รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
5800059 |
ระบบฐานข้อมูลทางการศึกษา |
3 (2-2-5) |
5800060 |
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับครูคอมพิวเตอร์แนะนำภาษาเขียนโปรแกรม ผังงาน ประเภทข้อมูล ค่าคงที่ ตัวแปร ตัวดำเนินการ และนิพจน์ คำสั่งควบคุม ฟังชั่น พอยน์เตอร์ ตัวแปรชุด โครงสร้างและยูเนียน การจัดการแฟ้มข้อมูล ประยุกต์ การเขียนโปรแกรมสร้างบทเรียนบนคอมพิวเตอร์ |
3 (2-2-5) |
5800061 |
การจัดการระบบสารสนเทศการศึกษาการจัดการระบบสารสนเทศเพื่อการศึกษา สภาพและปัญหา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ข้อมูล ที่มาข้อมูล ระบบฐานข้อมูล การประมวลผลข้อมูลเพื่อให้ได้มาสารสนเทศ ลักษณะสารสนเทศ ที่เหมาะสม การวิเคราะห์และออกแบบระบบสารสนเทศเพื่อการศึกษา |
3 (2-2-5) |
5800064 |
โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึมสำหรับครูคอมพิวเตอร์โครงสร้างข้อมูลพื้นฐาน แอเรย์ สแตคและแถวคอย รายการโยง การเวียนบังเกิด ต้นไม้ค้นหาแบบทวิภาค ต้นไม้เอวีแอล ฮีป ตารางแฮช กราฟ การเรียงลำดับและการค้นหา |
3 (2-2-5) |
5800065 |
ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ทางการศึกษาความหมายและวิวัฒนาการของระบบปฏิบัติการพื้นฐาน และระบบปฏิบัติการเครือข่าย บทบาท หน้าที่ และประเภทของระบบปฏิบัติการ โครงสร้างของระบบคอมพิวเตอร์ การบริหาร การจัดการข้อมูล การแสดงผล การควบคุมดูแลระบบระบบปฏิบัติการในงานทางการศึกษา |
3 (2-2-5) |
5800067 |
คณิตศาสตร์เต็มหน่วยสำหรับครูคอมพิวเตอร์เซตวิธีการนับความสัมพันธ์และฟังก์ชันตรรกศาสตร์วิธีการพิสูจน์และอุปนัยวิธีทางคณิตศาสตร์ความน่าจะเป็นแบบไม่ต่อเนื่องกราฟและต้นไม้เน้นการประยุกต์ใช้ในสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ |
3 (2-2-5) |
5800068 |
วิทยาการคอมพิวเตอร์อันปลั๊กการศึกษากิจกรรมการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ด้วยวิธีอันปลั๊กเพื่อแก้ปัญหาทางด้านการจัดการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ในโรงเรียนที่มีข้อจำกัดด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ |
3 (2-2-5) |
5800070 |
สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์สำหรับครูคอมพิวเตอร์ |
3 (2-2-5) |
5800074 |
เครือข่ายคอมพิวเตอร์ การสื่อสารข้อมูลและระบบอินเทอร์เน็ตหลักการขั้นพื้นฐานของการสื่อสารข้อมูลในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีที่ใช้ในโครงสร้างพื้นฐาน และหน้าที่ของโครงสร้างเหล่านั้น โดยที่การเรียนหัวข้อเหล่านี้จะศึกษาผ่านหลักสูตรออนไลน์ของซิสโก้ อันประกอบไปด้วย การเรียนเกี่ยวกับระบบเครือข่ายเบื้องต้น สถาปัตยกรรม TCP/IP สถาปัตยกรรม OSI นอกจากนี้นักศึกษายังได้พัฒนาทักษะในการสร้างเครือข่ายท้องถิ่น ผ่านทางอุปกรณ์เครือข่าย เช่น เราเตอร์ และสวิทส์ |
3 (2-2-5) |
5800081 |
ภาษาอังกฤษเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะสำหรับครูคอมพิวเตอร์ฝึกการใช้ภาษาอังกฤษโดยเน้นการออกเสียงการใช้คำศัพท์สำนวนและรูปประโยคเพื่อวัตถุประสงค์ทางวิชาการและวิชาชีพสำหรับครูคอมพิวเตอร์ |
1 (1-1-2) |
5800082 |
ภาษาอังกฤษเพื่อการวิเคราะห์เชิงวิชาการสำหรับครูคอมพิวเตอร์ฝึกการใช้ภาษาอังกฤษโดยเน้นการสรุปความการวิเคราะห์การตีความและการแสดงความคิดเห็นเพื่อวัตถุประสงค์ทางวิชาการสำหรับครูคอมพิวเตอร์ |
1 (1-1-2) |
5800090 |
วิธีวิทยาการเรียนรู้ผ่านสื่ออีเล็กทรอนิกส์ศึกษารูปแบบของระบบการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ การออกแบบการเรียนการสอนในระบบการเรียน อิเล็กทรอนิกส์ การเลือกสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการเผยแพร่เนื้อหาสาระทางการเรียนและระบบการบริหารจัดการการเรียนรู้การประเมินผลการเรียนในระบบการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ |
3 (2-2-5) |
5800092 |
ภาษาอังกฤษเพื่อการนำเสนอผลงานสำหรับครูคอมพิวเตอร์ความสำคัญของภาษาอังกฤษที่มีต่อสังคมโลกยุคดิจิตัล ฝึกนำเสนอผลงานการค้นคว้า หรือผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับสาขาคอมพิวเตอร์เป็นภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
1 (1-1-2) |
5800093 |
สเต็มส์ศึกษาสำหรับครูคอมพิวเตอร์การศึกษาด้วยการแก้ปัญหาจ่กสภาพจริงผ่านการเรียนแบบโครงงาน การเรียนแบบสถานที่ในปริบททางสังคม ที่มีการบูรณาการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี คณิตศาสตร์ วิศวกรรมและสังคมศึกษาเข้ามามีส่วนในการสร้างความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของสถานที่ทั้งในสภาพเสมือนและสภาพจริง ในปริบททั้งระดับกลุ่มคนจนถึงระดับท้องถิ่น |
3 (2-2-5) |
5800094 |
โครงงานพิเศษคอมพิวเตอร์ทางการศึกษา 1ศึกษาประเด็นเรื่องที่น่าสนใจ กำลังเป็นที่นิยม และเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนกลยุทธ์ด้านสถานศึกษาสำหรับคอมพิวเตอร์ศึกษา โดยเสนอในรูปแบบโครงร่างการวิจัยหรือโครงงาน |
1 (0-2-2) |
5800095 |
โครงงานพิเศษคอมพิวเตอร์ทางการศึกษา 2ดำเนินการออกแบบการวิจัยตามที่ได้เสนอโครงการไว้ วางแผนการวิจัยตลอดจนการค้นคว้าอย่างเป็นระบบ และการนำเสนอผลการวิจัย |
2 (0-4-4) |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
5800056 |
หลักการ ทฤษฎีและนวัตกรรมเทคโนโลยีการศึกษาทฤษฎีและขอบเขตเทคโนโลยีการศึกษาและการสื่อสาร หลักการประยุกต์และบูรณาการนวัตกรรม รูปแบบต่างๆ ทั้งสื่อบุคคล สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ระบบเครือข่าย และเทคโนโลยีในกระแสโลกาภิวัตน์ เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนในสภาพแวดล้อมจริงและเสมือน แนวโน้มเทคโนโลยีการศึกษาและการสื่อสารในอนาคต |
3 (3-0-6) |
5800057 |
จิตวิทยาพัฒนาการสำหรับครูคอมพิวเตอร์และนักเทคโนโลยีการศึกษาทฤษฎีและกระบวนการพัฒนาการของมนุษย์ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา และคุณธรรม ตั้งแต่ปฏิสนธิจนวัยชรา อิทธิพลของพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อพัฒนาการ ปัญหาพฤติกรรม และความผิดปกติที่เกิดจากกระบวนการพัฒนาการในแต่ละช่วงวัย การส่งเสริมพัฒนาการ และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับช่วงวัยต่าง ๆ |
3 (2-2-5) |
5800058 |
สมอง จิตใจและการเรียนรู้สำหรับครูคอมพิวเตอร์และนักเทคโนโลยีการศึกษาการศึกษาด้านโครงสร้างและพัฒนาการของสมอง การเสริมสร้างศักยภาพทางสมอง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจิตใจ แรงจูงใจ การกำกับการเรียนรู้ด้วยตนเอง การชี้นำตนเอง แบบการคิด รูปแบบการเรียนรู้เพื่อสามารถนำมาใช้ในการออกแบบและพัฒนาสื่อและการเรียนการสอน |
3 (2-2-5) |
5800062 |
การออกแบบและผลิตสื่อกราฟิกเพื่อการศึกษา: ทฤษฎีศิลปะ เส้น แสง เงา รูปร่าง รูปทรง สี น้ำหนัก และองค์ประกอบอื่นที่เกี่ยวข้อง ศึกษาหลักการ วิธีการ การฝึกทักษะ การสร้างภาพ ตัวอักษร การใช้สี และเทคนิคต่างๆ โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ผลงาน |
3 (2-2-5) |
5800063 |
การผลิตรายการวิทยุและโทรทัศน์เพื่อการศึกษาหลักการ แนวคิด และทฤษฎีการผลิตรายการวิทยุและรายการโทรทัศน์ดิจิทัล ฝึกปฏิบัติผลิตรายการวิทยุและรายการโทรทัศน์ดิจิทัล ฝึกทักษะการใช้อุปกรณ์ การเขียนบทวิทยุและโทรทัศน์ การจัดเก็บข้อมูลและการเผยแพร่ด้วยสื่อดิจิทัล รวมทั้งการศึกษาดูงาน |
3 (2-2-5) |
5800066 |
สื่อการสอนและการเรียนรู้ร่วมสมัยการประยุกต์ทฤษฎีการเรียนรู้และการวิจัยเพื่อการออกแบบสื่อและนวัตกรรมทางการศึกษา กระบวนการออกแบบและพัฒนา การวิเคราะห์เป้าหมายการเรียนรู้ กลุ่มผู้เรียน สาร และคุณสมบัติของสื่อ การวางแผนออกแบบ และเขียนสตอรี่บอร์ด การผลิตและพัฒนาสื่ออย่างเป็นระบบ และการประเมินผล |
2 (2-0-4) |
5800069 |
การออกแบบระบบการเรียนการสอนและเทคโนโลยีหลักการและทฤษฎีพื้นฐานด้านสังคมศาสตร์ การจัดการ และเทคโนโลยีสารสนเทศ การวิเคราะห์องค์ประกอบการเรียนการสอน การออกแบบและจาลองระบบการเรียนการสอน ตลอดจน การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อการวางแผนและการออกแบบการสอนที่มีประสิทธิผล |
2 (2-1-3) |
5800075 |
การออกแบบสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรั๊กทริวิซึ่มการศึกษาและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมเสมือนทางการเรียนรู้ในขอบข่ายทางการศึกษาและองค์กร เน้นองค์ประกอบของกราฟิกแอนิเมชั่น สื่อ 3 มิติ ความเป็นจริงเชิงเสมือน ความเป็นจริงเสริม แนวคิดของชุมชนเสมือนทางการศึกษา โดยใช้ฐานจากแนวทางคอนสตรักติวิสต์ |
3 (2-2-5) |
5800076 |
สื่อปฏิสัมพันธ์สำหรับงานนิทรรศการ การประชุมและสัมมนา: การวิเคราะห์และสังเคราะห์หลักการและทฤษฎีด้านการออกแบบและพัฒนาการเรียนการสอน การสื่อสารจิตวิทยาการ งานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ออกแบบสารสำหรับบทเรียน สื่อการเรียนการสอน กลยุทธ์การเรียนการสอน และนวัตกรรมทางเทคโนโลยีและการสื่อสารการศึกษา เน้นการประยุกต์ใช้หลักการ ทฤษฎี และผลงานวิจัยในการออกแบบและพัฒนาต้นแบบชิ้นงานเพื่อนำมาใช้สำหรับงานนิทรรศการ การประชุมและสัมมนา |
3 (2-2-5) |
5800078 |
การจัดฝึกอบรมและสัมมนาเพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์การให้คำปรึกษาการจัดระบบการอบรม สัมมนาในรูปแบบทั่วไปรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ฝึกการคัดสรรเทคโนโลยี การพัฒนาบุคลากรและองค์ก่รต่างๆ การทำโครงการฝึกอบรมและการประเมินโครงการ |
3 (2-2-5) |
5800087 |
การบริหารและจรรยาบรรณทางเทคโนโลยีการศึกษาทฤษฎีและหลักการการบริหาร การวางแผนงาน การจัดงบประมาณ การบริการ และการออกแบบอาคารสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกในองค์การเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา การพัฒนาองค์การและการจัดระบบงานเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาเชิงกายภาพและเชิงเสมือน ตลอดจนจรรยาบรรณของนักเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
2 (2-0-4) |
5800089 |
มัลติมีเดียเพื่อการศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสื่อมัลติมีเดีย บทบาทและความสาคัญของสื่อมัลติมีเดีย หลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับสื่อมัลติมีเดีย การออกแบบและการสร้างสื่อมัลติมีเดียและแอนิเมชั่น การนำเสนอสื่ออย่างมีประสิทธิภาพ |
3 (2-2-5) |
5800091 |
วิธีวิทยาการวิจัยทางคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ทฤษฎีการวิจัย รูปแบบการวิจัย การออกแบบการวิจัย กระบวนการวิจัย สถิติเพื่อการวิจัย การวิจัยในชั้นเรียน การฝึกปฏิบัติการวิจัย การนำเสนอผลงานวิจัย การค้นคว้า ศึกษางานวิจัยในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ การใช้กระบวนการวิจัยในการแก้ปัญหา การเสนอโครงการเพื่อทำวิจัยคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ |
3 (2-2-5) |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
5800071 |
วิธีวิทยาการสอนคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร |
3 (2-2-5) |
5800077 |
พฤติกรรมการสอนคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร |
3 (2-2-5) |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
5800079 |
การสอนการรู้เชิงทักษะในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาผู้เรียน |
2 (2-1-3) |
5800084 |
การทำเหมืองข้อมูลและคลังข้อมูลเพื่อการศึกษา |
3 (2-2-5) |
5800085 |
การประมวลผลคลาวด์เพื่อการศึกษา |
2 (2-1-3) |
5800088 |
วิศวกรรมซอฟต์แวร์ทางการศึกษา |
3 (2-2-5) |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
5800003 |
คุณธรรม จริยธรรมและความเป็นครูความเป็นครู คุณลักษณะของครูที่ดี ความรอบรู้ในเนื้อหาวิชาที่สอนและกลยุทธ์การสอนเพื่อให้ผู้เรียนคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ มาตรฐานวิชาชีพครู การปลูกฝังจิตวิญญาณความเป็นครู กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับครูและวิชาชีพครู จรรยาบรรณวิชาชีพที่คุรุสภากำหนด สภาพงานครู การจัดการความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพครู การแสวงหาความรู้และการเลือกใช้ข้อมูลข่าวสารความรู้เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงการสร้างความก้าวหน้าและพัฒนาวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง หลักธรรมาภิบาล ความซื่อสัตย์สุจริต คุณธรรม จริยธรรมของวิชาชีพครู ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีจิตสำนึกสาธารณะและเสียสละให้สังคม การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียนที่ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน |
3 (3-0-6) |
5800004 |
ภาษาไทยสำหรับครูภาษาและวัฒนธรรมไทยเพื่อการเป็นครู การใช้ภาษาเพื่อการสืบทอดวัฒนธรรม หลักการใช้ ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ฝึกทักษะการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนภาษาไทยเพื่อการสื่อ ความหมายอย่างถูกต้อง สอดคล้องกับการใช้ภาษาและวัฒนธรรมเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ |
2 (1-2-3) |
5800006 |
ภาษาอังกฤษสำหรับครูการใช้ภาษาอังกฤษสำหรับครูเพื่อการสื่อความหมายทั้งในการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน จากสื่อหรือแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย เช่น ตำรา งานวิจัย เอกสารทางวิชาการ เพื่อพัฒนาสมรรถภาพด้านภาษาอังกฤษสำหรับครู |
3 (3-0-6) |
5800013 |
ปรัชญาการศึกษาปรัชญา แนวคิด ทฤษฎีทางการศึกษา ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม กลวิธีการจัดการศึกษา วิเคราะห์การจัดการศึกษา ประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนาการศึกษาและเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน |
2 (2-0-4) |
5800016 |
หลักสูตรปรัชญา แนวคิด ทฤษฎี การพัฒนาหลักสูตร วิวัฒนาการทางด้านหลักสูตร หลักการ แนวคิด พื้นฐาน ในการจัดทำหลักสูตร การวิเคราะห์หลักสูตร การพัฒนาหลักสูตรนำไปใช้ การประเมินหลักสูตร และฝึกการสร้างหลักสูตรสถานศึกษาสอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น การบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการนำหลักสูตรไปใช้ |
3 (2-2-5) |
5800018 |
หลักการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียนหลักการ แนวคิด ทฤษฏีการจัดการเรียนรู้ รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ และการแก้ปัญหา การจัดการเรียนรู้แบบยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดทำแผนการเรียนรู้ และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม การจัดการชั้นเรียน และการพัฒนาศูนย์การเรียนในสถานศึกษา ฝึกปฏิบัติวางแผนและจัดทำแผนการเรียนรู้ ทดลองปฏิบัติการสอนหน้าชั้นเรียน ฝึกปฏิบัติจัดบรรยากาศชั้นเรียนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ |
3 (2-2-5) |
5800072 |
นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาหลักการ แนวคิด ทฤษฎี การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และทักษะที่จำเป็นในการเรียนรู้ การวิเคราะห์ปัญหาการจัดการเรียนรู้ที่เกิดจากการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ การพัฒนานวัตกรรมและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาที่ส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร ระบบการเรียนรู้ กระบวนการสื่อความหมายและการประยุกต์ใช้สื่อการเรียนรู้ ประโยชน์และคุณค่าของสื่อ ประยุกต์ใช้ และประเมินสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ และสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร |
3 (2-2-5) |
5800097 |
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ความหมายและบทบาทของการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ พฤติกรรมทาบการเรียนรู้ หลักการและเทคนิคของการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การสร้างและการใช้เครื่องมือในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การสร้างแบบทดสอบชนิดต่าง ๆ การวิเคราะห์คุณภาพของแบบทดสอบ สถิติเบื้องต้นในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การแปลความหมายของคะแนนจากการสอบ การบริหารการสอบ ปฏิบัติการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน |
3 (2-2-5) |
5800098 |
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวิจัย ประเภทของการวิจัย การออกแบบการวิจัย กระบวนการวิจัย สถิติเพื่อการวิจัย ศึกษาและนำเสนองานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การใช้กระบวนการวิจัยในการแก้ปัญหา การเขียนเค้าโครงการวิจัย ฝึกปฏิบัติวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การเขียนรายงานการวิจัย และการนำผลการวิจัยไปใช้ |
3 (2-2-5) |
5800102 |
จิตวิทยาสำหรับครูแนวคิดพื้นฐานทางจิตวิทยา จิตวิทยาพัฒนาการมนุษย์ จิตวิทยาการเรียนรู้และจิตวิทยาการศึกษา เพื่อเข้าใจธรรมชาติผู้เรียนและพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างเต็มศักยภาพ จิตวิทยาการแนะแนวและการให้คำปรึกษานำไปประยุกต์ในการเรียนการสอน เพื่อช่วยเหลือและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น |
3 (3-0-6) |
5800106 |
การประกันคุณภาพการศึกษาหลักการ แนวคิด ทฤษฎี แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการคุณภาพการศึกษา และการประกันคุณภาพการศึกษา วิเคราะห์จัดการคุณภาพการศึกษา การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ และฝึกปฏิบัติดำเนินการจัดกิจกรรมประเมินคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง |
2 (2-0-4) |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
5800005 |
กฎหมายการศึกษาไทยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับปัจจุบันส่วนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา พ.ร.บ. การศึกษา แห่งชาติฉบับปัจจุบัน กฎหมาย กฎกระทรวง ข้อบังคับ ระเบียบที่เกี่ยวกับการศึกษาที่ครู ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษาพึงทราบ ปัญหาและข้อเสนอแนะในการปฏิบัติตามกฎหมายการศึกษา คำอธิบายรายวิชาภาษาอังกฤษ |
2 (2-0-4) |
5800007 |
การศึกษาแบบเรียนรวมความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการศึกษาแบบเรียนรวม ลักษณะและประเภทเด็กที่มีความต้องการพิเศษ การปรับเปลี่ยนเพื่อการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม เทคนิคการสอนการจัดการพฤติกรรมและบริการสนับสนุน และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ |
2 (2-0-4) |
5800034 |
ทักษะและเทคนิคการจัดการเรียนรู้ความหมาย ขอบข่าย และความสำคัญของทักษะและเทคนิคการจัดการเรียนรู้ ทักษะการนำเข้าสู่บทเรียน การเร้าความสนใจ การตั้งคำถาม การใช้สื่อการเรียนรู้ การเล่าเรื่อง การเสริมแรง การใช้กิริยาท่าทางและวาจา การใช้กระดานดำ การอธิบายยกตัวอย่าง และสรุปบทเรียน การสอนกลุ่มใหญ่ การสอนกลุ่มย่อย การสอนรายบุคคล การใช้เพลงประกอบการเรียนการสอน บทบาทสมมติ เทคนิคการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เทคนิคการสอนโดยใช้กระบวนการคิด ฯลฯ |
2 (1-2-3) |
5800035 |
รูปแบบการจัดการเรียนรู้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ต่างๆ รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสติปัญญาและทักษะกระบวนการทางปัญญา รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาปฏิสัมพันธ์ทางสังคม รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาบุคคล การเลือกรูปแบบการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับนักเรียนและชั้นเรียน การทดลองสอนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น |
2 (1-2-3) |
5800073 |
การออกแบบระบบการเรียนการสอนและการสอนออนไลน์ความหมาย ขอบข่าย ความสำคัญ ปรัชญา หลักการ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาด้วย สื่ออิเล็กทรอนิกส์ การจัดการศึกษาในแบบปกติและการจัดการศึกษาทางไกลด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e - Learning) เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เกี่ยวข้อง ฝึกปฏิบัติออกแบบ ผลิต เลือก ใช้และประเมิน ระบบการศึกษาแบบปกติและระบบออนไลน์ |
3 (2-2-5) |
5800086 |
การออกแบบและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อการออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์รูปแบบต่างๆ พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ ให้มีศักยภาพยิ่งขึ้นด้วยโปรแกรมภาพ เสียง ภาพเคลื่อนไหว ฝึกปฏิบัติการสร้าง และวิจัยเพื่อพัฒนาบทเรียนขั้นตอนการออกแบบบทเรียน ใช้ระบบนิพนธ์บทเรียน(Authoring systems) ทดลองสร้างและใช้บทเรียน รวมทั้งหาประสิทธิภาพของบทเรียน |
3 (2-2-5) |
5800101 |
จิตวิทยาเด็กความหมายและความสำคัญของวัยเด็ก แนวคิดต่างๆเกี่ยวกับเด็กพัฒนาการวัยเด็กในด้านร่างกายอารมณ์และบุคลิกภาพสังคมสติปัญญาและจริยธรรมการส่งเสริมพัฒนาการปัญหาทางด้านพัฒนา การแนวทางการแก้ไขโดยศึกษาจากทฤษฎีผลการวิจัยและการประยุกต์ใช้ |
3 (3-0-6) |
5800103 |
สุขภาพจิตในโรงเรียนความหมายและความสำคัญของสุขภาพจิตในโรงเรียน สุขภาพจิตกับการพัฒนาบุคลิกภาพในวัยต่างๆ ของผู้เรียน องค์ประกอบที่ส่งผลต่อสุขภาพจิตในโรงเรียนได้แก่องค์ประกอบเกี่ยวกับบุคคลเงื่อนไขทางสังคม และสภาพแวดล้อมอื่นๆ การศึกษาสังเกตพฤติกรรมการปรับตัวของบุคคลที่มีปัญหาทางสุขภาพจิต และการช่วยเหลือครูในการส่งเสริมสุขภาพจิตในโรงเรียน ลักษณะของครูที่มีสุขภาพจิต ดีและสุขภาพจิตบกพร่องศึกษาและเสนอโปรแกรมบริการสุขภาพจิตในโรงเรียน |
3 (3-0-6) |
5800104 |
จิตวิทยาเด็กพิเศษความหมาย ขอบข่าย และพฤติกรรมของเด็กพิเศษ สาเหตุของพฤติกรรมผิดปกติของเด็กพิเศษ องค์ประกอบทางด้านกายภาพ ชีวภาพและสังคมที่มีผลต่อกลุ่มเด็กพิเศษ ประเภทของเด็กพิเศษ การดูแลสุขภาพของเด็กพิเศษองค์กรและหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือเด็กพิเศษ |
3 (3-0-6) |
5800105 |
จิตวิทยาการให้คำปรึกษาครอบครัวความสำคัญ จุดมุ่งหมายของการให้คำปรึกษาครอบครัว หลักเบื้องต้นและวิธีการให้คำปรึกษาครอบครัว กระบวนการและแนะแนวคิดการให้คำปรึกษาครอบครัว |
3 (3-0-6) |
5800171 |
ค่ายพักแรมหลักการและความสำคัญของค่ายพักแรม ประเภทของค่ายพักแรม กฎชาวค่าย กิจกรรมเพลงและเกมนันทนาการต่างๆ การประกอบอาหาร การเดินทางไกล หลักการและรูปแบบการกางเต็นท์ การจัดโปรแกรมและบริหารค่ายพักแรม และฝึกปฏิบัติการอยู่ค่ายพักแรม และการเป็นผู้นำค่ายพักแรม |
2 (1-2-3) |
5800191 |
ผู้กำกับลูกเสือและเนตรนารีขั้นความรู้เบื้องต้นความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกิจการลูกเสือ และเนตรนารีโลก ลูกเสือและเนตรนารีไทย ประเภทและเหล่า ลูกเสือและเนตรนารี หน่วยลูกเสือและเนตรนารี ผู้บังคับบัญชาลูกเสือและเนตรนารี การฝึกอบรม ผู้กำกับลูกเสือขั้นความรู้เบื้องต้น ภาคปฏิบัติ |
2 (1-2-3) |
5800193 |
พลศึกษาและนันทนาการสำหรับครูความจำเป็นและความต้องการในการออกกำลังกายของเด็กแต่ละวัย เจตคติเกี่ยวกับความ มีน้ำใจ นักกีฬาและการแข่งขันกีฬา การจัดโปรแกรมการบริหารกาย เพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย กิจกรรมเข้าจังหวะเกมเบ็ดเตล็ด กรีฑาและเลือกฝึกปฏิบัติและจัดการแข่งขันกีฬาประเภทเดี่ยว หรือประเภททีมอย่างน้อยประเภทละ 1 ชนิดศึกษาวิเคราะห์อภิปรายถึงความหมาย ขอบข่าย ความมุ่งหมายและความสำคัญของนันทนาการ ที่มีต่อชีวิตประจำวัน ประเภทของนันทนาการ สำหรับตนเอง ครอบครัวและชุมชน โดยเน้นการฝึกปฏิบัติ |
2 (1-2-3) |
5802063 |
สื่อและกิจกรรมสำหรับการเรียนภาษาอังกฤษสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมในการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ประเภทของสื่อแลกิจกรรม กระบวนการใช้สื่อและกิจกรรมแต่ละชนิด การผลิตสื่อและกิจกรรมเพื่อจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ การสืบค้นสื่อบนระบบเครือข่าย สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เกณฑ์การคัดเลือกสื่อและกิจกรรม การวิเคราะห์และประเมินคุณภาพของสื่อและกิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษ การทดลองใช้สื่อและกิจกรรมเพื่อจัดการเรียนรู้ |
2 (1-2-3) |
5802070 |
สวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียนเรียนรู้พระราชปรารภ พระราชดำริ ความเป็นมา องค์ประกอบสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน การสร้างและจัดปัจจัยพื้นฐานในโรงเรียนให้เป็นปัจจัยแห่งการเรียนรู้ ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แนวทางการดำเนินงาน การประเมินผลติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนในด้านต่างๆ การบูรณาการสู่การเรียนการสอน |
3 (2-2-5) |
5802071 |
สัมมนาปัญหาการศึกษาความหมาย ความสำคัญของการสัมมนา กระบวนการจัดสัมมนา ปฏิบัติการสัมมนาปัญหาการศึกษา |
2 (1-2-3) |
5802072 |
การศึกษากับการพัฒนาชุมชนความหมายของการพัฒนา ความหมายของชุมชนและลักษณะชุมชน หลักการพัฒนาชุมชน การจัดโรงเรียนเพื่อเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาชุมชน การวางแผนการพัฒนาชุมชน การอนามัยในโรงเรียนชุมชน ความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับชุมชนในการแก้ปัญหาชุมชน วิธีการศึกษาและสำรวจปัญหาชุมชน กิจกรรมการพัฒนาชุมชน การประเมินผลการพัฒนาชุมชน |
2 (2-0-4) |
5802073 |
การศึกษาทางเลือกความหมาย ความมุ่งหมาย ขอบข่ายของการศึกษาทางเลือก การเปรียบเทียบการศึกษานอกระบบในระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย การบริหารและการจัดการ การศึกษาทางเลือก หลักสูตรและการศึกษาทางเลือกในประเทศไทยและต่างประเทศ แนวโน้มของการศึกษาทางเลือกในประเทศไทย |
2 (2-0-4) |
5802074 |
ทักษะการนำเสนอสำหรับครูการใช้ภาษาในงานสารบรรณ รูปแบบการเขียนงานสารบรรณประเภทต่างๆฝึกเขียนหนังสือราชการ บันทึกข้อความ และคำสั่ง รวมทั้งการเขียนโครงการ และรายงานการวิจัยฝึกทักษะการพูดในที่ประชุมชน การพูดบรรยาย การพูดอธิบาย ฝึกทักษะการเขียนบรรยาย การเขียนอธิบาย และการเขียนคำสั่ง ด้วยภาษาที่กระชับ ชัดเจน เข้าใจง่าย สามารถถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจ ประสบการณ์ และความคิดที่มีคุณค่าแก่ผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
2 (1-2-3) |
5802075 |
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนความหมายและความมุ่งหมายของกิจกรรมนักเรียน ประเภทและประโยชน์ของกิจกรรมนักเรียน ลักษณะของผู้นำและผู้ตามวิถีทางแห่งประชาธิปไตย หลักการจัดและการบริหาร กิจกรรมนักเรียนและการประเมินผลกิจกรรมนักเรียน การเลือกจัดโครงการตามประเภทของกิจกรรมนักเรียน |
2 (2-0-4) |
5802076 |
การสอนซ่อมเสริมความหมาย ขอบเขต ความมุ่งหมายและความสำคัญของการสอนซ่อมเสริมหลักการและแนวคิดทางการศึกษาอันเป็นที่มาของการสอนซ่อมเสริม การสอนเสริมเด็กปัญญาเลิศและเด็กที่มีข้อบกพร่อง นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ใช้ในการสอนซ่อมเสริมคุณลักษณะที่ดีของครูผู้สอนซ่อมเสริม การฝึกปฏิบัติการสอนซ่อมเสริม |
2 (2-0-4) |
5802077 |
เทคนิคการปกครองชั้นเรียนปรัชญาและแนวคิดทางการศึกษาที่เปลี่ยนแปลงและมีผลกระทบต่อชั้นเรียนที่เปลี่ยนแปลง พัฒนาการเด็กวัยต่าง ๆ แนวคิดและหลักการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง การพัฒนาประชาธิปไตยในชั้นเรียน เทคนิคการปรับพฤติกรรมนักเรียนที่มีปัญหาการพัฒนาวิจัยในชั้นเรียน |
2 (2-0-4) |
5802078 |
หลักการนิเทศการสอนธรรมชาติและจุดมุ่งหมายของการนิเทศการสอน บทบาทของผู้นิเทศการสอน การประสานงานระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้องกับการนิเทศการสอน รูปแบบของการนิเทศการสอน หลักการและเทคนิคในการนิเทศการสอน การประเมินผลการสอน |
2 (1-2-3) |
5802079 |
สื่อและกิจกรรมสำหรับการเรียนรู้สังคมศึกษา |
2 (1-2-3) |
5802080 |
สื่อและกิจกรรมสำหรับการเรียนภาษาไทย |
2 (1-2-3) |
5802081 |
การจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาทักษะการคิดความหมาย และความสำคัญของทักษะการคิด ประเภทของการคิดแบบต่าง ๆ เทคนิคและวิธีการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแต่ละช่วงวัย การประเมินผลทักษะการคิด |
2 (1-2-3) |
5802082 |
สื่อและกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ |
2 (1-2-3) |
5802083 |
การสร้างสื่อการเรียนการสอนความหมาย ประเภทและประโยชน์ของสื่อการเรียนการสอน การวิเคราะห์บทเรียนเพื่อการสร้างสื่อ ประเภทของสื่อที่เหมาะสม การผลิตสื่อ การใช้สื่อและการพัฒนาสื่อเพราะตามระดับการศึกษา การผลิตสื่อการเรียนการสอนราคาเยา การประเมินผลสื่อการเรียนการสอน |
2 (1-2-3) |
5802084 |
การศึกษาโดยระบบสื่อทางไกล: แนวคิดใหม่ในการจัดการศึกษาสำหรับมวลชน (Mass Education) การศึกษาตามอัธยาศัย การจัดการศึกษาโดยผ่านระบบสื่อทางไกลในรูปแบบต่าง ๆ การใช้เครือข่ายสากล (Internet) ในการสืบค้น การติดต่อสื่อสารด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ การพัฒนาเว็บไซด์เพื่อการเรียนการสอน การส่งและการดาวน์โหลข้อมูลเทคโนโลยีสำหรับการศึกษาทางไกล |
2 (1-2-3) |
5802085 |
การพัฒนาบทเรียนอีเล็กทรอนิกส์ศึกษาวิธีการนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน หลักการและทฤษฎีสำหรับพัฒนาระบบอีเลิร์นนิ่ง การออกแบบบทเรียนแบบปฏิสัมพันธ์ การประเมินผลการเรียนจากการเรียนด้วยบทเรียนอีเล็กทรอนิกส์ เช่น เกมคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา เว็บไซต์เพื่อการศึกษา และฝึกปฏิบัติพัฒนาระบบอีเลิร์นนิ่ง |
3 (2-2-5) |
5802086 |
โปรแกรมประยุกต์สำหรับการปฏิบัติงานในสถานศึกษาการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในสถานศึกษา การประยุกต์ใช้โปรแกรมประยุกต์ การนำระบบการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆมาใช้ในสถานศึกษานานต่างๆ เช่น งานทะเบียน การวัดและการประเมินผล ระบบบุคลากร การทำงานในสำนักงานการจัดการเอกสาร การนำโปรแกรมมาใช้ให้เหมาะสมกับงาน |
3 (2-2-5) |
5802087 |
การประเมินทางการศึกษาความหมาย ความมุ่งหมาย ความสำคัญ ขอบข่าย กระบวนการของการประเมินทางการศึกษา การวางแผนการประเมินทางการศึกษาการรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคนิคใหม่ ๆ การนำผลที่ได้จากการประเมินไปใช้ให้เป็นประโยชน์ทางการศึกษา บทบาทและหน้าที่ของครูและผู้บริหารการศึกษากับการประเมินผลทางการศึกษา การประเมินผลโดยบุคคลหรือองค์กรภายในและภายนอก แนวโน้มความคิดใหม่ และปัญหาในการประเมินทางการศึกษา |
2 (1-2-3) |
5802088 |
การสร้างแบบทดสอบประเภทของแบบทดสอบ การวางแผนการสร้างแบบทดสอบชนิดต่าง ๆ และการสร้างแบบสอบมาตรฐาน การนำแบบทดสอบไปใช้ การประเมินและการปรับปรุงแบบทดสอบ |
2 (1-2-3) |
5802089 |
การสร้างแบบทดสอบวัดความถนัดของแบบทดสอบวัดความถนัด ทฤษฎีเกี่ยวกับสมรรถภาพทางสมองการสร้างแบบทดสอบวัดความถนัดทางการเรียน |
2 (1-2-3) |
5802090 |
จิตวิทยาทั่วไปความหมายและประวัติความเป็นมาของจิตวิทยาพื้นฐานทางสรีรวิทยาของพฤติกรรม พันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมพัฒนาการมนุษย์ การรับรู้ เชาวน์ปัญญาการเรียนรู้การจูงใจบุคลิกภาพ สุขภาพจิตและการปรับตัว และพฤติกรรมทางสังคม |
3 (3-0-6) |
5802091 |
จิตวิทยาการให้คำปรึกษาความหมาย ความสำคัญ เป้าหมาย และหลักการให้คำปรึกษา กระบวนการ ทักษะ และเทคนิคการให้ปรึกษาของทฤษฎีการให้คำปรึกษา คุณลักษณะที่ดีและจรรยาบรรณของผู้ให้คำปรึกษา |
3 (3-0-6) |
5802092 |
จิตวิทยาพัฒนาการความหมายและความสำคัญของพัฒนาการ หลักการและทฤษฎีพัฒนาการของมนุษย์พัฒนาการที่สำคัญของบุคคลในช่วงวัยต่างๆ ตั้งแต่ปฏิสนธิจนถึงวัยชราอิทธิพลของพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมต่อพัฒนาการของมนุษย์การประยุกต์ความรู้ไปใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการที่เหมาะสม แนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการ |
3 (3-0-6) |
5802093 |
จิตวิทยาแรงจูงใจทฤษฎีและองค์ประกอบทางสรีระ สิ่งแวดล้อม และองค์ประกอบทางจิตใจ ที่ส่งผลต่อการเกิดพฤติกรรม การประยุกต์แนวคิด และหลักการจูงใจมาใช้ในการส่งเสริมพฤติกรรมที่พึงประสงค์ และการสร้างขวัญกำลังใจใน การทำงานด้านการศึกษา |
3 (3-0-6) |
5802094 |
จิตวิทยาบุคลิกภาพและการปรับตัวความหมายของบุคลิกภาพ การวิเคราะห์และการจำแนกบุคลิกภาพ การพัฒนาบุคลิกภาพ วิธีการวัดบุคลิกภาพ ทฤษฎีบุคลิกภาพที่สำคัญ วิธีการปรับตัวแบบต่าง ๆ พฤติกรรมที่เป็นปัญหา การป้องกันและแก้ไขพฤติกรรมที่เป็นปัญหา ความสัมพันธ์ของบุคลิกภาพกับสังคมและวัฒนธรรม |
3 (3-0-6) |
5802095 |
มนุษยสัมพันธ์สำหรับครูความหมายและความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์สำหรับครู หลักการองค์ประกอบ กระบวนและเทคนิคการสร้างมนุษยสัมพันธ์สำหรับครู บทบาทของครุในการเสริมสร้างมนุษยสัมพันธ์ในโรงเรียนและชุมชนการประเมินมนุษยสัมพันธ์สำหรับครู เน้นการฝึกปฏิบัติสร้างมนุษยสัมพันธ์เพื่อเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ที่ดีและเสริมสร้างสัมพันธภาพแห่งการช่วยเหลือนักเรียน |
3 (3-0-6) |
5802096 |
จิตวิทยาการแนะแนวความหมาย ความสำคัญ ธรรมชาติ ประวัติ ปรัชญาและหลักการแนะแนว ประเภทของการแนะแนว การบริหารแนะแนว การจัดบริการแนะแนว คุณสมบัติและจรรยาบรรณของครูแนะแนว การใช้กระบวนการแนะแนวเพื่อพัฒนาความสามารถและศักยภาพของผู้เรียน |
3 (3-0-6) |
5802097 |
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ความหมาย ทฤษฎี กระบวนการขั้นตอน และปัจจัยที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์ ลักษณะบุคคล การจัดบรรยากาศและกิจกรรม ทักษะสำหรับครูเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และการประยุกต์การจัดการเรียนการสอนที่พัฒนาความคิดสร้างสรรค์แต่ละช่วงวัย |
3 (3-0-6) |
5802098 |
การจัดกิจกรรมแนะแนวในโรงเรียนการจัดกิจกรรมแนะแนวในโรงเรียนตามหลักสูตรกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน หลักการ กระบวนการ และวิธีการการจัดกิจกรรมสอดคล้องกับท้องถิ่น |
3 (3-0-6) |
5802099 |
หลักการบริหารการศึกษาความหมาย การบริหารการศึกษา แนวคิดและทฤษฎีเบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารการศึกษากระบวนการบริหารการศึกษา ระบบบริหารการศึกษา การจัดระบบภายในหน่วยงานทางการศึกษา มนุษยสัมพันธ์ในการบริหาร ภาวะผู้นำกับการบริหารการประชาสัมพันธ์หน่วยงานทางการศึกษาการนิเทศการศึกษาการพัฒนาหลักสูตรต่าง ๆ และวิธีการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการบริหารการศึกษาของไทย |
2 (2-0-4) |
5802100 |
สมองกับการเรียนรู้ |
2 (2-0-4) |
5802101 |
การออกแบบการเรียนรู้รูปแบบการเรียนรู้ของสมอง การออกแบบการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้ของสมองเป็นฐาน การพัฒนาการเรียนรู้แบบองค์รวมและแบบแยกส่วน การออกแบบสื่อและการจัดประสบการณ์ตามหลักการจัดการศึกษาปฐมวัยโดยใช้การทำงานของสมองเป็นฐาน เทคนิคและการสร้างความสนใจให้สมองอยากเรียนรู้ การสร้างความจำระยะยาว การส่งเสริมการเรียนรู้แบบแยกส่วนแบบผสมผสานและแบบองค์รวม การทดลองใช้และการประเมินผล |
2 (1-2-3) |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
5800008 |
การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 1การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง ฝึกปฏิบัติจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อจุดประสงค์การสอนที่หลากหลาย และทดลองสอนในสถานการณ์จำลอง การศึกษาและสังเกตการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา 1 สัปดาห์ การจัดทำรายงานการศึกษา การสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลการศึกษา |
1 (0-2-1) |
5800009 |
การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 2การออกแบบทดสอบ ข้อสอบหรือเครื่องมือวัดผล การตรวจข้อสอบ การให้คะแนน และการตัดสินผลการเรียน การสอบภาคปฏิบัติและการให้คะแนน การวิจัยแก้ปัญหาผู้เรียน การพัฒนาความเป็นครูมืออาชีพ ฝึกปฏิบัติออกแบบทดสอบ วัดและประเมินผลผู้เรียน การทดลองสอนในสถานศึกษาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ การจัดทำรายงานจากประสบการณ์และสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ |
1 (0-2-1) |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
5800012 |
การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2ปฏิบัติการสอนวิชาเอก ปฏิบัติงานในหน้าที่ครู ปฏิบัติการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล ปรับปรุงและนำผลไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน รายงานผลการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมและการจัดโครงการพัฒนาสถานศึกษา ปฏิบัติงานตามหน้าที่ของครูและงานอื่นที่ ได้รับมอบหมายและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการสัมมนาทางการศึกษาตลอดระยะเวลา 1 ภาค การศึกษาในสถานศึกษา |
6 (270) |
5802106 |
การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2ปฏิบัติการสอนวิชาเอก ปฏิบัติงานในหน้าที่ครู ปฏิบัติการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล ปรับปรุงและนำผลไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน รายงานผลการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมและการจัดโครงการพัฒนาสถานศึกษา ปฏิบัติงานตามหน้าที่ของครูและงานอื่นที่ได้รับมอบหมายและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการสัมมนาทางการศึกษา ตลอดระยะเวลา 1 ภาคการศึกษาในสถานศึกษา |
5 (450) |