รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
5800205 |
ประวัติศาสตร์ศิลปะไทยศึกษาความหมายของวิชาประวัติศาสตร์ศิลปะที่มีความสัมพันธ์ระหว่างประวัติศาสตร์ ศิลปะโบราณคดี รูปแบบศิลปะในประเทศไทย ความเชื่อ และอิทธิพลที่ส่งผลกระทบจากชนชาติในเอเชีย ตั้งแต่ยุคก่อนสมัยประวัติศาสตร์ ยุคสมัยประวัติศาสตร์ จนถึงยุคสมัยปัจจุบัน |
3 (3-0-6) |
5800206 |
ประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตกศึกษาความเป็นมา ความหมายของศิลปะ แรงจูงใจในการสร้างงานศิลปะและปัจจัยต่างๆที่มีผลต่อการสร้างงานศิลปะ ด้านจิตรกรรม ประติมากรรม สื่อผสม และสถาปัตยกรรม ศึกษาแนวความคิดของศิลปินผู้สร้างงานศิลปะในยุคสมัยต่างๆ ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ยุคโบราณ ยุคกลาง ยุคฟื้นฟูศิลปะวิทยาการ เรื่อยมาจนถึงศิลปะในศตวรรษที่ 19 และสิ้นสุดในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 ทั้งในยุโรปและอเมริกาซึ่งมีรากฐานมาจากศิลปะของอียิปต์และกรีก |
3 (3-0-6) |
5800207 |
องค์ประกอบศิลป์พื้นฐาน |
3 (2-2-5) |
5800209 |
กายวิภาคมนุษย์ความหมาย ความเป็นมาเกี่ยวกับกายวิภาคมนุษย์ โครงสร้างกระดูกของร่างกาย กล้ามเนื้อมัดต่าง ๆ ของร่างกาย สัดส่วน ท่าทางการทรงตัว การเคลื่อนไหว ปฏิบัติการเขียนภาพโครงกระดูกและกล้ามเนื้อ โดยเน้นความงามและความถูกต้อง |
3 (2-2-5) |
5800212 |
สุนทรียศาสตร์ศึกษาขอบเขต ความหมาย ปรัชญา แนวคิด ทฤษฎีของสุนทรียศาสตร์ ปรัชญาว่าด้วยเรื่องความงาม องค์ประกอบของความมีสุนทรียภาพ คุณค่าแห่งสุนทรียภาพ บริบทศิลปกรรม รสนิยม ทฤษฎีศิลปะ การถ่ายทอดความรู้สึก เพื่อความเข้าใจและการรับรู้ในสุนทรียรส ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การวิเคราะห์ประเด็นสุนทรียภาพกับผลงานศิลปกรรมร่วมสมัย |
3 (3-0-6) |
5800215 |
ศิลปวิจารณ์ศึกษาและเรียนรู้ภาษา การสื่อความหมายของงานด้านทัศนศิลป์ในหลากหลายรูปแบบทั้งของตะวันตกและไทย เพื่อนำไปใช้ในการแยกแยะ เปรียบเทียบแบบอย่าง วิเคราะห์ถึงหลักการและสาเหตุในการสร้างผลงานทัศนศิลป์ ทฤษฎีหลักการวิจารณ์ทัศนศิลป์ในปัจจุบัน รวมทั้งประเมินคุณค่าอันนำไปสู่การเรียนรู้ขั้นพื้นฐานทางการวิจารณ์งานศิลปะ ตลอดจนทดลองฝึกปฏิบัติงานด้านการวิจารณ์ผลงานทัศนศิลป์รูปแบบต่างๆ |
3 (3-0-6) |
5800221 |
จิตรกรรมพื้นฐานความหมาย ประวัติความเป็นมา วัสดุอุปกรณ์ หลักการเบื้องต้นเกี่ยวกับการใช้สี การให้น้ำหนัก การใช้พื้นผิว การเลือกมุมมองและการจัดองค์ประกอบ การเตรียมพื้นและกลวิธีการเขียนภาพ ปฏิบัติการเขียนภาพหุ่นนิ่ง ภาพคน และภาพทิวทัศน์ โดยใช้สีน้ำเป็นหลัก |
3 (2-2-5) |
5800222 |
ภาพพิมพ์พื้นฐานประวัติความเป็นมาของภาพพิมพ์ ตลอดจนประเภท รูปแบบ กรรมวิธี และคุณสมบัติของการทำงาน การปฏิบัติการพิมพ์เบื้องต้น เพื่อให้เข้าใจคุณลักษณะทั่วไปของภาพพิมพ์ |
3 (2-2-5) |
5800223 |
วาดเส้นพื้นฐานความหมาย ประวัติความเป็นมา วัตถุประสงค์ ประเภท รูปแบบ วัสดุอุปกรณ์ หลักการเบื้องต้นเกี่ยวกับรูปทรง น้ำหนัก แสงเงา พื้นผิว การจัดภาพ ปฏิบัติการวาดเส้นจากหุ่นนิ่ง ทิวทัศน์ โดยเน้นฝึกปฏิบัติเพื่อให้เกิดทักษะในลักษณะเหมือนจริง |
3 (2-2-5) |
5800225 |
จิตรกรรมไทยพื้นฐานศึกษารูปแบบ เทคนิค กระบวนการ และความเป็นมาของงานศิลปะไทย ศึกษาการเขียนการคัดลอกงานศิลปะไทย โดย ดินสอ พู่กัน การเขียนสี ให้เกิดทักษะความเข้าใจในพื้นฐานลวดลายของงานศิลปะไทย |
3 (2-2-5) |
5800228 |
ประติมากรรมนูนต่ำและนูนสูงศึกษาประวัติความเป็นมา กรรมวิธีของงานประติมากรรม นูนต่ำ และนูนสูง โดยเน้นทักษะในการปฏิบัติงานแบบเหมือนจริง ทั้งการปั้น การถอดพิมพ์และการหล่อด้วยปูนพลาสเตอร์ |
3 (2-2-5) |
5800239 |
คอมพิวเตอร์กับการออกแบบพื้นฐานประวัติความเป็นมาของคอมพิวเตอร์ ทฤษฏีเบื้องต้นทางองค์ประกอบศิลป์ หลักการและเทคนิคการออกแบบคอมพิวเตอร์กราฟิก กราฟิกแบบเวกเตอร์และราสเตอร์ กราฟิกสองมิติ การจัดการแสง สี และเงา หลักการใช้สีในการออกแบบ เทคนิคและเครื่องมือการลงสีในงานคอมพิวเตอร์กราฟิกและการออกแบบ |
3 (2-2-5) |
5800476 |
ภาษาอังกฤษเพื่อการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารจากสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ สื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ บทความทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาของนักศึกษา ฝึกทักษะในการอ่าน บันทึก สรุปความ ตีความ ขยายความ รวมทั้งการนำเสนอด้วยวาจาและลายลักษณ์อักษร โดยเน้นกระบวนการทักษะสัมพันธ์ทางภาษา |
3 (3-0-6) |
5800521 |
ภาษาอังกฤษสำหรับศิลปกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษด้านการอ่าน การเขียน การฟัง และการพูด ที่เกี่ยวกับเนื้อหาทางด้านศิลปะ วัฒนธรรม ดนตรี และการแสดง เน้นทักษะการอ่านในระดับถ่ายโอน(ไม่เข้าใจ) ระดับการสื่อสาร และระดับวิเคราะห์ |
3 (3-0-6) |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
5800211 |
องค์ประกอบศิลป์สร้างสรรค์ศึกษาและปฏิบัติงานเกี่ยวกับ หลักการจัดองค์ประกอบศิลปะตามหัวข้อเรื่องราวต่างๆที่กำหนดโดยนำความเข้าใจเรื่องการจัดองค์ประกอบศิลปะในรายวิชาองค์ประกอบศิลป์มาสร้างสรรค์ผลงานด้วยการปฏิบัติงานตามความถนัดเฉพาะตน และการแสดงออกทางศิลปะ |
3 (2-2-5) |
5800216 |
การนำเสนอผลงานศึกษาด้านการวิเคราะห์ และประเมินผลงานสะสมส่วนบุคคล ตามหลักการวิจารณ์ศิลปะเบื้องต้นเพื่อเป็นแนวทางให้ผู้เรียนสามารถสร้างสรรค์ ปรับปรุง พัฒนาผลงานศิลปกรรมให้ดีขึ้น และให้ผู้เรียนมีความสามารถอธิบายผลงานจากการสร้างสรรค์ของตนเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นรับรู้ได้อย่างเป็นระบบด้วยความชัดเจน โดยวิธีนำเสนอผลงานและรายงานในรูปแบบการเขียนภาคนิพนธ์ |
3 (2-2-5) |
5800220 |
ศิลปนิพนธ์ศึกษา ค้นคว้าข้อมูล และปฏิบัติการสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรม ในรายวิชาที่ศึกษามาโดยตรงซึ่งผู้เรียนแต่ละคนเลือกตามความสนใจ ตามความถนัด โดยผ่านกระบวนการพิจารณาตรวจสอบโครงการ จากผู้สอนเพื่อประเมินโครงการดังกล่าวตามขั้นตอนอย่างเป็นระบบ การศึกษานี้จะต้องประกอบด้วยผลงานการสร้างสรรค์และเอกสารอธิบายกระบวนการสร้างสรรค์ตามความเห็นชอบของผู้สอนสาขาวิชาศิลปกรรม และต้องจัดให้มีการนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ปรากฏแก่สาธารณะชน |
4 (2-4-6) |
5800224 |
วาดเส้นภาพคนปฏิบัติการวาดเส้นภาพคนเหมือน วาดเส้นภาพคน โดยคำนึงถึงความถูกต้องด้านสัดส่วน บุคลิก ลักษณะท่าทาง กายวิภาคศาสตร์ ศึกษาการวาดเส้นสัมผัส วาดเส้นท่าทางจากรูปคน ทดลองหากลวิธีพิเศษของการวาดเส้น อันเกิดจากลักษณะเฉพาะของวัสดุอุปกรณ์ที่เป็นเครื่องมือและเนื้อหา และเน้นการค้นหาลักษณะพิเศษเฉพาะตน |
3 (2-2-5) |
5800226 |
จิตรกรรมสีน้ำมันปฏิบัติการเขียนภาพหุ่นนิ่ง ภาพคน และทิวทัศน์ด้วยสีน้ำมัน การเตรียมวัสดุอุปกรณ์สำหรับสีน้ำมัน กลวิธีระบายสีน้ำมัน ฝึกการวิเคราะห์ผลงานจิตรกรรมในยุคหรือสมัยต่างๆเพื่อเป็นแนวทางในการสร้างสรรค์งานจิตรกรรมให้ชำนาญยิ่งขึ้น |
3 (2-2-5) |
5800227 |
ภาพพิมพ์สร้างสรรค์ศึกษาและปฏิบัติงานภาพพิมพ์แกะไม้ ภาพพิมพ์ โมโนปริ้น ภาพพิมพ์สกรีน บนวัสดุ 2 และ 3 มิติ นำคุณลักษณะของแต่ละเทคนิคมาสร้างสรรค์ฝึกปฏิบัติให้เกิดความชำนาญและสอดคล้องกับแนวความคิดและวิเคราะห์ผลงานให้เกิดลักษณะเฉพาะตัว อย่างเป็นระบบ |
3 (2-2-5) |
5800230 |
จิตรกรรมไทยประยุกต์ศึกษาเทคนิคกระบวนการต่างๆในงานศิลปะไทยโบราณเช่น ลายรดน้ำ ลายกำมะลอ ลายฉลุ เป็นต้น เพื่อนำมาพัฒนาสร้างสรรค์ในรูปแบบงานศิลปะไทยแบบประเพณี ให้เกิดความเข้าใจทักษะกระบวนการเทคนิคในงานศิลปะไทย |
3 (2-2-5) |
5800234 |
ประติมากรรมลอยตัวศึกษาประวัติความเป็นมา กรรมวิธีของงานประติมากรรม ลอยตัว โดยเน้นทักษะในการปฏิบัติงานแบบเหมือนจริง ทั้งการปั้น การถอดพิมพ์และการหล่อไฟเบอร์กลาส |
3 (2-2-5) |
5800240 |
คอมพิวเตอร์กับการออกแบบสร้างสรรค์การบูรณาการการออกแบบและผลิตสื่อหลากหลายประเภท สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อภาพเคลื่อนไหว เรียนรู้ขั้นพื้นฐานเทคนิคสามมิติ การจัดการแสง สี และเงา หลักการใช้สีในการออกแบบ เทคนิคและเครื่องมือการลงสีในงานคอมพิวเตอร์กราฟิกและการออกแบบขั้นสูง |
3 (2-2-5) |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
5800208 |
ทฤษฎีสีค้นคว้าเกี่ยวกับความเป็นมาของทฤษฏีสี หลักการใช้สีในงานศิลปกรรม และงานช่าง ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน เปรียบเทียบข้อแตกต่างของทฤษฏีแต่ละวิธีและประโยชน์ในการนำมาใช้ในงานทัศนศิลป์ โดยการปฏิบัติ วิเคราะห์ และทดสอบทางจิตวิทยา |
2 (2-0-4) |
5800210 |
ศิลปะสมัยใหม่ทฤษฏี หลักการ และปฏิบัติการศิลปะร่วมสมัย ศิลปะสมัยใหม่ และศิลปะหลังสมัยใหม่ ศึกษาเทคนิค กรรมวิธี และสร้างสื่อนำเสนอแบบใหม่ๆ |
2 (2-0-4) |
5800217 |
การออกแบบนิทรรศการศึกษาความหมาย ความสำคัญ และคุณลักษณะของนิทรรศการ ประเภทต่าง ๆ ศึกษาทฤษฎีและหลักการออกแบบการจัดนิทรรศการประเภทต่าง ๆ โดยเน้นการการวางแผน กำหนดรูปแบบ แผนผังบริเวณ ตำแหน่ง ทิศทาง ฯลฯ และปฏิบัติการออกแบบ การจัดและตกแต่งนิทรรศการตามความมุ่งหมายต่าง ๆ |
3 (2-2-5) |
5800229 |
วาดเส้นสร้างสรรค์ปฏิบัติการวาดเส้นจากเครื่องมือชนิดต่าง ๆ ด้วยกลวิธีต่าง ๆ ตามความมุ่งหมายและเนื้อหา เน้นการแสดงออกของความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการสร้างงานศิลปะของแต่ละบุคคล |
3 (2-2-5) |
5800231 |
จิตรกรรมสร้างสรรค์ปฏิบัติการเขียนภาพจากเครื่องมือชนิดต่าง ๆ ด้วยกลวิธีต่าง ๆ ตามความมุ่งหมายและเนื้อหา เน้นการแสดงออกของความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการสร้างงานศิลปะของแต่ละบุคคล |
3 (2-2-5) |
5800232 |
จิตรกรรมไทยสร้างสรรค์ศึกษาและปฏิบัติงานศิลปะไทยขั้นสูง หาแนวทางในการแสดงออกเฉพาะตน ตัดทอนเปลี่ยนแปลงสร้างสรรค์ ตามแนวคิดและจินตนาการโดยใช้ทักษะถ่ายทอดเนื้อหาตามอารมณ์ ความรู้สึก และจินตนาการส่วนบุคคล ที่มีความสอดคล้องสัมพันธ์กับเนื้อหาของรายวิชาศิลปะไทย |
3 (2-2-5) |
5800233 |
การระบายสีน้ำวัสดุ เครื่องมือและการเตรียมอุปกรณ์สำหรับเขียนสีน้ำตลอดจนศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับเทคนิคการเขียนสีน้ำ โดยผ่านสื่อถ่ายทอดที่เป็นสิ่งของ คน สัตว์และธรรมชาติแวดล้อม |
3 (2-2-5) |
5800235 |
ประติมากรรมสร้างสรรค์ศึกษากรรมวิธีและจัดองค์ประกอบศิลป์ของงานประติมากรรมสร้างสรรค์ในรูปแบบต่างๆที่แสดงออกเฉพาะตน โดยเน้นกระบวนการทางความคิดในการปฏิบัติงานด้วยเทคนิควิธีการต่างๆของงานประติมากรรม |
3 (2-2-5) |
5800236 |
การปั้นและการหล่อปฏิบัติงานเกี่ยวกับวิธีการ การจัดการองค์ประกอบ ความคิดสร้างสรรค์ เทคนิคการทำงานปั้น การหล่อพิมพ์แบบนูนสูง นูนต่ำ ลอยตัว ทั้งไทยและสากล เพื่อใช้ในงานประดับตกแต่งหรือเป็นผลิตภัณฑ์ตามความต้องการของท้องถิ่น |
3 (2-2-5) |
5800237 |
วัสดุและเทคนิคศิลปะศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับวัสดุประเภทต่าง ๆ และคุณสมบัติของวัสดุ ที่สามารถนำมาใช้ในงานศิลปะ โดยเน้นการค้นคว้าทดลอง วิธีการในการสร้างผลงานแบบใหม่ ๆ เพื่อเลือกนำไปใช้ในการสร้างสรรค์งานศิลปะให้มีเอกลักษณ์ใหม่ |
3 (2-2-5) |
5800238 |
การถ่ายภาพสร้างสรรค์หลักการถ่ายภาพ 2 มิติ การถ่ายภาพแบบ 3 มิติ โดยใช้กล้องถ่ายและอุปกรณ์ประกอบ การจัดแสง การวัดแสง และอุปกรณ์อื่น ๆ ในการถ่ายภาพและฝึกปฏิบัติการถ่ายภาพชั้นสูง และวิธีการของคอมพิวเตอร์เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการโดยเน้นความคิดสร้างสรรค์ และการนำเสนอแนวคิดในภาพ เพื่อนำไปใช้กับการออกแบบในแขนงที่เกี่ยวข้อง |
3 (2-2-5) |
5800241 |
ศิลปะพื้นบ้านศึกษาความเป็นมา ศิลปหัตถกรรมไทยพื้นบ้านในท้องถิ่น ซึ่งส่งผลต่อการดำรงชีวิต ทำให้เกิดการผลิตเครื่องมือเครื่องใช้ในการดำรงชีวิตโดยมีรูปแบบ ความงาม กระบวนการผลิต ภูมิปัญญา ความเชื่อ ประโยชน์ใช้สอยและการพัฒนาออกแบบศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน ที่มีคุณค่าต่อสังคมไทย |
3 (2-2-5) |
5800242 |
การออกแบบลวดลายที่มาและแนวคิดในการออกแบบลวดลายประเภทต่างๆโดยเน้นหลักองค์ประกอบศิลป์ ตลอดจนการผูกลาย เพื่อนำไปใช้ในการออกแบบ และฝึกปฏิบัติการออกแบบลวดลายประเภทต่างๆ |
3 (2-2-5) |
5800243 |
การออกแบบสร้างสรรค์งานกระดาษเรียนรู้รูปแบบและกระบวนการต่าง ๆ ในการสร้างสรรค์งานกระดาษ ด้วยรูปแบบและวิธีการแตกต่างกัน เน้นในแง่ของความคิดสร้างสรรค์และความงาม ลักษณะของวัสดุและประโยชน์ใช้สอย ปฏิบัติงานออกแบบสร้างสรรค์กระดาษ |
3 (2-2-5) |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
5800218 |
การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพศิลปกรรมมีการจัดการเพื่อเตรียมความพร้อมของผู้เรียนก่อนออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ในด้านการรับรู้ลักษณะและโอกาสของการประกอบอาชีพ การพัฒนาตัวผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะ เจตคติ แรงจูงใจ และคุณลักษณะที่เหมาะสมกับวิชาศิลปะและการออกแบบ โดยการกระทำในสถานการณ์หรือรูปแบบต่างๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับงานในวิชาชีพนั้นๆ |
1 (0-2-1) |
5800219 |
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพศิลปกรรมการฝึกปฏิบัติงานเกี่ยวกับศิลปะภายนอกและภายในสถานศึกษา เช่น ปฏิบัติงานในโรงงานเอกชน และหน่วยงานราชการ โดยได้รับความยินยอมจากสาขาวิชา |
5 (300) |