่างมีส่วนร่วม

      3 (2-2-5)
      6300549

      การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมกับอัตลักษณ์ทางสังคม

      ความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรม เศรษฐกิจ โลกาภิวัตน์และการท่องเที่ยว การปฏิบัติการของท้องถิ่น การต่อรอง และการเข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การสร้างอัตลักษณ์ของท้องถิ่นผ่านการปฏิบัติการในตลาดการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

      3 (2-2-5)
      6300550

      การจัดการตนเองของชุมชนและสังคม

      แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการจัดการตนเองของชุมชนและสังคม ความสัมพันธ์ของชุมชนกับกลุ่ม เครือข่าย และองค์กร กับการจัดการตนเองของชุมชนด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง วัฒนธรรม และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการจัดการตนเองเพื่อการพึ่งตนเองได้

      3 (2-2-5)
      6300551

      การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชน

      แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ องค์ประกอบของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การวางแผนพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ นโยบายการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของไทย การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในงานพัฒนา แนวคิดของการพัฒนาชุมชน กระบวนการพัฒนาชุมชน แนวโน้มการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชน

      3 (3-0-6)
      6300552

      การพัฒนาความคิดเชิงระบบ

      แนวคิดและความหมายของความคิดเชิงระบบ ตัวแบบของการจัดการและการวิเคราะห์ความคิดเชิงระบบ การพัฒนาความสามารถในการคิดเชื่อมโยงต่อเนื่องของสรรพสิ่งและเหตุการณ์ต่าง ๆ การประยุกต์ใช้ความคิดเชิงระบบในการบริหารจัดการงานพัฒนาและออกแบบกิจกรรมการพัฒนาสังคม

      3 (2-2-5)
      6300553

      การบริหารการพัฒนาสังคม

      แนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารการพัฒนาสังคม การเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กร มนุษยสัมพันธ์ในองค์กร การติดต่อสื่อสารในองค์กร การทำงานเป็นทีม ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ การประสานประโยชน์และสามารถนำนวัตกรรมใหม่ๆมาใช้ในการบริหาร วิเคราะห์การบริหารการพัฒนาสังคมของไทยกับประเทศอื่น

      3 (3-0-6)
      6300559

      แนวคิดการพัฒนาผู้สูงอายุ

      แนวคิดและทฤษฎีในกรพัฒนาผู้สูงอายุ พระราชบัญญัติผู้สูงอายุ สิทธิประโยชน์ขั้นพื้นฐาน ระบบสวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุ บทบาทหน้าที่ของผู้ดูแลผู้สูงอายุ การพิทักษ์สิทธิของผู้สูงอายุตามกฎหมาย

      3 (3-0-6)
    4. วิชาประสบการณ์วิชาชีพ (6 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      6300554

      เตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพด้านการพัฒนาสังคม

      เตรียมความพร้อมของผู้เรียนก่อนออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพด้านการพัฒนาสังคมในองค์กรหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

      1 (1-0-2)
      6300555

      การฝึกประสบการณ์วิชาชีพด้านการพัฒนาสังคม

      ฝึกประสบการณ์วิชาชีพด้านการพัฒนาสังคมในหน่วยงานภาครัฐ เอกชน หรือองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น รายงานผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ และนำเสนอในรูปของการสัมมนา หรือนิทรรศการ

      5 (300)
      6300556

      เตรียมสหกิจศึกษา

      หลักการ แนวคิดและปรัชญาสหกิจศึกษา ความรู้พื้นฐานในการปฏิบัติงาน จริยธรรมในวิชาชีพ แนวทางการเขียนโครงการ การนำเสนองานโครงการ และการรายงานผลปฏิบัติงาน

      0 (30 ชั่วโมง)
      6300557

      สหกิจศึกษา

      การฝึกปฏิบัติงานในหน่วยงานด้านการพัฒนาสังคมภาครัฐหรือภาคเอกชน ระบบสหกิจศึกษา

      6 (16 สัปดาห์)
  3. หมวดวิชาเลือกเสรี (6 หน่วยกิต)


มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์

398 หมู่ 9 ถ.สวรรค์วิถี ต.นครสวรรค์ตก อ.เมือง จ.นครสวรรค์ 60000
โทรศัพท์ : 056-219100-29 โทรสาร : 056-882522-23