Tip

หากท่านไม่สามารถปิดหน้าเมนูหลักนี้ได้ ให้ลองสัมผัสที่หน้าเว็บหลักทางด้านขวา

ครุศาสตรบัณฑิต (คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีการศึกษา)

จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 177 หลักสูตร
  1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป (38 หน่วยกิต)
  2. หมวดวิชาเฉพาะด้าน (133 หน่วยกิต)
    1. วิชาเอกคอมพิวเตอร์ (39 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800059

      ระบบฐานข้อมูลทางการศึกษา

      3 (2-2-5)
      5800060

      การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับครูคอมพิวเตอร์

      แนะนำภาษาเขียนโปรแกรม ผังงาน ประเภทข้อมูล ค่าคงที่ ตัวแปร ตัวดำเนินการ และนิพจน์ คำสั่งควบคุม ฟังชั่น พอยน์เตอร์ ตัวแปรชุด โครงสร้างและยูเนียน การจัดการแฟ้มข้อมูล ประยุกต์ การเขียนโปรแกรมสร้างบทเรียนบนคอมพิวเตอร์

      3 (2-2-5)
      5800061

      การจัดการระบบสารสนเทศการศึกษา

      การจัดการระบบสารสนเทศเพื่อการศึกษา สภาพและปัญหา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ข้อมูล ที่มาข้อมูล ระบบฐานข้อมูล การประมวลผลข้อมูลเพื่อให้ได้มาสารสนเทศ ลักษณะสารสนเทศ ที่เหมาะสม การวิเคราะห์และออกแบบระบบสารสนเทศเพื่อการศึกษา

      3 (2-2-5)
      5800064

      โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึมสำหรับครูคอมพิวเตอร์

      โครงสร้างข้อมูลพื้นฐาน แอเรย์ สแตคและแถวคอย รายการโยง การเวียนบังเกิด ต้นไม้ค้นหาแบบทวิภาค ต้นไม้เอวีแอล ฮีป ตารางแฮช กราฟ การเรียงลำดับและการค้นหา

      3 (2-2-5)
      5800065

      ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ทางการศึกษา

      ความหมายและวิวัฒนาการของระบบปฏิบัติการพื้นฐาน และระบบปฏิบัติการเครือข่าย บทบาท หน้าที่ และประเภทของระบบปฏิบัติการ โครงสร้างของระบบคอมพิวเตอร์ การบริหาร การจัดการข้อมูล การแสดงผล การควบคุมดูแลระบบระบบปฏิบัติการในงานทางการศึกษา

      3 (2-2-5)
      5800067

      คณิตศาสตร์เต็มหน่วยสำหรับครูคอมพิวเตอร์

      เซตวิธีการนับความสัมพันธ์และฟังก์ชันตรรกศาสตร์วิธีการพิสูจน์และอุปนัยวิธีทางคณิตศาสตร์ความน่าจะเป็นแบบไม่ต่อเนื่องกราฟและต้นไม้เน้นการประยุกต์ใช้ในสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ

      3 (2-2-5)
      5800068

      วิทยาการคอมพิวเตอร์อันปลั๊ก

      การศึกษากิจกรรมการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ด้วยวิธีอันปลั๊กเพื่อแก้ปัญหาทางด้านการจัดการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ในโรงเรียนที่มีข้อจำกัดด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์

      3 (2-2-5)
      5800070

      สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์สำหรับครูคอมพิวเตอร์

      3 (2-2-5)
      5800074

      เครือข่ายคอมพิวเตอร์ การสื่อสารข้อมูลและระบบอินเทอร์เน็ต

      หลักการขั้นพื้นฐานของการสื่อสารข้อมูลในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีที่ใช้ในโครงสร้างพื้นฐาน และหน้าที่ของโครงสร้างเหล่านั้น โดยที่การเรียนหัวข้อเหล่านี้จะศึกษาผ่านหลักสูตรออนไลน์ของซิสโก้ อันประกอบไปด้วย การเรียนเกี่ยวกับระบบเครือข่ายเบื้องต้น สถาปัตยกรรม TCP/IP สถาปัตยกรรม OSI นอกจากนี้นักศึกษายังได้พัฒนาทักษะในการสร้างเครือข่ายท้องถิ่น ผ่านทางอุปกรณ์เครือข่าย เช่น เราเตอร์ และสวิทส์

      3 (2-2-5)
      5800081

      ภาษาอังกฤษเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะสำหรับครูคอมพิวเตอร์

      ฝึกการใช้ภาษาอังกฤษโดยเน้นการออกเสียงการใช้คำศัพท์สำนวนและรูปประโยคเพื่อวัตถุประสงค์ทางวิชาการและวิชาชีพสำหรับครูคอมพิวเตอร์

      1 (1-1-2)
      5800082

      ภาษาอังกฤษเพื่อการวิเคราะห์เชิงวิชาการสำหรับครูคอมพิวเตอร์

      ฝึกการใช้ภาษาอังกฤษโดยเน้นการสรุปความการวิเคราะห์การตีความและการแสดงความคิดเห็นเพื่อวัตถุประสงค์ทางวิชาการสำหรับครูคอมพิวเตอร์

      1 (1-1-2)
      5800090

      วิธีวิทยาการเรียนรู้ผ่านสื่ออีเล็กทรอนิกส์

      ศึกษารูปแบบของระบบการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ การออกแบบการเรียนการสอนในระบบการเรียน อิเล็กทรอนิกส์ การเลือกสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการเผยแพร่เนื้อหาสาระทางการเรียนและระบบการบริหารจัดการการเรียนรู้การประเมินผลการเรียนในระบบการเรียนอิเล็กทรอนิกส์

      3 (2-2-5)
      5800092

      ภาษาอังกฤษเพื่อการนำเสนอผลงานสำหรับครูคอมพิวเตอร์

      ความสำคัญของภาษาอังกฤษที่มีต่อสังคมโลกยุคดิจิตัล ฝึกนำเสนอผลงานการค้นคว้า หรือผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับสาขาคอมพิวเตอร์เป็นภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ

      1 (1-1-2)
      5800093

      สเต็มส์ศึกษาสำหรับครูคอมพิวเตอร์

      การศึกษาด้วยการแก้ปัญหาจ่กสภาพจริงผ่านการเรียนแบบโครงงาน การเรียนแบบสถานที่ในปริบททางสังคม ที่มีการบูรณาการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี คณิตศาสตร์ วิศวกรรมและสังคมศึกษาเข้ามามีส่วนในการสร้างความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของสถานที่ทั้งในสภาพเสมือนและสภาพจริง ในปริบททั้งระดับกลุ่มคนจนถึงระดับท้องถิ่น

      3 (2-2-5)
      5800094

      โครงงานพิเศษคอมพิวเตอร์ทางการศึกษา 1

      ศึกษาประเด็นเรื่องที่น่าสนใจ กำลังเป็นที่นิยม และเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนกลยุทธ์ด้านสถานศึกษาสำหรับคอมพิวเตอร์ศึกษา โดยเสนอในรูปแบบโครงร่างการวิจัยหรือโครงงาน

      1 (0-2-2)
      5800095

      โครงงานพิเศษคอมพิวเตอร์ทางการศึกษา 2

      ดำเนินการออกแบบการวิจัยตามที่ได้เสนอโครงการไว้ วางแผนการวิจัยตลอดจนการค้นคว้าอย่างเป็นระบบ และการนำเสนอผลการวิจัย

      2 (0-4-4)
    2. วิชาเอกเทคโนโลยีการศึกษา (36 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800056

      หลักการ ทฤษฎีและนวัตกรรมเทคโนโลยีการศึกษา

      ทฤษฎีและขอบเขตเทคโนโลยีการศึกษาและการสื่อสาร หลักการประยุกต์และบูรณาการนวัตกรรม รูปแบบต่างๆ ทั้งสื่อบุคคล สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ระบบเครือข่าย และเทคโนโลยีในกระแสโลกาภิวัตน์ เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนในสภาพแวดล้อมจริงและเสมือน แนวโน้มเทคโนโลยีการศึกษาและการสื่อสารในอนาคต

      3 (3-0-6)
      5800057

      จิตวิทยาพัฒนาการสำหรับครูคอมพิวเตอร์และนักเทคโนโลยีการศึกษา

      ทฤษฎีและกระบวนการพัฒนาการของมนุษย์ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา และคุณธรรม ตั้งแต่ปฏิสนธิจนวัยชรา อิทธิพลของพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อพัฒนาการ ปัญหาพฤติกรรม และความผิดปกติที่เกิดจากกระบวนการพัฒนาการในแต่ละช่วงวัย การส่งเสริมพัฒนาการ และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับช่วงวัยต่าง ๆ

      3 (2-2-5)
      5800058

      สมอง จิตใจและการเรียนรู้สำหรับครูคอมพิวเตอร์และนักเทคโนโลยีการศึกษา

      การศึกษาด้านโครงสร้างและพัฒนาการของสมอง การเสริมสร้างศักยภาพทางสมอง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจิตใจ แรงจูงใจ การกำกับการเรียนรู้ด้วยตนเอง การชี้นำตนเอง แบบการคิด รูปแบบการเรียนรู้เพื่อสามารถนำมาใช้ในการออกแบบและพัฒนาสื่อและการเรียนการสอน

      3 (2-2-5)
      5800062

      การออกแบบและผลิตสื่อกราฟิกเพื่อการศึกษา

      : ทฤษฎีศิลปะ เส้น แสง เงา รูปร่าง รูปทรง สี น้ำหนัก และองค์ประกอบอื่นที่เกี่ยวข้อง ศึกษาหลักการ วิธีการ การฝึกทักษะ การสร้างภาพ ตัวอักษร การใช้สี และเทคนิคต่างๆ โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ผลงาน

      3 (2-2-5)
      5800063

      การผลิตรายการวิทยุและโทรทัศน์เพื่อการศึกษา

      หลักการ แนวคิด และทฤษฎีการผลิตรายการวิทยุและรายการโทรทัศน์ดิจิทัล ฝึกปฏิบัติผลิตรายการวิทยุและรายการโทรทัศน์ดิจิทัล ฝึกทักษะการใช้อุปกรณ์ การเขียนบทวิทยุและโทรทัศน์ การจัดเก็บข้อมูลและการเผยแพร่ด้วยสื่อดิจิทัล รวมทั้งการศึกษาดูงาน

      3 (2-2-5)
      5800066

      สื่อการสอนและการเรียนรู้ร่วมสมัย

      การประยุกต์ทฤษฎีการเรียนรู้และการวิจัยเพื่อการออกแบบสื่อและนวัตกรรมทางการศึกษา กระบวนการออกแบบและพัฒนา การวิเคราะห์เป้าหมายการเรียนรู้ กลุ่มผู้เรียน สาร และคุณสมบัติของสื่อ การวางแผนออกแบบ และเขียนสตอรี่บอร์ด การผลิตและพัฒนาสื่ออย่างเป็นระบบ และการประเมินผล

      2 (2-0-4)
      5800069

      การออกแบบระบบการเรียนการสอนและเทคโนโลยี

      หลักการและทฤษฎีพื้นฐานด้านสังคมศาสตร์ การจัดการ และเทคโนโลยีสารสนเทศ การวิเคราะห์องค์ประกอบการเรียนการสอน การออกแบบและจาลองระบบการเรียนการสอน ตลอดจน การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อการวางแผนและการออกแบบการสอนที่มีประสิทธิผล

      2 (2-1-3)
      5800075

      การออกแบบสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรั๊กทริวิซึ่ม

      การศึกษาและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมเสมือนทางการเรียนรู้ในขอบข่ายทางการศึกษาและองค์กร เน้นองค์ประกอบของกราฟิกแอนิเมชั่น สื่อ 3 มิติ ความเป็นจริงเชิงเสมือน ความเป็นจริงเสริม แนวคิดของชุมชนเสมือนทางการศึกษา โดยใช้ฐานจากแนวทางคอนสตรักติวิสต์

      3 (2-2-5)
      5800076

      สื่อปฏิสัมพันธ์สำหรับงานนิทรรศการ การประชุมและสัมมนา

      : การวิเคราะห์และสังเคราะห์หลักการและทฤษฎีด้านการออกแบบและพัฒนาการเรียนการสอน การสื่อสารจิตวิทยาการ งานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ออกแบบสารสำหรับบทเรียน สื่อการเรียนการสอน กลยุทธ์การเรียนการสอน และนวัตกรรมทางเทคโนโลยีและการสื่อสารการศึกษา เน้นการประยุกต์ใช้หลักการ ทฤษฎี และผลงานวิจัยในการออกแบบและพัฒนาต้นแบบชิ้นงานเพื่อนำมาใช้สำหรับงานนิทรรศการ การประชุมและสัมมนา

      3 (2-2-5)
      5800078

      การจัดฝึกอบรมและสัมมนาเพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

      การให้คำปรึกษาการจัดระบบการอบรม สัมมนาในรูปแบบทั่วไปรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ฝึกการคัดสรรเทคโนโลยี การพัฒนาบุคลากรและองค์ก่รต่างๆ การทำโครงการฝึกอบรมและการประเมินโครงการ

      3 (2-2-5)
      5800087

      การบริหารและจรรยาบรรณทางเทคโนโลยีการศึกษา

      ทฤษฎีและหลักการการบริหาร การวางแผนงาน การจัดงบประมาณ การบริการ และการออกแบบอาคารสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกในองค์การเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา การพัฒนาองค์การและการจัดระบบงานเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาเชิงกายภาพและเชิงเสมือน ตลอดจนจรรยาบรรณของนักเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา

      2 (2-0-4)
      5800089

      มัลติมีเดียเพื่อการศึกษา

      ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสื่อมัลติมีเดีย บทบาทและความสาคัญของสื่อมัลติมีเดีย หลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับสื่อมัลติมีเดีย การออกแบบและการสร้างสื่อมัลติมีเดียและแอนิเมชั่น การนำเสนอสื่ออย่างมีประสิทธิภาพ

      3 (2-2-5)
      5800091

      วิธีวิทยาการวิจัยทางคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้

      ทฤษฎีการวิจัย รูปแบบการวิจัย การออกแบบการวิจัย กระบวนการวิจัย สถิติเพื่อการวิจัย การวิจัยในชั้นเรียน การฝึกปฏิบัติการวิจัย การนำเสนอผลงานวิจัย การค้นคว้า ศึกษางานวิจัยในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ การใช้กระบวนการวิจัยในการแก้ปัญหา การเสนอโครงการเพื่อทำวิจัยคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้

      3 (2-2-5)
    3. การสอนวิชาเอก (6 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800071

      วิธีวิทยาการสอนคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร

      3 (2-2-5)
      5800077

      พฤติกรรมการสอนคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร

      3 (2-2-5)
    4. การสอนวิชาเอกเลือก (4 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800079

      การสอนการรู้เชิงทักษะในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาผู้เรียน

      2 (2-1-3)
      5800084

      การทำเหมืองข้อมูลและคลังข้อมูลเพื่อการศึกษา

      3 (2-2-5)
      5800085

      การประมวลผลคลาวด์เพื่อการศึกษา

      2 (2-1-3)
      5800088

      วิศวกรรมซอฟต์แวร์ทางการศึกษา

      3 (2-2-5)
    5. วิชาชีพครูบังคับ (30 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800003

      คุณธรรม จริยธรรมและความเป็นครู

      ความเป็นครู คุณลักษณะของครูที่ดี ความรอบรู้ในเนื้อหาวิชาที่สอนและกลยุทธ์การสอนเพื่อให้ผู้เรียนคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ มาตรฐานวิชาชีพครู การปลูกฝังจิตวิญญาณความเป็นครู กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับครูและวิชาชีพครู จรรยาบรรณวิชาชีพที่คุรุสภากำหนด สภาพงานครู การจัดการความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพครู การแสวงหาความรู้และการเลือกใช้ข้อมูลข่าวสารความรู้เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงการสร้างความก้าวหน้าและพัฒนาวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง หลักธรรมาภิบาล ความซื่อสัตย์สุจริต คุณธรรม จริยธรรมของวิชาชีพครู ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีจิตสำนึกสาธารณะและเสียสละให้สังคม การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียนที่ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน

      3 (3-0-6)
      5800004

      ภาษาไทยสำหรับครู

      ภาษาและวัฒนธรรมไทยเพื่อการเป็นครู การใช้ภาษาเพื่อการสืบทอดวัฒนธรรม หลักการใช้ ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ฝึกทักษะการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนภาษาไทยเพื่อการสื่อ ความหมายอย่างถูกต้อง สอดคล้องกับการใช้ภาษาและวัฒนธรรมเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

      2 (1-2-3)
      5800006

      ภาษาอังกฤษสำหรับครู

      การใช้ภาษาอังกฤษสำหรับครูเพื่อการสื่อความหมายทั้งในการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน จากสื่อหรือแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย เช่น ตำรา งานวิจัย เอกสารทางวิชาการ เพื่อพัฒนาสมรรถภาพด้านภาษาอังกฤษสำหรับครู

      3 (3-0-6)
      5800013

      ปรัชญาการศึกษา

      ปรัชญา แนวคิด ทฤษฎีทางการศึกษา ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม กลวิธีการจัดการศึกษา วิเคราะห์การจัดการศึกษา ประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนาการศึกษาและเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน

      2 (2-0-4)
      5800016

      หลักสูตร

      ปรัชญา แนวคิด ทฤษฎี การพัฒนาหลักสูตร วิวัฒนาการทางด้านหลักสูตร หลักการ แนวคิด พื้นฐาน ในการจัดทำหลักสูตร การวิเคราะห์หลักสูตร การพัฒนาหลักสูตรนำไปใช้ การประเมินหลักสูตร และฝึกการสร้างหลักสูตรสถานศึกษาสอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น การบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการนำหลักสูตรไปใช้

      3 (2-2-5)
      5800018

      หลักการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน

      หลักการ แนวคิด ทฤษฏีการจัดการเรียนรู้ รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ และการแก้ปัญหา การจัดการเรียนรู้แบบยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดทำแผนการเรียนรู้ และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม การจัดการชั้นเรียน และการพัฒนาศูนย์การเรียนในสถานศึกษา ฝึกปฏิบัติวางแผนและจัดทำแผนการเรียนรู้ ทดลองปฏิบัติการสอนหน้าชั้นเรียน ฝึกปฏิบัติจัดบรรยากาศชั้นเรียนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้

      3 (2-2-5)
      5800072

      นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา

      หลักการ แนวคิด ทฤษฎี การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และทักษะที่จำเป็นในการเรียนรู้ การวิเคราะห์ปัญหาการจัดการเรียนรู้ที่เกิดจากการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ การพัฒนานวัตกรรมและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาที่ส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร ระบบการเรียนรู้ กระบวนการสื่อความหมายและการประยุกต์ใช้สื่อการเรียนรู้ ประโยชน์และคุณค่าของสื่อ ประยุกต์ใช้ และประเมินสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ และสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร

      3 (2-2-5)
      5800097

      การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

      ความหมายและบทบาทของการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ พฤติกรรมทาบการเรียนรู้ หลักการและเทคนิคของการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การสร้างและการใช้เครื่องมือในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การสร้างแบบทดสอบชนิดต่าง ๆ การวิเคราะห์คุณภาพของแบบทดสอบ สถิติเบื้องต้นในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การแปลความหมายของคะแนนจากการสอบ การบริหารการสอบ ปฏิบัติการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน

      3 (2-2-5)
      5800098

      การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้

      ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวิจัย ประเภทของการวิจัย การออกแบบการวิจัย กระบวนการวิจัย สถิติเพื่อการวิจัย ศึกษาและนำเสนองานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การใช้กระบวนการวิจัยในการแก้ปัญหา การเขียนเค้าโครงการวิจัย ฝึกปฏิบัติวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การเขียนรายงานการวิจัย และการนำผลการวิจัยไปใช้

      3 (2-2-5)
      5800102

      จิตวิทยาสำหรับครู

      แนวคิดพื้นฐานทางจิตวิทยา จิตวิทยาพัฒนาการมนุษย์ จิตวิทยาการเรียนรู้และจิตวิทยาการศึกษา เพื่อเข้าใจธรรมชาติผู้เรียนและพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างเต็มศักยภาพ จิตวิทยาการแนะแนวและการให้คำปรึกษานำไปประยุกต์ในการเรียนการสอน เพื่อช่วยเหลือและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

      3 (3-0-6)
      5800106

      การประกันคุณภาพการศึกษา

      หลักการ แนวคิด ทฤษฎี แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการคุณภาพการศึกษา และการประกันคุณภาพการศึกษา วิเคราะห์จัดการคุณภาพการศึกษา การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ และฝึกปฏิบัติดำเนินการจัดกิจกรรมประเมินคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

      2 (2-0-4)
    6. วิชาชีพครูเลือก (6 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800005

      กฎหมายการศึกษาไทย

      รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับปัจจุบันส่วนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา พ.ร.บ. การศึกษา แห่งชาติฉบับปัจจุบัน กฎหมาย กฎกระทรวง ข้อบังคับ ระเบียบที่เกี่ยวกับการศึกษาที่ครู ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษาพึงทราบ ปัญหาและข้อเสนอแนะในการปฏิบัติตามกฎหมายการศึกษา คำอธิบายรายวิชาภาษาอังกฤษ

      2 (2-0-4)
      5800007

      การศึกษาแบบเรียนรวม

      ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการศึกษาแบบเรียนรวม ลักษณะและประเภทเด็กที่มีความต้องการพิเศษ การปรับเปลี่ยนเพื่อการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม เทคนิคการสอนการจัดการพฤติกรรมและบริการสนับสนุน และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้

      2 (2-0-4)
      5800034

      ทักษะและเทคนิคการจัดการเรียนรู้

      ความหมาย ขอบข่าย และความสำคัญของทักษะและเทคนิคการจัดการเรียนรู้ ทักษะการนำเข้าสู่บทเรียน การเร้าความสนใจ การตั้งคำถาม การใช้สื่อการเรียนรู้ การเล่าเรื่อง การเสริมแรง การใช้กิริยาท่าทางและวาจา การใช้กระดานดำ การอธิบายยกตัวอย่าง และสรุปบทเรียน การสอนกลุ่มใหญ่ การสอนกลุ่มย่อย การสอนรายบุคคล การใช้เพลงประกอบการเรียนการสอน บทบาทสมมติ เทคนิคการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เทคนิคการสอนโดยใช้กระบวนการคิด ฯลฯ

      2 (1-2-3)
      5800035

      รูปแบบการจัดการเรียนรู้

      ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ต่างๆ รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสติปัญญาและทักษะกระบวนการทางปัญญา รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาปฏิสัมพันธ์ทางสังคม รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาบุคคล การเลือกรูปแบบการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับนักเรียนและชั้นเรียน การทดลองสอนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น

      2 (1-2-3)
      5800073

      การออกแบบระบบการเรียนการสอนและการสอนออนไลน์

      ความหมาย ขอบข่าย ความสำคัญ ปรัชญา หลักการ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาด้วย สื่ออิเล็กทรอนิกส์ การจัดการศึกษาในแบบปกติและการจัดการศึกษาทางไกลด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e - Learning) เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เกี่ยวข้อง ฝึกปฏิบัติออกแบบ ผลิต เลือก ใช้และประเมิน ระบบการศึกษาแบบปกติและระบบออนไลน์

      3 (2-2-5)
      5800086

      การออกแบบและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์

      ทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อการออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์รูปแบบต่างๆ พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ ให้มีศักยภาพยิ่งขึ้นด้วยโปรแกรมภาพ เสียง ภาพเคลื่อนไหว ฝึกปฏิบัติการสร้าง และวิจัยเพื่อพัฒนาบทเรียนขั้นตอนการออกแบบบทเรียน ใช้ระบบนิพนธ์บทเรียน(Authoring systems) ทดลองสร้างและใช้บทเรียน รวมทั้งหาประสิทธิภาพของบทเรียน

      3 (2-2-5)
      5800101

      จิตวิทยาเด็ก

      ความหมายและความสำคัญของวัยเด็ก แนวคิดต่างๆเกี่ยวกับเด็กพัฒนาการวัยเด็กในด้านร่างกายอารมณ์และบุคลิกภาพสังคมสติปัญญาและจริยธรรมการส่งเสริมพัฒนาการปัญหาทางด้านพัฒนา การแนวทางการแก้ไขโดยศึกษาจากทฤษฎีผลการวิจัยและการประยุกต์ใช้

      3 (3-0-6)
      5800103

      สุขภาพจิตในโรงเรียน

      ความหมายและความสำคัญของสุขภาพจิตในโรงเรียน สุขภาพจิตกับการพัฒนาบุคลิกภาพในวัยต่างๆ ของผู้เรียน องค์ประกอบที่ส่งผลต่อสุขภาพจิตในโรงเรียนได้แก่องค์ประกอบเกี่ยวกับบุคคลเงื่อนไขทางสังคม และสภาพแวดล้อมอื่นๆ การศึกษาสังเกตพฤติกรรมการปรับตัวของบุคคลที่มีปัญหาทางสุขภาพจิต และการช่วยเหลือครูในการส่งเสริมสุขภาพจิตในโรงเรียน ลักษณะของครูที่มีสุขภาพจิต ดีและสุขภาพจิตบกพร่องศึกษาและเสนอโปรแกรมบริการสุขภาพจิตในโรงเรียน

      3 (3-0-6)
      5800104

      จิตวิทยาเด็กพิเศษ

      ความหมาย ขอบข่าย และพฤติกรรมของเด็กพิเศษ สาเหตุของพฤติกรรมผิดปกติของเด็กพิเศษ องค์ประกอบทางด้านกายภาพ ชีวภาพและสังคมที่มีผลต่อกลุ่มเด็กพิเศษ ประเภทของเด็กพิเศษ การดูแลสุขภาพของเด็กพิเศษองค์กรและหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือเด็กพิเศษ

      3 (3-0-6)
      5800105

      จิตวิทยาการให้คำปรึกษาครอบครัว

      ความสำคัญ จุดมุ่งหมายของการให้คำปรึกษาครอบครัว หลักเบื้องต้นและวิธีการให้คำปรึกษาครอบครัว กระบวนการและแนะแนวคิดการให้คำปรึกษาครอบครัว

      3 (3-0-6)
      5800171

      ค่ายพักแรม

      หลักการและความสำคัญของค่ายพักแรม ประเภทของค่ายพักแรม กฎชาวค่าย กิจกรรมเพลงและเกมนันทนาการต่างๆ การประกอบอาหาร การเดินทางไกล หลักการและรูปแบบการกางเต็นท์ การจัดโปรแกรมและบริหารค่ายพักแรม และฝึกปฏิบัติการอยู่ค่ายพักแรม และการเป็นผู้นำค่ายพักแรม

      2 (1-2-3)
      5800191

      ผู้กำกับลูกเสือและเนตรนารีขั้นความรู้เบื้องต้น

      ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกิจการลูกเสือ และเนตรนารีโลก ลูกเสือและเนตรนารีไทย ประเภทและเหล่า ลูกเสือและเนตรนารี หน่วยลูกเสือและเนตรนารี ผู้บังคับบัญชาลูกเสือและเนตรนารี การฝึกอบรม ผู้กำกับลูกเสือขั้นความรู้เบื้องต้น ภาคปฏิบัติ

      2 (1-2-3)
      5800193

      พลศึกษาและนันทนาการสำหรับครู

      ความจำเป็นและความต้องการในการออกกำลังกายของเด็กแต่ละวัย เจตคติเกี่ยวกับความ มีน้ำใจ นักกีฬาและการแข่งขันกีฬา การจัดโปรแกรมการบริหารกาย เพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย กิจกรรมเข้าจังหวะเกมเบ็ดเตล็ด กรีฑาและเลือกฝึกปฏิบัติและจัดการแข่งขันกีฬาประเภทเดี่ยว หรือประเภททีมอย่างน้อยประเภทละ 1 ชนิดศึกษาวิเคราะห์อภิปรายถึงความหมาย ขอบข่าย ความมุ่งหมายและความสำคัญของนันทนาการ ที่มีต่อชีวิตประจำวัน ประเภทของนันทนาการ สำหรับตนเอง ครอบครัวและชุมชน โดยเน้นการฝึกปฏิบัติ

      2 (1-2-3)
      5802063

      สื่อและกิจกรรมสำหรับการเรียนภาษาอังกฤษ

      สื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมในการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ประเภทของสื่อแลกิจกรรม กระบวนการใช้สื่อและกิจกรรมแต่ละชนิด การผลิตสื่อและกิจกรรมเพื่อจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ การสืบค้นสื่อบนระบบเครือข่าย สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เกณฑ์การคัดเลือกสื่อและกิจกรรม การวิเคราะห์และประเมินคุณภาพของสื่อและกิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษ การทดลองใช้สื่อและกิจกรรมเพื่อจัดการเรียนรู้

      2 (1-2-3)
      5802070

      สวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียน

      เรียนรู้พระราชปรารภ พระราชดำริ ความเป็นมา องค์ประกอบสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน การสร้างและจัดปัจจัยพื้นฐานในโรงเรียนให้เป็นปัจจัยแห่งการเรียนรู้ ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แนวทางการดำเนินงาน การประเมินผลติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนในด้านต่างๆ การบูรณาการสู่การเรียนการสอน

      3 (2-2-5)
      5802071

      สัมมนาปัญหาการศึกษา

      ความหมาย ความสำคัญของการสัมมนา กระบวนการจัดสัมมนา ปฏิบัติการสัมมนาปัญหาการศึกษา

      2 (1-2-3)
      5802072

      การศึกษากับการพัฒนาชุมชน

      ความหมายของการพัฒนา ความหมายของชุมชนและลักษณะชุมชน หลักการพัฒนาชุมชน การจัดโรงเรียนเพื่อเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาชุมชน การวางแผนการพัฒนาชุมชน การอนามัยในโรงเรียนชุมชน ความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับชุมชนในการแก้ปัญหาชุมชน วิธีการศึกษาและสำรวจปัญหาชุมชน กิจกรรมการพัฒนาชุมชน การประเมินผลการพัฒนาชุมชน

      2 (2-0-4)
      5802073

      การศึกษาทางเลือก

      ความหมาย ความมุ่งหมาย ขอบข่ายของการศึกษาทางเลือก การเปรียบเทียบการศึกษานอกระบบในระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย การบริหารและการจัดการ การศึกษาทางเลือก หลักสูตรและการศึกษาทางเลือกในประเทศไทยและต่างประเทศ แนวโน้มของการศึกษาทางเลือกในประเทศไทย

      2 (2-0-4)
      5802074

      ทักษะการนำเสนอสำหรับครู

      การใช้ภาษาในงานสารบรรณ รูปแบบการเขียนงานสารบรรณประเภทต่างๆฝึกเขียนหนังสือราชการ บันทึกข้อความ และคำสั่ง รวมทั้งการเขียนโครงการ และรายงานการวิจัยฝึกทักษะการพูดในที่ประชุมชน การพูดบรรยาย การพูดอธิบาย ฝึกทักษะการเขียนบรรยาย การเขียนอธิบาย และการเขียนคำสั่ง ด้วยภาษาที่กระชับ ชัดเจน เข้าใจง่าย สามารถถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจ ประสบการณ์ และความคิดที่มีคุณค่าแก่ผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

      2 (1-2-3)
      5802075

      กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

      ความหมายและความมุ่งหมายของกิจกรรมนักเรียน ประเภทและประโยชน์ของกิจกรรมนักเรียน ลักษณะของผู้นำและผู้ตามวิถีทางแห่งประชาธิปไตย หลักการจัดและการบริหาร กิจกรรมนักเรียนและการประเมินผลกิจกรรมนักเรียน การเลือกจัดโครงการตามประเภทของกิจกรรมนักเรียน

      2 (2-0-4)
      5802076

      การสอนซ่อมเสริม

      ความหมาย ขอบเขต ความมุ่งหมายและความสำคัญของการสอนซ่อมเสริมหลักการและแนวคิดทางการศึกษาอันเป็นที่มาของการสอนซ่อมเสริม การสอนเสริมเด็กปัญญาเลิศและเด็กที่มีข้อบกพร่อง นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ใช้ในการสอนซ่อมเสริมคุณลักษณะที่ดีของครูผู้สอนซ่อมเสริม การฝึกปฏิบัติการสอนซ่อมเสริม

      2 (2-0-4)
      5802077

      เทคนิคการปกครองชั้นเรียน

      ปรัชญาและแนวคิดทางการศึกษาที่เปลี่ยนแปลงและมีผลกระทบต่อชั้นเรียนที่เปลี่ยนแปลง พัฒนาการเด็กวัยต่าง ๆ แนวคิดและหลักการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง การพัฒนาประชาธิปไตยในชั้นเรียน เทคนิคการปรับพฤติกรรมนักเรียนที่มีปัญหาการพัฒนาวิจัยในชั้นเรียน

      2 (2-0-4)
      5802078

      หลักการนิเทศการสอน

      ธรรมชาติและจุดมุ่งหมายของการนิเทศการสอน บทบาทของผู้นิเทศการสอน การประสานงานระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้องกับการนิเทศการสอน รูปแบบของการนิเทศการสอน หลักการและเทคนิคในการนิเทศการสอน การประเมินผลการสอน

      2 (1-2-3)
      5802079

      สื่อและกิจกรรมสำหรับการเรียนรู้สังคมศึกษา

      2 (1-2-3)
      5802080

      สื่อและกิจกรรมสำหรับการเรียนภาษาไทย

      2 (1-2-3)
      5802081

      การจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาทักษะการคิด

      ความหมาย และความสำคัญของทักษะการคิด ประเภทของการคิดแบบต่าง ๆ เทคนิคและวิธีการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแต่ละช่วงวัย การประเมินผลทักษะการคิด

      2 (1-2-3)
      5802082

      สื่อและกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ

      2 (1-2-3)
      5802083

      การสร้างสื่อการเรียนการสอน

      ความหมาย ประเภทและประโยชน์ของสื่อการเรียนการสอน การวิเคราะห์บทเรียนเพื่อการสร้างสื่อ ประเภทของสื่อที่เหมาะสม การผลิตสื่อ การใช้สื่อและการพัฒนาสื่อเพราะตามระดับการศึกษา การผลิตสื่อการเรียนการสอนราคาเยา การประเมินผลสื่อการเรียนการสอน

      2 (1-2-3)
      5802084

      การศึกษาโดยระบบสื่อทางไกล

      : แนวคิดใหม่ในการจัดการศึกษาสำหรับมวลชน (Mass Education) การศึกษาตามอัธยาศัย การจัดการศึกษาโดยผ่านระบบสื่อทางไกลในรูปแบบต่าง ๆ การใช้เครือข่ายสากล (Internet) ในการสืบค้น การติดต่อสื่อสารด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ การพัฒนาเว็บไซด์เพื่อการเรียนการสอน การส่งและการดาวน์โหลข้อมูลเทคโนโลยีสำหรับการศึกษาทางไกล

      2 (1-2-3)
      5802085

      การพัฒนาบทเรียนอีเล็กทรอนิกส์

      ศึกษาวิธีการนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน หลักการและทฤษฎีสำหรับพัฒนาระบบอีเลิร์นนิ่ง การออกแบบบทเรียนแบบปฏิสัมพันธ์ การประเมินผลการเรียนจากการเรียนด้วยบทเรียนอีเล็กทรอนิกส์ เช่น เกมคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา เว็บไซต์เพื่อการศึกษา และฝึกปฏิบัติพัฒนาระบบอีเลิร์นนิ่ง

      3 (2-2-5)
      5802086

      โปรแกรมประยุกต์สำหรับการปฏิบัติงานในสถานศึกษา

      การนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในสถานศึกษา การประยุกต์ใช้โปรแกรมประยุกต์ การนำระบบการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆมาใช้ในสถานศึกษานานต่างๆ เช่น งานทะเบียน การวัดและการประเมินผล ระบบบุคลากร การทำงานในสำนักงานการจัดการเอกสาร การนำโปรแกรมมาใช้ให้เหมาะสมกับงาน

      3 (2-2-5)
      5802087

      การประเมินทางการศึกษา

      ความหมาย ความมุ่งหมาย ความสำคัญ ขอบข่าย กระบวนการของการประเมินทางการศึกษา การวางแผนการประเมินทางการศึกษาการรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคนิคใหม่ ๆ การนำผลที่ได้จากการประเมินไปใช้ให้เป็นประโยชน์ทางการศึกษา บทบาทและหน้าที่ของครูและผู้บริหารการศึกษากับการประเมินผลทางการศึกษา การประเมินผลโดยบุคคลหรือองค์กรภายในและภายนอก แนวโน้มความคิดใหม่ และปัญหาในการประเมินทางการศึกษา

      2 (1-2-3)
      5802088

      การสร้างแบบทดสอบ

      ประเภทของแบบทดสอบ การวางแผนการสร้างแบบทดสอบชนิดต่าง ๆ และการสร้างแบบสอบมาตรฐาน การนำแบบทดสอบไปใช้ การประเมินและการปรับปรุงแบบทดสอบ

      2 (1-2-3)
      5802089

      การสร้างแบบทดสอบวัดความถนัด

      ของแบบทดสอบวัดความถนัด ทฤษฎีเกี่ยวกับสมรรถภาพทางสมองการสร้างแบบทดสอบวัดความถนัดทางการเรียน

      2 (1-2-3)
      5802090

      จิตวิทยาทั่วไป

      ความหมายและประวัติความเป็นมาของจิตวิทยาพื้นฐานทางสรีรวิทยาของพฤติกรรม พันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมพัฒนาการมนุษย์ การรับรู้ เชาวน์ปัญญาการเรียนรู้การจูงใจบุคลิกภาพ สุขภาพจิตและการปรับตัว และพฤติกรรมทางสังคม

      3 (3-0-6)
      5802091

      จิตวิทยาการให้คำปรึกษา

      ความหมาย ความสำคัญ เป้าหมาย และหลักการให้คำปรึกษา กระบวนการ ทักษะ และเทคนิคการให้ปรึกษาของทฤษฎีการให้คำปรึกษา คุณลักษณะที่ดีและจรรยาบรรณของผู้ให้คำปรึกษา

      3 (3-0-6)
      5802092

      จิตวิทยาพัฒนาการ

      ความหมายและความสำคัญของพัฒนาการ หลักการและทฤษฎีพัฒนาการของมนุษย์พัฒนาการที่สำคัญของบุคคลในช่วงวัยต่างๆ ตั้งแต่ปฏิสนธิจนถึงวัยชราอิทธิพลของพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมต่อพัฒนาการของมนุษย์การประยุกต์ความรู้ไปใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการที่เหมาะสม แนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการ

      3 (3-0-6)
      5802093

      จิตวิทยาแรงจูงใจ

      ทฤษฎีและองค์ประกอบทางสรีระ สิ่งแวดล้อม และองค์ประกอบทางจิตใจ ที่ส่งผลต่อการเกิดพฤติกรรม การประยุกต์แนวคิด และหลักการจูงใจมาใช้ในการส่งเสริมพฤติกรรมที่พึงประสงค์ และการสร้างขวัญกำลังใจใน การทำงานด้านการศึกษา

      3 (3-0-6)
      5802094

      จิตวิทยาบุคลิกภาพและการปรับตัว

      ความหมายของบุคลิกภาพ การวิเคราะห์และการจำแนกบุคลิกภาพ การพัฒนาบุคลิกภาพ วิธีการวัดบุคลิกภาพ ทฤษฎีบุคลิกภาพที่สำคัญ วิธีการปรับตัวแบบต่าง ๆ พฤติกรรมที่เป็นปัญหา การป้องกันและแก้ไขพฤติกรรมที่เป็นปัญหา ความสัมพันธ์ของบุคลิกภาพกับสังคมและวัฒนธรรม

      3 (3-0-6)
      5802095

      มนุษยสัมพันธ์สำหรับครู

      ความหมายและความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์สำหรับครู หลักการองค์ประกอบ กระบวนและเทคนิคการสร้างมนุษยสัมพันธ์สำหรับครู บทบาทของครุในการเสริมสร้างมนุษยสัมพันธ์ในโรงเรียนและชุมชนการประเมินมนุษยสัมพันธ์สำหรับครู เน้นการฝึกปฏิบัติสร้างมนุษยสัมพันธ์เพื่อเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ที่ดีและเสริมสร้างสัมพันธภาพแห่งการช่วยเหลือนักเรียน

      3 (3-0-6)
      5802096

      จิตวิทยาการแนะแนว

      ความหมาย ความสำคัญ ธรรมชาติ ประวัติ ปรัชญาและหลักการแนะแนว ประเภทของการแนะแนว การบริหารแนะแนว การจัดบริการแนะแนว คุณสมบัติและจรรยาบรรณของครูแนะแนว การใช้กระบวนการแนะแนวเพื่อพัฒนาความสามารถและศักยภาพของผู้เรียน

      3 (3-0-6)
      5802097

      การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์

      ความหมาย ทฤษฎี กระบวนการขั้นตอน และปัจจัยที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์ ลักษณะบุคคล การจัดบรรยากาศและกิจกรรม ทักษะสำหรับครูเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และการประยุกต์การจัดการเรียนการสอนที่พัฒนาความคิดสร้างสรรค์แต่ละช่วงวัย

      3 (3-0-6)
      5802098

      การจัดกิจกรรมแนะแนวในโรงเรียน

      การจัดกิจกรรมแนะแนวในโรงเรียนตามหลักสูตรกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน หลักการ กระบวนการ และวิธีการการจัดกิจกรรมสอดคล้องกับท้องถิ่น

      3 (3-0-6)
      5802099

      หลักการบริหารการศึกษา

      ความหมาย การบริหารการศึกษา แนวคิดและทฤษฎีเบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารการศึกษากระบวนการบริหารการศึกษา ระบบบริหารการศึกษา การจัดระบบภายในหน่วยงานทางการศึกษา มนุษยสัมพันธ์ในการบริหาร ภาวะผู้นำกับการบริหารการประชาสัมพันธ์หน่วยงานทางการศึกษาการนิเทศการศึกษาการพัฒนาหลักสูตรต่าง ๆ และวิธีการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการบริหารการศึกษาของไทย

      2 (2-0-4)
      5802100

      สมองกับการเรียนรู้

      2 (2-0-4)
      5802101

      การออกแบบการเรียนรู้

      รูปแบบการเรียนรู้ของสมอง การออกแบบการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้ของสมองเป็นฐาน การพัฒนาการเรียนรู้แบบองค์รวมและแบบแยกส่วน การออกแบบสื่อและการจัดประสบการณ์ตามหลักการจัดการศึกษาปฐมวัยโดยใช้การทำงานของสมองเป็นฐาน เทคนิคและการสร้างความสนใจให้สมองอยากเรียนรู้ การสร้างความจำระยะยาว การส่งเสริมการเรียนรู้แบบแยกส่วนแบบผสมผสานและแบบองค์รวม การทดลองใช้และการประเมินผล

      2 (1-2-3)
    7. วิชาประสบการณ์ภาคสนาม (2 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800008

      การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 1

      การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง ฝึกปฏิบัติจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อจุดประสงค์การสอนที่หลากหลาย และทดลองสอนในสถานการณ์จำลอง การศึกษาและสังเกตการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา 1 สัปดาห์ การจัดทำรายงานการศึกษา การสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลการศึกษา

      1 (0-2-1)
      5800009

      การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 2

      การออกแบบทดสอบ ข้อสอบหรือเครื่องมือวัดผล การตรวจข้อสอบ การให้คะแนน และการตัดสินผลการเรียน การสอบภาคปฏิบัติและการให้คะแนน การวิจัยแก้ปัญหาผู้เรียน การพัฒนาความเป็นครูมืออาชีพ ฝึกปฏิบัติออกแบบทดสอบ วัดและประเมินผลผู้เรียน การทดลองสอนในสถานศึกษาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ การจัดทำรายงานจากประสบการณ์และสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้

      1 (0-2-1)
    8. วิชาประสบการณ์ภาคสนาม (10 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800012

      การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2

      ปฏิบัติการสอนวิชาเอก ปฏิบัติงานในหน้าที่ครู ปฏิบัติการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล ปรับปรุงและนำผลไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน รายงานผลการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมและการจัดโครงการพัฒนาสถานศึกษา ปฏิบัติงานตามหน้าที่ของครูและงานอื่นที่ ได้รับมอบหมายและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการสัมมนาทางการศึกษาตลอดระยะเวลา 1 ภาค การศึกษาในสถานศึกษา

      6 (270)
      5802106

      การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2

      ปฏิบัติการสอนวิชาเอก ปฏิบัติงานในหน้าที่ครู ปฏิบัติการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล ปรับปรุงและนำผลไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน รายงานผลการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมและการจัดโครงการพัฒนาสถานศึกษา ปฏิบัติงานตามหน้าที่ของครูและงานอื่นที่ได้รับมอบหมายและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการสัมมนาทางการศึกษา ตลอดระยะเวลา 1 ภาคการศึกษาในสถานศึกษา

      5 (450)
  3. หมวดวิชาเลือกเสรี (6 หน่วยกิต)


มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์

398 หมู่ 9 ถ.สวรรค์วิถี ต.นครสวรรค์ตก อ.เมือง จ.นครสวรรค์ 60000
โทรศัพท์ : 056-219100-29 โทรสาร : 056-882522-23