Tip

หากท่านไม่สามารถปิดหน้าเมนูหลักนี้ได้ ให้ลองสัมผัสที่หน้าเว็บหลักทางด้านขวา

วิทยาศาสตรบัณฑิต (วิทยาการคอมพิวเตอร์)

จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 136 หลักสูตร
  1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป (38 หน่วยกิต)
  2. หมวดวิชาเฉพาะด้าน (92 หน่วยกิต)
    1. วิชาแกน (21 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800479

      ภาษาอังกฤษสำหรับวิทยาศาสตร์

      ศึกษาและฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในงานวิทยาศาสตร์ จากสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ สื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ บทความทางวิทยาศาสตร์ คู่มือการใช้เครื่องมือ การใช้อุปกรณ์ ฝึกการใช้พจนานุกรมเพื่อการอ่านฝึกทักษะในการอ่าน บันทึก สรุปความ ตีความ ขยายความ รวมทั้งการนำเสนอด้วยวาจาและลายลักษณ์อักษร โดยเน้นกระบวนการทักษะ สัมพันธ์ทางภาษา

      3 (3-0-6)
      5800522

      ภาษาอังกฤษสำหรับเทคโนโลยี

      ฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในงานวิทยาศาสตร์ จากสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ สื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ บทความทางวิทยาศาสตร์ คู่มือการใช้เครื่องมือ การใช้อุปกรณ์ ฝึกการใช้พจนานุกรมเพื่อการอ่าน ฝึกทักษะในการอ่าน บันทึก สรุปความ ตีความ ขยายความ รวมทั้งการนำเสนอด้วยวาจาและลายลักษณ์อักษร โดยเน้นกระบวนการทักษะสัมพันธ์ทางภาษา

      3 (3-0-6)
      5801405

      พีชคณิตเชิงเส้น

      ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ ตัวกำหนด การดำเนินการขั้นมูลฐาน การหาผลเฉลยของระบบสมการเชิงเส้น ปริภูมิเวกเตอร์ ปริภูมิย่อย การรวมเชิงเส้นและผลการแผ่เชิงเส้น อิสระเชิงเส้นและ ไม่อิสระเชิงเส้น ฐานหลัก มิติ ฐานลำดับและพิกัด การแปลงเชิงเส้น ค่าเจาะจงและเวกเตอร์ เจาะจง ปริภูมิผลคูณภายใน รูปแบบกำลังสอง และการประยุกต์

      3 (3-0-6)
      5801406

      แคลคูลัส 1

      ลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชัน อนุพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิตและฟังก์ชันอดิศัยหลักเกณฑ์ โลปีตาล ปริพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิตและฟังก์ชันอดิศัย การประยุกต์ของอนุพันธ์และปริพันธ์

      3 (3-0-6)
      5801418

      เรขาคณิต

      เรขาคณิตแบบยุคลิด การให้เหตุผลแบบอุปนัยและนิรนัย คำอนิยาม คำนิยาม สัจพจน์ทางเรขาคณิต การพิสูจน์เกี่ยวกับ ความเท่ากันทุกประการของรูปสามเหลี่ยม เส้นขนาน รูปสี่เหลี่ยม วงกลม ทฤษฎีบทพีทาโกรัส อัตราส่วนและสัดส่วน รูปสามเหลี่ยมคล้าย อัตราส่วนตรีโกณมิติ รูปหลายเหลี่ยมปกติ เรขาคณิตวิเคราะห์เบื้องต้น การค้นพบเรขาคณิตนอกแบบยุคลิด และการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางคณิตศาสตร์ในการจัดการเรียนการสอนเรขาคณิตในโรงเรียน

      3 (3-0-6)
      5801446

      ความน่าจะเป็นและสถิติ

      แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับความน่าจะเป็น การแจกแจงความน่าจะเป็น การแจกแจงแบบสุ่ม การประมาณค่า ช่วงแห่งความเชื่อมั่น การทดสอบสมมติฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวน การถดถอย ค่าสหสัมพันธ์ การทดสอบไคกำลังสอง สถิติไม่อิงพารามิเตอร์

      3 (3-0-6)
      5801485

      ดีสครีต และโครงสร้าง

      ทฤษฎีเซต ลำดับ ฟังก์ชั่น ตรรกศาสตร์ การเติบโตของฟังก์ชั่น ฟังก์ชั่นก่อกำเนิด วิธีการพิสูจน์และอุปนัยวิธีทางคณิตศาสตร์ นิยามและขั้นตอนวิธีแบบเรียกซ้ำ วิธีการนับและความสัมพันธ์แบบซ้ำ ความสัมพันธ์ ความน่าจะเป็นแบบไม่ต่อเนื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับทฤษฎีกราฟและต้นไม้

      3 (2-2-5)
    2. วิชาเฉพาะด้าน (56 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5801470

      หลักการเขียนโปรแกรม

      พื้นฐานการเขียนโปรแกรมและภาษาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม การเขียนผังงาน ตัวแปลภาษาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ การประกาศตัวแปร ประเภทของ ตัวแปร การรับข้อมูลเข้า การแสดงผลข้อมูล โครงสร้างควบคุมเพื่อการตัดสินใจและการทำซ้ำ ฟังก์ชันแบบกำหนดเอง ตัวแปรแบบอาร์เรย์ การออกแบบอัลกอริทึม การเขียนโปรแกรมเพื่อ ดำเนินการกับไฟล์ โปรแกรมสำเร็จรูปที่เหมาะสมในการเขียนโปรแกรม

      3 (2-2-5)
      5801471

      โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึม

      ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโครงสร้างข้อมูล หลักนามธรรม การวัดผลอัลกอริทึม บิ๊กโอ การประมวลผลอาร์เรย์ เรคคอร์ด ลิงค์ลิสต์ สแตก คิวต้นไม้การเวียนเกิด ฮีพ กราฟการเรียงลำดับข้อมูล การค้นหาข้อมูล

      3 (2-2-5)
      5801472

      การออกแบบและวิเคราะห์ขั้นตอนวิธี

      การวิเคราะห์ความซับซ้อนของขั้นตอนวิธีกรณีดีสุด กรณีร้ายสุด และกรณีเฉลี่ยระดับของความซับซ้อน การเลือกขั้นตอนวิธีบนพื้นฐานของความซับซ้อนของอัลกอริทึม ขั้นตอนวิธีเวียนเกิด ขั้นตอนวิธีเชิงละโมบ ขั้นตอนวิธีการแบ่งแยกและการเอาชนะ ขั้นตอนวิธีการย้อนรอย ขั้นตอนวิธีการแยกกิ่งและการกำหนดขอบเขต ขั้นตอนวิธีฮิวริสติก ขั้นตอนวิธีการเข้าคู่สายอักขระ ขั้นตอนวิธีการประมาณค่าตัวเลขพื้นฐานการประมวลผลแบบกระจายและแบบขนาน เครื่องจักรสถานะจำกัด ไวยากรณ์ไร้บริบทออโตมาตา

      3 (2-2-5)
      5801474

      ระบบฐานข้อมูล

      หลักการสำคัญของฐานข้อมูล ระบบฐานข้อมูล การวิเคราะห์รวบรวมข้อมูล สถาปัตยกรรมฐานข้อมูล แบบจำลองข้อมูล การออกแบบฐานข้อมูล การทำนอร์มัลไลซ์ ภาษามาตรฐานสำหรับจัดการฐานข้อมูล การใช้คำสั่งสืบค้นข้อมูลความคงสภาพของสารสนเทศ การฝึกปฏิบัติ ระบบบริหารฐานข้อมูล และ การเชื่อมต่อฐานข้อมูลกับโปรแกรม

      3 (2-2-5)
      5801476

      ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ

      แบบจำลองสารสนเทศการสร้างแบบจำลองข้อมูล โครงสร้างระบบสารสนเทศในองค์กร บริบทของสารสนเทศในการบริหารงาน การออกแบบและพัฒนาระบบสารสนเทศ ระบบสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจระบบสารสนเทศเพื่อการวางแผนกลยุทธ์ กรณีศึกษาการพัฒนาระบบสารสนเทศด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อการจัดการ

      3 (2-2-5)
      5801477

      ความมั่นคงของระบบสารสนเทศและเครือข่ายคอมพิวเตอร์

      ความมั่นคงของระบบสารสนเทศและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เทคนิคที่สำคัญในการบ่งชี้ปัญหาความมั่นคงของระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ความปลอดภัยทางกายภาพและสิ่งแวดล้อม การเข้ารหัสลับ ภัยคุกคามต่อระบบคอมพิวเตอร์และระบบเครือข่าย ความเสถียรของระบบเครือข่ายและ เว็บ ความมั่นคงของฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ฐานข้อมูล และเครือข่ายสภาพอ่อนแอของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ซอฟต์แวร์ประสงค์ร้าย ประเด็นเกี่ยวกับกฎหมายและจริยธรรมในระบบคอมพิวเตอร์

      3 (2-2-5)
      5801479

      การเขียนโปรแกรมสำหรับเว็บ

      องค์ประกอบของการเขียนโปรแกรมบนเว็บ สถาปัตยกรรมของการเขียนโปรแกรมบนเว็บ การออกแบบเว็บ การเขียนโปรแกรมภาษาสคริปต์ การเขียนโปรแกรมด้านแม่ข่าย การเขียนโปรแกรมด้านลูกข่าย ระบบฐานข้อมูลบนเว็บแอปพลิเคชั่น การจัดการระบบรักษาความมั่นคงของข้อมูล เทคโนโลยีเว็บสมัยใหม่

      3 (2-2-5)
      5801480

      การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ

      พื้นฐานการออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์เชิงวัตถุ โครงสร้างโปรแกรมในภาษาเชิงวัตถุ ความหมายของวัตถุและกลุ่มของวัตถุ คุณลักษณะและพฤติกรรมของวัตถุ วัตถุพื้นฐาน วัตถุแบบอาร์เรย์ การสืบทอด ชนิดข้อมูลนามธรรม คลาสนามธรรม คอนสทรัคเตอร์ ดีสทรัคเตอร์ การห่อหุ้ม การซ่อนสารสนเทศ การส่งข่าวสาร การประกอบ ความสามารถในการมองเห็น การทับซ้อนตัวดำเนินการ ภาวะพหุสัณฐาน

      3 (2-2-5)
      5801486

      การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

      พื้นฐานการวิเคราะห์และออกแบบระบบเชิงโครงสร้าง การวางแผน การศึกษาความเป็นไปได้ของการพัฒนาระบบ การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ความต้องการของระบบ แบบจำลองการวิเคราะห์ แบบจำลองการออกแบบ การออกแบบระบบ การออกแบบข้อมูล การออกแบบส่วนต่อประสานผู้ใช้ การออกแบบสถาปัตยกรรมชั้นกายภาพ การออกแบบฐานข้อมูล การพัฒนาระบบ การติดตั้งระบบ การดำเนินการและการบำรุงรักษาระบบ

      3 (2-2-5)
      5801487

      ระบบปฏิบัติการ

      ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการโครงสร้างของระบบปฏิบัติการ กระบวนการและเทรด การจัดตารางการทำงานและการจ่ายงาน การจัดการหน่วยความจำหลัก การจัดการหน่วยความจำเสมือน การจัดการอุปกรณ์ การจัดการระบบแฟ้มข้อมูล การจัดการหน่วยเก็บข้อมูล ความมั่นคงและการป้องกันระบบปฏิบัติการภาวะพร้อมกัน การประมวลผลแบบขนาน

      3 (2-2-5)
      5801488

      สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์

      พื้นฐานสถาปัตยกรรมคอมพิวตอร์วิวัฒนาการและประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์ ตรรกะแบบดิจิทัล ระบบดิจิทัล สถาปัตยกรรมหน่วยความจำ การแทนข้อมูล โครงสร้างระดับแอสเซมบลี โครงสร้างหน่วยประมวลผลกลาง มัลติโพรเซสเซอร์ สถาปัตยกรรมทางเลือกอื่นระบบสมองกลฝังตัว การวัดประสิทธิภาพของระบบคอมพิวเตอร์

      3 (2-2-5)
      5801489

      คอมพิวเตอร์กราฟิก

      องค์ประกอบและโครงสร้างคอมพิวเตอร์กราฟิก ภาพและการแสดงภาพ การแปลงรูปสองมิติและสามมิติ การชักตัวอย่างและการสร้างภาพกลับมาใหม่ การใช้เมตริกซ์ช่วยในการแปลงมุมมองในสามมิติ การตัดขอบภาพล้น การตอบโต้กับผู้ใช้โปรแกรมระบบช่องหน้าต่าง

      3 (2-2-5)
      5801490

      วิศวกรรมซอฟต์แวร์

      วิศวกรรมซอฟต์แวร์เบื้องต้นกระบวนการ พัฒนาซอฟต์แวร์ การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์ตามแบบจำลองมาตรฐาน การบริหารจัดการด้านความต้องการซอฟต์แวร์ การออกแบบส่วนต่อประสาน การตรวจสอบและทวนสอบซอฟต์แวร์ การใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม การพัฒนาซอฟต์แวร์ วิวัฒนาการของซอฟต์แวร์ การบริหารจัดการโครงการซอฟต์แวร์เครื่องมือช่วยงานทางวิศวกรรมซอฟต์แวร์

      3 (2-2-5)
      5801493

      การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์

      สถาปัตยกรรมเครือข่ายคอมพิวเตอร์มาตรฐานของระบบเครือข่ายและการสื่อสารข้อมูลการควบคุมความผิดพลาดระบบแบบรวมศูนย์ ระบบแบบกระจายสื่อกลางเครือข่ายมาตรฐานระบบเปิด พื้นฐานอินเทอร์เน็ตและโพรโทคอลซับเน็ตมาร์ค การจัดเส้นทางของโพรโทคอล เทคโนโลยีของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ระยะใกล้ และระยะไกลบทบาทและความรับผิดชอบของผู้ดูแลระบบระบบไร้สายและระบบเคลื่อนที่ซอฟต์แวร์ประยุกต์บนระบบเครือข่ายความมั่นคงของระบบเครือข่ายการเข้ารหัสข้อมูลจริยธรรมของวิชาชีพ

      3 (2-2-5)
      5801494

      การบริหารโครงการซอฟต์แวร์

      วัฏจักรการพัฒนาซอฟต์แวร์ความต้องการทางซอฟต์แวร์ กระบวนการทางวิศวกรรมความต้องการ แนวคิดการจัดการโครงการซอฟต์แวร์ การวางแผนโครงการซอฟต์แวร์ การวิเคราะห์และจัดการความเสี่ยง การจัดตารางเวลา และการติดตามโครงการการประกันคุณภาพซอฟต์แวร์ การจัดการการเปลี่ยนแปลง กรณีศึกษาการใช้งานเครื่องมือเพื่อบริหารโครงการซอฟต์แวร์

      3 (2-2-5)
      5801500

      การปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์

      พื้นฐานการปฏิสัมพันธ์ระหว่างคอมพิวเตอร์และมนุษย์เพื่อการพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ กระบวนการพัฒนาระบบแบบผู้ใช้เป็นศูนย์กลางของระบบ การประเมินและมาตรวัดความสามารถในการใช้งาน ปัจจัยของมนุษย์ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิสัมพันธ์กับระบบสารสนเทศ การออกแบบส่วนต่อประสานระหว่างผู้ใช้กับคอมพิวเตอร์ พื้นฐานการเขียนโปรแกรมแบบวิชวล การเขียนโปรแกรมแบบอีเว้นต์ไดรเว้นต์ การเขียนโปรแกรมใช้งานฐานข้อมูลและการเขียนโปรแกรมเพื่อรักษาความมั่นคงของระบบคอมพิวเตอร์

      3 (2-2-5)
      5801532

      โครงงานด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ 1

      หัวข้อคัดสรรด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ การวิเคราะห์ปัญหาและการเลือกใช้เครื่องมือ การวางแผนการดำเนินโครงงานทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ การสร้างผังงานเพื่อแสดงขั้นตอนการแก้ปัญหา การเรียบเรียงรายงานโครงงาน การอ้างอิงเชิงวิชาการ เทคนิคการนำเสนอ และจัดทำหัวข้อโครงงาน

      2 (0-4-2)
      5801533

      โครงงานด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ 2

      การพัฒนาวิธีการและซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ เพื่อแก้ปัญหาตามหัวข้อโครงงาน การนำเสนอโครงงาน การเรียบเรียงเอกสารโครงงาน

      3 (0-6-3)
      5801539

      ปัญญาประดิษฐ์

      แนวคิดพื้นฐานของปัญญาประดิษฐ์ การแทนความรู้ โครงสร้างความจำ การหาเหตุผล การหาเหตุผลแบบน่าจะเป็น เทคนิคการค้นหา ทฤษฎีเกมส์ การวางแผน การเรียนรู้ของเครื่องจักร การประมวลผลภาษาธรรมชาติ ทัศนศาสตร์คอมพิวเตอร์ ระบบผู้เชียวชาญ

      3 (2-2-5)
    3. วิชาเลือก (9 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5801468

      กฎหมายและจริยธรรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ

      กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศ กฎหมายสิทธิทางทรัพย์สิน และลิขสิทธิ์ในยุคสารสนเทศ ความมั่นคงปลอดภัย ความเป็นส่วนตัว อาชญากรรมผ่านสื่อทางคอมพิวเตอร์ ความ รับผิดชอบและความเสี่ยงในการประมวลผลผ่านสื่อทางคอมพิวเตอร์ การใช้และการล่วงละเมิดข้อมูลคอมพิวเตอร์ในหน่วยงานราชการและเอกชน เทคโนโลยีสารสนเทศและการแข่งขัน จริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศ ผลกระทบของเทคโนโลยีต่อสังคม บทบาทของวิชาชีพที่มีต่อสังคม ในเชิงจริยธรรม

      3 (3-0-6)
      5801482

      การเขียนโปรแกรมจาวาขั้นสูง

      เทคนิคการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ ลักษณะเฉพาะของภาษาโปรแกรมจาวา แอ็ปเพล็ด โปรแกรมสำเร็จรูปการจัดการเหตุการณ์ การทำงานหลายอย่างด้วยการเขียนโปรแกรมแบบพร้อมกัน การติดต่อกับผู้ใช้แบบกราฟิกเครื่องมือภาพเคลื่อนไหว การเขียนโปรแกรมข่ายงาน การรับ-ให้บริการ การเรียกใช้วิธีการระยะไกล และการเชื่อมต่อฐานข้อมูล

      3 (2-2-5)
      5801484

      การพัฒนาซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ซและการประยุกต์ใช้งาน

      หลักการออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ช เงื่อนไขในการเผยแพร่ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ซ สัญญาอนุญาตโอเพนซอร์ซ การพัฒนาซอฟต์แวร์บนสภาพแวดล้อมแบบโอเพ่นซอร์ซ การประยุกต์ใช้งานซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ซซึ่งประกอบด้วย ระบบปฏิบัติการลินุกซ์ โปรแกรมสำนักงาน โปรแกรมประยุกต์สำหรับจัดการเครือข่ายคอมพิวเตอร์

      3 (2-2-5)
      5801497

      การบริหารจัดการระบบ

      บทบาทและหน้าที่ของผู้ดูแลระบบคอมพิวเตอร์การต่อเชื่อมและการตั้งค่าอุปกรณ์ สิทธิพิเศษของผู้ดูแลระบบ ระบบแฟ้มและสิทธิในการใช้งานการสร้าง การควบคุม และการจัดการกับโพรเซสการเพิ่ม การจัดกลุ่ม และการจัดการกับผู้ใช้ในระบบการออกแบบเลขที่อยู่แบบไอพี โพรโตคอลค้นหาเส้นทางเครื่องมือการวิเคราะห์โพรโทคอลเครือข่าย การดูระบบปฏิบัติการเครือข่ายการสำรองข้อมูลในระบบพื้นฐานการออกแบบและการติดตั้งระบบเครือข่ายการจัดการเครือข่ายมัลติคาสท์

      3 (2-2-5)
      5801499

      การศึกษาวงจรและซ่อมบำรุงไมโครคอมพิวเตอร์

      การทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ การต่อผสานภายในและภายนอก หน่วยความจำ หน่วยรับเข้า หน่วยส่งออก อุปกรณ์ประกอบ อุปกรณ์ที่ใช้ในการซ่อมบำรุง หลักการติดตั้งและซ่อมบำรุงระบบคอมพิวเตอร์ ฝึกปฏิบัติการติดตั้งระบบปฏิบัติการและซ่อมบำรุงระบบคอมพิวเตอร์

      3 (2-2-5)
      5801511

      เอ็กซ์เอ็มแอลและเว็บเซอร์วิส

      ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับภาษาเอ็กซ์เอ็มแอลเอกสารเอ็กซ์เอ็มแอลที่ถูกต้องตามไวยากรณ์ การสร้างเอกสาร DTD เอ็กซ์เอ็มแอลสกีม่า การสร้างเอกสารเอ็กซ์เอ็มแอล การอ่านและประมวลผลเอกสารเอ็กซ์เอ็มแอลโดยใช้โมเดล DOM และSAXการจัดรูปแบบเอกสารเอ็กซ์เอ็มแอล แนวคิดและหลักการออกแบบสถาปัตยกรรมเชิงบริการ วงจรชีวิตสถาปัตยกรรมเชิงบริการ โครงสร้างพื้นฐาน เทคโนโลยีเว็บเซอร์วิสสำหรับสถาปัตยกรรมเชิงบริการ การโปรแกรมบริการ การอธิบายบริการ เครื่องมือสถาปัตยกรรมเชิงบริการ การประยุกต์ใช้สถาปัตยกรรมเชิงบริการและเทคโนโลยีเว็บเซอร์วิสในโดเมนต่างๆ

      3 (2-2-5)
      5801516

      การทำเหมืองข้อมูลและคลังข้อมูล

      หลักการพื้นฐานเกี่ยวกับการสร้างเหมืองข้อมูล แรงจูงใจในการทำเหมืองข้อมูล เทคนิคและตัวแบบรวมถึงการประยุกต์ใช้งานทางด้านการสร้างเหมืองข้อมูลและคลังข้อมูล แอพพลิเคชันคลังข้อมูล การเตรียมเหมืองข้อมูล การทำเหมืองความสัมพันธ์ การทำเหมืองโดยต้นไม้ตัดสินใจ การปัจจัยด้วยเครือข่ายแบบเบย์ การวิเคราะห์การจัดกลุ่มข้อมูลเครือข่ายประสาทเทียม การจัดกลุ่มเชิงอินแสตนต์

      3 (2-2-5)
      5801518

      ทฤษฎีการคำนวณ

      คณิตศาตร์และสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้อง แนวคิดพื้นฐานของภาษา ไวยากรณ์ ออโตมาตา ไฟไนท์ออโตมาตา ไวยากรณ์ปกติ ภาษาปกติ นิพจน์ปกติ วิธีปั้มปิ้งเลมม่าสำหรับภาษาปกติ ภาษาไม่พึ่งบริบท ไวยากรณ์ไม่พึ่งบริบท วิธีปั้มปิ้งเลมม่าสำหรับภาษาไม่พึ่งบริบท การแปลงไวยากรณ์ ออโตมาตาแบบกดลง เครื่องจักรทัวริ่ง ข้อจำกัดของการคำนวณแบบขั้นตอนวิธี

      3 (3-2-6)
      5801520

      การวิเคราะห์และออกแบบเชิงวัตถุ

      วัฏจักรของการพัฒนาระบบงาน แนวคิดเกี่ยวกับเทคโนโลยีเชิงวัตถุ หลักการใช้ภาษาทางกายภาพเพื่อการออกแบบยูเอ็มแอล ขั้นตอนการวิเคราะห์ระบบ ประกอบด้วยการสร้างแบบจําลองเกี่ยวกับความต้องการ การใช้เทคนิคยูสเคส การวิเคราะห์เชิงนามธรรม การออกแบบเชิงวัตถุ การออกแบบคลาส การออกแบบความสัมพันธ์ระหว่างคลาสและวัตถุ การสร้างเอกสารด้วยวิธีใช้เคสทูล แนวคิดเกี่ยวกับการทดสอบโปรแกรมตามแนวข้อกําหนดของยูสเคส

      3 (2-2-5)
      5801522

      การวิจัยการดำเนินการ

      หลักการเบื้องต้นเกี่ยวกับโครงสร้างและแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ ทฤษฎี การตัดสินใจ กระบวนการตัดสินใจการออกแบบ การสร้างตัวแบบการโปรแกรมเชิงเส้น การจัดสรรทรัพยากร รูปแบบปัญหาทางการขนส่ง รูปแบบปัญหาการจัดงาน ตัวแบบการประสานงาน การจัดลำดับงานและการกำหนดขั้นตอนของงานการเลียนแบบทางสถิติ ทฤษฎีการแทนที่ การควบคุมคลังพัสดุ การวิเคราะห์ข่ายงานการเขียนโปรแกรมเพื่อการวิจัยการดำเนินการ

      3 (2-2-5)
      5801527

      การพัฒนาแอพพลิเคชันบนอุปกรณ์เคลื่อนที่

      3 (2-2-5)
      5801528

      การประมวลผลคลาวด์

      แนวคิดพื้นฐานของการประมวลผลคลาวด์ คุณลักษณะสําคัญของการประมวลผลคลาวด์ ประเภทของการประมวลผลคลาวด์เทคโนโลยีต่างๆ ที่ใช้เวอร์ชวลไลเซชั่น การจัดการคลาวด์ รูปแบบการให้บริการของคลาวด์ความปลอดภัยในคลาวด์การใช้เครื่องมือและซอฟแวร์ที่เกี่ยวกับคลาวด์

      3 (2-2-5)
      5801541

      วิชาการคอมพิวเตอร์เพื่อการระบาด

      การวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์และการสร้างแบบจำลองคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้ในการศึกษา การทำความเข้าใจ และการควบคุมการแพร่กระจายของโรคระบาดต่าง ๆ การใช้สมการเชิงอนุพันธ์สามัญ หรือ เซลลูลาร์ออโตมาตา เพื่ออธิบายสถานะของโรค การใช้เทคนิคการจำลองสถานการณ์ต่าง ๆ เช่นแบบจำลองการพยากรณ์การตัดสินใจของแต่ละตัวแทนในระบบ ตัวแปรที่มีการเปลี่ยนแปลงโดยการสุ่ม

      3 (2-2-5)
      5801542

      ออนโทโลจีและการประยุกต์ใช้

      ศึกษาหลักการและความหมายของออนโทโลจี รูปแบบของภาษาที่ใช้ การออกแบบออนโทโลจีเครื่องมือที่ช่วยในการพัฒนาออนโทโลจี การเขียนโปรแกรมเพื่อสืบค้นข้อมูลออนโทโลจีและการประยุกต์ใช้ในงานด้านต่างๆ

      3 (2-2-5)
      5801543

      การสร้างแบบจำลองทางคอมพิวเตอร์

      ความรู้พื้นฐานการออกแบบและใช้การจำลอง การสร้างแบบจำลองการทำงานของระบบวิธีและขั้นตอนการเพิ่มประสิทธิภาพด้วยการประยุกต์ใช้ในการสร้างแบบจำลองการทำงานของระบบ โดยวิธีการด้านคณิตศาสตร์ การเขียนซอฟต์แวร์ หรือใช้ซอฟต์แวร์ที่มีอยู่ในการสร้างแบบจำลองด้วยวิธีการต่างๆ เช่น ห่วงโซ่ของเหตุการณ์ คิวและลำดับ การสร้างตัวเลขสุ่ม การวิเคราะห์ทางสถิติ การใช้แบบจำลองการพยากรณ์การตัดสินใจของแต่ละตัวแทน การประมวลผลแบบขนาน

      3 (2-2-5)
      5801547

      การประมวลผลภาพ

      ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับภาพดิจิตอล การแปลงข้อมูลภาพความเข้มและการกรองภาพในเชิงพื้นที่ การกรองภาพในเชิงความถี่ การปรับปรุงคุณภาพของภาพ การประมวลผลภาพเชิงสัณฐานวิทยา ตัวกรองในโดเมนพื้นที่และโดเมนความถี่ การแบ่งภาพเป็นหลายส่วนอย่างมีความหมาย ไบนารีมอร์โฟโลยี การประยุกต์ใช้ข้อมูลภาพดิจิตอล

      3 (2-2-5)
      5801548

      ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์สำหรับวิทยาการคอมพิวเตอร์

      3 (2-2-5)
      5802051

      หัวข้อพิเศษเกี่ยวกับวิทยาการคอมพิวเตอร์ 1

      รายวิชาตามความสนใจ ณ สถานการณ์ปัจจุบัน และความก้าวหน้าทางวิทยาการคอมพิวเตอร์

      3 (2-2-5)
    4. วิชาประสบการณ์ภาคสนาม (6 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5801123

      สหกิจศึกษา

      การปฏิบัติงานในลักษณะพนักงานชั่วคราว ตามโครงงานที่ได้รับมอบหมายตลอดจนการจัดทำรายงานและการนำเสนอ

      6 (16 สัปดาห์)
      5801530

      เตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพคอมพิวเตอร์

      การเตรียมความพร้อมของผู้เรียนก่อนออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพในด้านการรับรู้ลักษณะและโอกาสของการประกอบอาชีพ บริบททางสังคม ความปลอดภัยในการประกอบวิชาชีพ การวิเคราะห์และเลือกใช้เครื่องมือในการประกอบวิชาชีพที่เหมาะสม การพัฒนาตัวผู้เรียนให้ตระหนักในเรื่องของทรัพย์สินทางปัญญา คุณธรรม จริยธรรมในวิชาชีพ รู้ทักษะ เจตคติ แรงจูงใจ และคุณลักษณะที่เหมาะสมกับวิชาชีพทางด้านคอมพิวเตอร์โดยการกระทำในสถานการณ์หรือรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องทางด้านคอมพิวเตอร์

      1 (0-2-1)
      5801531

      การฝึกประสบการณ์วิชาชีพคอมพิวเตอร์

      จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์วิชาชีพด้านคอมพิวเตอร์ในองค์การหรือหน่วยงานที่สถานประกอบธุรกิจที่เหมาะสมเพื่อได้รับความรู้ ทักษะ เจตคติและประสบการณ์ในอาชีพในระดับนักวิทยาการกึ่งวิชาชีพชั้นสูงและระดับเทคนิค

      5 (300)
  3. หมวดวิชาเลือกเสรี (6 หน่วยกิต)


มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์

398 หมู่ 9 ถ.สวรรค์วิถี ต.นครสวรรค์ตก อ.เมือง จ.นครสวรรค์ 60000
โทรศัพท์ : 056-219100-29 โทรสาร : 056-882522-23