Tip

หากท่านไม่สามารถปิดหน้าเมนูหลักนี้ได้ ให้ลองสัมผัสที่หน้าเว็บหลักทางด้านขวา

ครุศาสตรบัณฑิต (สังคมศึกษา)

จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 172 หลักสูตร
  1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป (38 หน่วยกิต)
  2. หมวดวิชาเฉพาะด้าน (128 หน่วยกิต)
    1. วิชาชีพครูบังคับ (30 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800003

      คุณธรรม จริยธรรมและความเป็นครู

      ความเป็นครู คุณลักษณะของครูที่ดี ความรอบรู้ในเนื้อหาวิชาที่สอนและกลยุทธ์การสอนเพื่อให้ผู้เรียนคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ มาตรฐานวิชาชีพครู การปลูกฝังจิตวิญญาณความเป็นครู กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับครูและวิชาชีพครู จรรยาบรรณวิชาชีพที่คุรุสภากำหนด สภาพงานครู การจัดการความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพครู การแสวงหาความรู้และการเลือกใช้ข้อมูลข่าวสารความรู้เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงการสร้างความก้าวหน้าและพัฒนาวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง หลักธรรมาภิบาล ความซื่อสัตย์สุจริต คุณธรรม จริยธรรมของวิชาชีพครู ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีจิตสำนึกสาธารณะและเสียสละให้สังคม การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียนที่ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน

      3 (3-0-6)
      5800004

      ภาษาไทยสำหรับครู

      ภาษาและวัฒนธรรมไทยเพื่อการเป็นครู การใช้ภาษาเพื่อการสืบทอดวัฒนธรรม หลักการใช้ ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ฝึกทักษะการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนภาษาไทยเพื่อการสื่อ ความหมายอย่างถูกต้อง สอดคล้องกับการใช้ภาษาและวัฒนธรรมเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

      2 (1-2-3)
      5800006

      ภาษาอังกฤษสำหรับครู

      การใช้ภาษาอังกฤษสำหรับครูเพื่อการสื่อความหมายทั้งในการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน จากสื่อหรือแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย เช่น ตำรา งานวิจัย เอกสารทางวิชาการ เพื่อพัฒนาสมรรถภาพด้านภาษาอังกฤษสำหรับครู

      3 (3-0-6)
      5800013

      ปรัชญาการศึกษา

      ปรัชญา แนวคิด ทฤษฎีทางการศึกษา ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม กลวิธีการจัดการศึกษา วิเคราะห์การจัดการศึกษา ประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนาการศึกษาและเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน

      2 (2-0-4)
      5800016

      หลักสูตร

      ปรัชญา แนวคิด ทฤษฎี การพัฒนาหลักสูตร วิวัฒนาการทางด้านหลักสูตร หลักการ แนวคิด พื้นฐาน ในการจัดทำหลักสูตร การวิเคราะห์หลักสูตร การพัฒนาหลักสูตรนำไปใช้ การประเมินหลักสูตร และฝึกการสร้างหลักสูตรสถานศึกษาสอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น การบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการนำหลักสูตรไปใช้

      3 (2-2-5)
      5800018

      หลักการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน

      หลักการ แนวคิด ทฤษฏีการจัดการเรียนรู้ รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ และการแก้ปัญหา การจัดการเรียนรู้แบบยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดทำแผนการเรียนรู้ และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม การจัดการชั้นเรียน และการพัฒนาศูนย์การเรียนในสถานศึกษา ฝึกปฏิบัติวางแผนและจัดทำแผนการเรียนรู้ ทดลองปฏิบัติการสอนหน้าชั้นเรียน ฝึกปฏิบัติจัดบรรยากาศชั้นเรียนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้

      3 (2-2-5)
      5800072

      นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา

      หลักการ แนวคิด ทฤษฎี การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และทักษะที่จำเป็นในการเรียนรู้ การวิเคราะห์ปัญหาการจัดการเรียนรู้ที่เกิดจากการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ การพัฒนานวัตกรรมและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาที่ส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร ระบบการเรียนรู้ กระบวนการสื่อความหมายและการประยุกต์ใช้สื่อการเรียนรู้ ประโยชน์และคุณค่าของสื่อ ประยุกต์ใช้ และประเมินสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ และสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร

      3 (2-2-5)
      5800097

      การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

      ความหมายและบทบาทของการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ พฤติกรรมทาบการเรียนรู้ หลักการและเทคนิคของการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การสร้างและการใช้เครื่องมือในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การสร้างแบบทดสอบชนิดต่าง ๆ การวิเคราะห์คุณภาพของแบบทดสอบ สถิติเบื้องต้นในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การแปลความหมายของคะแนนจากการสอบ การบริหารการสอบ ปฏิบัติการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน

      3 (2-2-5)
      5800098

      การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้

      ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวิจัย ประเภทของการวิจัย การออกแบบการวิจัย กระบวนการวิจัย สถิติเพื่อการวิจัย ศึกษาและนำเสนองานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การใช้กระบวนการวิจัยในการแก้ปัญหา การเขียนเค้าโครงการวิจัย ฝึกปฏิบัติวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การเขียนรายงานการวิจัย และการนำผลการวิจัยไปใช้

      3 (2-2-5)
      5800102

      จิตวิทยาสำหรับครู

      แนวคิดพื้นฐานทางจิตวิทยา จิตวิทยาพัฒนาการมนุษย์ จิตวิทยาการเรียนรู้และจิตวิทยาการศึกษา เพื่อเข้าใจธรรมชาติผู้เรียนและพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างเต็มศักยภาพ จิตวิทยาการแนะแนวและการให้คำปรึกษานำไปประยุกต์ในการเรียนการสอน เพื่อช่วยเหลือและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

      3 (3-0-6)
      5800106

      การประกันคุณภาพการศึกษา

      หลักการ แนวคิด ทฤษฎี แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการคุณภาพการศึกษา และการประกันคุณภาพการศึกษา วิเคราะห์จัดการคุณภาพการศึกษา การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ และฝึกปฏิบัติดำเนินการจัดกิจกรรมประเมินคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

      2 (2-0-4)
    2. วิชาชีพครูเลือก (6 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800005

      กฎหมายการศึกษาไทย

      รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับปัจจุบันส่วนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา พ.ร.บ. การศึกษา แห่งชาติฉบับปัจจุบัน กฎหมาย กฎกระทรวง ข้อบังคับ ระเบียบที่เกี่ยวกับการศึกษาที่ครู ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษาพึงทราบ ปัญหาและข้อเสนอแนะในการปฏิบัติตามกฎหมายการศึกษา คำอธิบายรายวิชาภาษาอังกฤษ

      2 (2-0-4)
      5800007

      การศึกษาแบบเรียนรวม

      ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการศึกษาแบบเรียนรวม ลักษณะและประเภทเด็กที่มีความต้องการพิเศษ การปรับเปลี่ยนเพื่อการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม เทคนิคการสอนการจัดการพฤติกรรมและบริการสนับสนุน และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้

      2 (2-0-4)
      5800034

      ทักษะและเทคนิคการจัดการเรียนรู้

      ความหมาย ขอบข่าย และความสำคัญของทักษะและเทคนิคการจัดการเรียนรู้ ทักษะการนำเข้าสู่บทเรียน การเร้าความสนใจ การตั้งคำถาม การใช้สื่อการเรียนรู้ การเล่าเรื่อง การเสริมแรง การใช้กิริยาท่าทางและวาจา การใช้กระดานดำ การอธิบายยกตัวอย่าง และสรุปบทเรียน การสอนกลุ่มใหญ่ การสอนกลุ่มย่อย การสอนรายบุคคล การใช้เพลงประกอบการเรียนการสอน บทบาทสมมติ เทคนิคการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เทคนิคการสอนโดยใช้กระบวนการคิด ฯลฯ

      2 (1-2-3)
      5800035

      รูปแบบการจัดการเรียนรู้

      ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ต่างๆ รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสติปัญญาและทักษะกระบวนการทางปัญญา รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาปฏิสัมพันธ์ทางสังคม รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาบุคคล การเลือกรูปแบบการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับนักเรียนและชั้นเรียน การทดลองสอนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น

      2 (1-2-3)
      5800073

      การออกแบบระบบการเรียนการสอนและการสอนออนไลน์

      ความหมาย ขอบข่าย ความสำคัญ ปรัชญา หลักการ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาด้วย สื่ออิเล็กทรอนิกส์ การจัดการศึกษาในแบบปกติและการจัดการศึกษาทางไกลด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e - Learning) เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เกี่ยวข้อง ฝึกปฏิบัติออกแบบ ผลิต เลือก ใช้และประเมิน ระบบการศึกษาแบบปกติและระบบออนไลน์

      3 (2-2-5)
      5800086

      การออกแบบและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์

      ทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อการออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์รูปแบบต่างๆ พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ ให้มีศักยภาพยิ่งขึ้นด้วยโปรแกรมภาพ เสียง ภาพเคลื่อนไหว ฝึกปฏิบัติการสร้าง และวิจัยเพื่อพัฒนาบทเรียนขั้นตอนการออกแบบบทเรียน ใช้ระบบนิพนธ์บทเรียน(Authoring systems) ทดลองสร้างและใช้บทเรียน รวมทั้งหาประสิทธิภาพของบทเรียน

      3 (2-2-5)
      5800101

      จิตวิทยาเด็ก

      ความหมายและความสำคัญของวัยเด็ก แนวคิดต่างๆเกี่ยวกับเด็กพัฒนาการวัยเด็กในด้านร่างกายอารมณ์และบุคลิกภาพสังคมสติปัญญาและจริยธรรมการส่งเสริมพัฒนาการปัญหาทางด้านพัฒนา การแนวทางการแก้ไขโดยศึกษาจากทฤษฎีผลการวิจัยและการประยุกต์ใช้

      3 (3-0-6)
      5800103

      สุขภาพจิตในโรงเรียน

      ความหมายและความสำคัญของสุขภาพจิตในโรงเรียน สุขภาพจิตกับการพัฒนาบุคลิกภาพในวัยต่างๆ ของผู้เรียน องค์ประกอบที่ส่งผลต่อสุขภาพจิตในโรงเรียนได้แก่องค์ประกอบเกี่ยวกับบุคคลเงื่อนไขทางสังคม และสภาพแวดล้อมอื่นๆ การศึกษาสังเกตพฤติกรรมการปรับตัวของบุคคลที่มีปัญหาทางสุขภาพจิต และการช่วยเหลือครูในการส่งเสริมสุขภาพจิตในโรงเรียน ลักษณะของครูที่มีสุขภาพจิต ดีและสุขภาพจิตบกพร่องศึกษาและเสนอโปรแกรมบริการสุขภาพจิตในโรงเรียน

      3 (3-0-6)
      5800104

      จิตวิทยาเด็กพิเศษ

      ความหมาย ขอบข่าย และพฤติกรรมของเด็กพิเศษ สาเหตุของพฤติกรรมผิดปกติของเด็กพิเศษ องค์ประกอบทางด้านกายภาพ ชีวภาพและสังคมที่มีผลต่อกลุ่มเด็กพิเศษ ประเภทของเด็กพิเศษ การดูแลสุขภาพของเด็กพิเศษองค์กรและหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือเด็กพิเศษ

      3 (3-0-6)
      5800105

      จิตวิทยาการให้คำปรึกษาครอบครัว

      ความสำคัญ จุดมุ่งหมายของการให้คำปรึกษาครอบครัว หลักเบื้องต้นและวิธีการให้คำปรึกษาครอบครัว กระบวนการและแนะแนวคิดการให้คำปรึกษาครอบครัว

      3 (3-0-6)
      5800171

      ค่ายพักแรม

      หลักการและความสำคัญของค่ายพักแรม ประเภทของค่ายพักแรม กฎชาวค่าย กิจกรรมเพลงและเกมนันทนาการต่างๆ การประกอบอาหาร การเดินทางไกล หลักการและรูปแบบการกางเต็นท์ การจัดโปรแกรมและบริหารค่ายพักแรม และฝึกปฏิบัติการอยู่ค่ายพักแรม และการเป็นผู้นำค่ายพักแรม

      2 (1-2-3)
      5800191

      ผู้กำกับลูกเสือและเนตรนารีขั้นความรู้เบื้องต้น

      ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกิจการลูกเสือ และเนตรนารีโลก ลูกเสือและเนตรนารีไทย ประเภทและเหล่า ลูกเสือและเนตรนารี หน่วยลูกเสือและเนตรนารี ผู้บังคับบัญชาลูกเสือและเนตรนารี การฝึกอบรม ผู้กำกับลูกเสือขั้นความรู้เบื้องต้น ภาคปฏิบัติ

      2 (1-2-3)
      5800193

      พลศึกษาและนันทนาการสำหรับครู

      ความจำเป็นและความต้องการในการออกกำลังกายของเด็กแต่ละวัย เจตคติเกี่ยวกับความ มีน้ำใจ นักกีฬาและการแข่งขันกีฬา การจัดโปรแกรมการบริหารกาย เพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย กิจกรรมเข้าจังหวะเกมเบ็ดเตล็ด กรีฑาและเลือกฝึกปฏิบัติและจัดการแข่งขันกีฬาประเภทเดี่ยว หรือประเภททีมอย่างน้อยประเภทละ 1 ชนิดศึกษาวิเคราะห์อภิปรายถึงความหมาย ขอบข่าย ความมุ่งหมายและความสำคัญของนันทนาการ ที่มีต่อชีวิตประจำวัน ประเภทของนันทนาการ สำหรับตนเอง ครอบครัวและชุมชน โดยเน้นการฝึกปฏิบัติ

      2 (1-2-3)
      5802070

      สวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียน

      เรียนรู้พระราชปรารภ พระราชดำริ ความเป็นมา องค์ประกอบสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน การสร้างและจัดปัจจัยพื้นฐานในโรงเรียนให้เป็นปัจจัยแห่งการเรียนรู้ ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แนวทางการดำเนินงาน การประเมินผลติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนในด้านต่างๆ การบูรณาการสู่การเรียนการสอน

      3 (2-2-5)
      5802071

      สัมมนาปัญหาการศึกษา

      ความหมาย ความสำคัญของการสัมมนา กระบวนการจัดสัมมนา ปฏิบัติการสัมมนาปัญหาการศึกษา

      2 (1-2-3)
      5802072

      การศึกษากับการพัฒนาชุมชน

      ความหมายของการพัฒนา ความหมายของชุมชนและลักษณะชุมชน หลักการพัฒนาชุมชน การจัดโรงเรียนเพื่อเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาชุมชน การวางแผนการพัฒนาชุมชน การอนามัยในโรงเรียนชุมชน ความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับชุมชนในการแก้ปัญหาชุมชน วิธีการศึกษาและสำรวจปัญหาชุมชน กิจกรรมการพัฒนาชุมชน การประเมินผลการพัฒนาชุมชน

      2 (2-0-4)
      5802073

      การศึกษาทางเลือก

      ความหมาย ความมุ่งหมาย ขอบข่ายของการศึกษาทางเลือก การเปรียบเทียบการศึกษานอกระบบในระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย การบริหารและการจัดการ การศึกษาทางเลือก หลักสูตรและการศึกษาทางเลือกในประเทศไทยและต่างประเทศ แนวโน้มของการศึกษาทางเลือกในประเทศไทย

      2 (2-0-4)
      5802074

      ทักษะการนำเสนอสำหรับครู

      การใช้ภาษาในงานสารบรรณ รูปแบบการเขียนงานสารบรรณประเภทต่างๆฝึกเขียนหนังสือราชการ บันทึกข้อความ และคำสั่ง รวมทั้งการเขียนโครงการ และรายงานการวิจัยฝึกทักษะการพูดในที่ประชุมชน การพูดบรรยาย การพูดอธิบาย ฝึกทักษะการเขียนบรรยาย การเขียนอธิบาย และการเขียนคำสั่ง ด้วยภาษาที่กระชับ ชัดเจน เข้าใจง่าย สามารถถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจ ประสบการณ์ และความคิดที่มีคุณค่าแก่ผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

      2 (1-2-3)
      5802075

      กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

      ความหมายและความมุ่งหมายของกิจกรรมนักเรียน ประเภทและประโยชน์ของกิจกรรมนักเรียน ลักษณะของผู้นำและผู้ตามวิถีทางแห่งประชาธิปไตย หลักการจัดและการบริหาร กิจกรรมนักเรียนและการประเมินผลกิจกรรมนักเรียน การเลือกจัดโครงการตามประเภทของกิจกรรมนักเรียน

      2 (2-0-4)
      5802076

      การสอนซ่อมเสริม

      ความหมาย ขอบเขต ความมุ่งหมายและความสำคัญของการสอนซ่อมเสริมหลักการและแนวคิดทางการศึกษาอันเป็นที่มาของการสอนซ่อมเสริม การสอนเสริมเด็กปัญญาเลิศและเด็กที่มีข้อบกพร่อง นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ใช้ในการสอนซ่อมเสริมคุณลักษณะที่ดีของครูผู้สอนซ่อมเสริม การฝึกปฏิบัติการสอนซ่อมเสริม

      2 (2-0-4)
      5802077

      เทคนิคการปกครองชั้นเรียน

      ปรัชญาและแนวคิดทางการศึกษาที่เปลี่ยนแปลงและมีผลกระทบต่อชั้นเรียนที่เปลี่ยนแปลง พัฒนาการเด็กวัยต่าง ๆ แนวคิดและหลักการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง การพัฒนาประชาธิปไตยในชั้นเรียน เทคนิคการปรับพฤติกรรมนักเรียนที่มีปัญหาการพัฒนาวิจัยในชั้นเรียน

      2 (2-0-4)
      5802078

      หลักการนิเทศการสอน

      ธรรมชาติและจุดมุ่งหมายของการนิเทศการสอน บทบาทของผู้นิเทศการสอน การประสานงานระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้องกับการนิเทศการสอน รูปแบบของการนิเทศการสอน หลักการและเทคนิคในการนิเทศการสอน การประเมินผลการสอน

      2 (1-2-3)
      5802079

      สื่อและกิจกรรมสำหรับการเรียนรู้สังคมศึกษา

      2 (1-2-3)
      5802081

      การจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาทักษะการคิด

      ความหมาย และความสำคัญของทักษะการคิด ประเภทของการคิดแบบต่าง ๆ เทคนิคและวิธีการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแต่ละช่วงวัย การประเมินผลทักษะการคิด

      2 (1-2-3)
      5802082

      สื่อและกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ

      2 (1-2-3)
      5802083

      การสร้างสื่อการเรียนการสอน

      ความหมาย ประเภทและประโยชน์ของสื่อการเรียนการสอน การวิเคราะห์บทเรียนเพื่อการสร้างสื่อ ประเภทของสื่อที่เหมาะสม การผลิตสื่อ การใช้สื่อและการพัฒนาสื่อเพราะตามระดับการศึกษา การผลิตสื่อการเรียนการสอนราคาเยา การประเมินผลสื่อการเรียนการสอน

      2 (1-2-3)
      5802084

      การศึกษาโดยระบบสื่อทางไกล

      : แนวคิดใหม่ในการจัดการศึกษาสำหรับมวลชน (Mass Education) การศึกษาตามอัธยาศัย การจัดการศึกษาโดยผ่านระบบสื่อทางไกลในรูปแบบต่าง ๆ การใช้เครือข่ายสากล (Internet) ในการสืบค้น การติดต่อสื่อสารด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ การพัฒนาเว็บไซด์เพื่อการเรียนการสอน การส่งและการดาวน์โหลข้อมูลเทคโนโลยีสำหรับการศึกษาทางไกล

      2 (1-2-3)
      5802085

      การพัฒนาบทเรียนอีเล็กทรอนิกส์

      ศึกษาวิธีการนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน หลักการและทฤษฎีสำหรับพัฒนาระบบอีเลิร์นนิ่ง การออกแบบบทเรียนแบบปฏิสัมพันธ์ การประเมินผลการเรียนจากการเรียนด้วยบทเรียนอีเล็กทรอนิกส์ เช่น เกมคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา เว็บไซต์เพื่อการศึกษา และฝึกปฏิบัติพัฒนาระบบอีเลิร์นนิ่ง

      3 (2-2-5)
      5802086

      โปรแกรมประยุกต์สำหรับการปฏิบัติงานในสถานศึกษา

      การนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในสถานศึกษา การประยุกต์ใช้โปรแกรมประยุกต์ การนำระบบการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆมาใช้ในสถานศึกษานานต่างๆ เช่น งานทะเบียน การวัดและการประเมินผล ระบบบุคลากร การทำงานในสำนักงานการจัดการเอกสาร การนำโปรแกรมมาใช้ให้เหมาะสมกับงาน

      3 (2-2-5)
      5802087

      การประเมินทางการศึกษา

      ความหมาย ความมุ่งหมาย ความสำคัญ ขอบข่าย กระบวนการของการประเมินทางการศึกษา การวางแผนการประเมินทางการศึกษาการรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคนิคใหม่ ๆ การนำผลที่ได้จากการประเมินไปใช้ให้เป็นประโยชน์ทางการศึกษา บทบาทและหน้าที่ของครูและผู้บริหารการศึกษากับการประเมินผลทางการศึกษา การประเมินผลโดยบุคคลหรือองค์กรภายในและภายนอก แนวโน้มความคิดใหม่ และปัญหาในการประเมินทางการศึกษา

      2 (1-2-3)
      5802088

      การสร้างแบบทดสอบ

      ประเภทของแบบทดสอบ การวางแผนการสร้างแบบทดสอบชนิดต่าง ๆ และการสร้างแบบสอบมาตรฐาน การนำแบบทดสอบไปใช้ การประเมินและการปรับปรุงแบบทดสอบ

      2 (1-2-3)
      5802089

      การสร้างแบบทดสอบวัดความถนัด

      ของแบบทดสอบวัดความถนัด ทฤษฎีเกี่ยวกับสมรรถภาพทางสมองการสร้างแบบทดสอบวัดความถนัดทางการเรียน

      2 (1-2-3)
      5802090

      จิตวิทยาทั่วไป

      ความหมายและประวัติความเป็นมาของจิตวิทยาพื้นฐานทางสรีรวิทยาของพฤติกรรม พันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมพัฒนาการมนุษย์ การรับรู้ เชาวน์ปัญญาการเรียนรู้การจูงใจบุคลิกภาพ สุขภาพจิตและการปรับตัว และพฤติกรรมทางสังคม

      3 (3-0-6)
      5802091

      จิตวิทยาการให้คำปรึกษา

      ความหมาย ความสำคัญ เป้าหมาย และหลักการให้คำปรึกษา กระบวนการ ทักษะ และเทคนิคการให้ปรึกษาของทฤษฎีการให้คำปรึกษา คุณลักษณะที่ดีและจรรยาบรรณของผู้ให้คำปรึกษา

      3 (3-0-6)
      5802092

      จิตวิทยาพัฒนาการ

      ความหมายและความสำคัญของพัฒนาการ หลักการและทฤษฎีพัฒนาการของมนุษย์พัฒนาการที่สำคัญของบุคคลในช่วงวัยต่างๆ ตั้งแต่ปฏิสนธิจนถึงวัยชราอิทธิพลของพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมต่อพัฒนาการของมนุษย์การประยุกต์ความรู้ไปใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการที่เหมาะสม แนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการ

      3 (3-0-6)
      5802093

      จิตวิทยาแรงจูงใจ

      ทฤษฎีและองค์ประกอบทางสรีระ สิ่งแวดล้อม และองค์ประกอบทางจิตใจ ที่ส่งผลต่อการเกิดพฤติกรรม การประยุกต์แนวคิด และหลักการจูงใจมาใช้ในการส่งเสริมพฤติกรรมที่พึงประสงค์ และการสร้างขวัญกำลังใจใน การทำงานด้านการศึกษา

      3 (3-0-6)
      5802094

      จิตวิทยาบุคลิกภาพและการปรับตัว

      ความหมายของบุคลิกภาพ การวิเคราะห์และการจำแนกบุคลิกภาพ การพัฒนาบุคลิกภาพ วิธีการวัดบุคลิกภาพ ทฤษฎีบุคลิกภาพที่สำคัญ วิธีการปรับตัวแบบต่าง ๆ พฤติกรรมที่เป็นปัญหา การป้องกันและแก้ไขพฤติกรรมที่เป็นปัญหา ความสัมพันธ์ของบุคลิกภาพกับสังคมและวัฒนธรรม

      3 (3-0-6)
      5802095

      มนุษยสัมพันธ์สำหรับครู

      ความหมายและความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์สำหรับครู หลักการองค์ประกอบ กระบวนและเทคนิคการสร้างมนุษยสัมพันธ์สำหรับครู บทบาทของครุในการเสริมสร้างมนุษยสัมพันธ์ในโรงเรียนและชุมชนการประเมินมนุษยสัมพันธ์สำหรับครู เน้นการฝึกปฏิบัติสร้างมนุษยสัมพันธ์เพื่อเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ที่ดีและเสริมสร้างสัมพันธภาพแห่งการช่วยเหลือนักเรียน

      3 (3-0-6)
      5802096

      จิตวิทยาการแนะแนว

      ความหมาย ความสำคัญ ธรรมชาติ ประวัติ ปรัชญาและหลักการแนะแนว ประเภทของการแนะแนว การบริหารแนะแนว การจัดบริการแนะแนว คุณสมบัติและจรรยาบรรณของครูแนะแนว การใช้กระบวนการแนะแนวเพื่อพัฒนาความสามารถและศักยภาพของผู้เรียน

      3 (3-0-6)
      5802097

      การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์

      ความหมาย ทฤษฎี กระบวนการขั้นตอน และปัจจัยที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์ ลักษณะบุคคล การจัดบรรยากาศและกิจกรรม ทักษะสำหรับครูเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และการประยุกต์การจัดการเรียนการสอนที่พัฒนาความคิดสร้างสรรค์แต่ละช่วงวัย

      3 (3-0-6)
      5802098

      การจัดกิจกรรมแนะแนวในโรงเรียน

      การจัดกิจกรรมแนะแนวในโรงเรียนตามหลักสูตรกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน หลักการ กระบวนการ และวิธีการการจัดกิจกรรมสอดคล้องกับท้องถิ่น

      3 (3-0-6)
      5802099

      หลักการบริหารการศึกษา

      ความหมาย การบริหารการศึกษา แนวคิดและทฤษฎีเบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารการศึกษากระบวนการบริหารการศึกษา ระบบบริหารการศึกษา การจัดระบบภายในหน่วยงานทางการศึกษา มนุษยสัมพันธ์ในการบริหาร ภาวะผู้นำกับการบริหารการประชาสัมพันธ์หน่วยงานทางการศึกษาการนิเทศการศึกษาการพัฒนาหลักสูตรต่าง ๆ และวิธีการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการบริหารการศึกษาของไทย

      2 (2-0-4)
      5802100

      สมองกับการเรียนรู้

      2 (2-0-4)
    3. วิชาประสบการณ์ภาคสนาม (2 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800008

      การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 1

      การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง ฝึกปฏิบัติจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อจุดประสงค์การสอนที่หลากหลาย และทดลองสอนในสถานการณ์จำลอง การศึกษาและสังเกตการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา 1 สัปดาห์ การจัดทำรายงานการศึกษา การสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลการศึกษา

      1 (0-2-1)
      5800009

      การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 2

      การออกแบบทดสอบ ข้อสอบหรือเครื่องมือวัดผล การตรวจข้อสอบ การให้คะแนน และการตัดสินผลการเรียน การสอบภาคปฏิบัติและการให้คะแนน การวิจัยแก้ปัญหาผู้เรียน การพัฒนาความเป็นครูมืออาชีพ ฝึกปฏิบัติออกแบบทดสอบ วัดและประเมินผลผู้เรียน การทดลองสอนในสถานศึกษาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ การจัดทำรายงานจากประสบการณ์และสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้

      1 (0-2-1)
    4. วิชาประสบการณ์ภาคสนาม (12 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800011

      การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1

      ปฏิบัติการสอนวิชาเอก ปฏิบัติงานในหน้าที่ครู ปฏิบัติการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล ปรับปรุงและนำผลไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน การจัดทำการศึกษารายกรณีและวางแผนการทำการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมและการจัดโครงการพัฒนาสถานศึกษา ปฏิบัติงานตามหน้าที่ของครูและงานอื่นที่ได้รับมอบหมายและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการสัมมนาทางการศึกษา ตลอดระยะเวลา 1 ภาคการศึกษาในสถานศึกษา

      6 (270)
      5800012

      การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2

      ปฏิบัติการสอนวิชาเอก ปฏิบัติงานในหน้าที่ครู ปฏิบัติการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล ปรับปรุงและนำผลไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน รายงานผลการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมและการจัดโครงการพัฒนาสถานศึกษา ปฏิบัติงานตามหน้าที่ของครูและงานอื่นที่ ได้รับมอบหมายและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการสัมมนาทางการศึกษาตลอดระยะเวลา 1 ภาค การศึกษาในสถานศึกษา

      6 (270)
    5. วิชาเอก (68 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800031

      ภาษาอังกฤษสำหรับครูสังคมศึกษา

      ภาษาอังกฤษด้านการอ่าน การเขียน การฟัง และการพูด ที่เกี่ยวกับเนื้อหาทางสังคมศึกษา เช่น ศาสนาศีลธรรมและจริยธรรม หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิต เศรษฐศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ เป็นต้น การประยุกต์ใช้ความรู้และการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารและการจัดการเรียนการสอนสังคมศึกษา

      3 (3-0-6)
      5800595

      หลักสังคมวิทยา

      ความหมาย ขอบเขต และประวัติความเป็นมา แนวคิดและทฤษฎีทางสังคมวิทยา การจัดระเบียบทางสังคม การจัดช่วงชั้นทางสังคม กลุ่มสังคม สถาบันสังคม การขัดเกลาทางสังคม กระบวนการทางสังคม พฤติกรรมรวมหมู่ พฤติกรรมเบี่ยงเบน การเสียระเบียบทางสังคม การเปลี่ยนแปลงทางสังคม

      3 (3-0-6)
      5800598

      พัฒนาการของสังคมสมัยใหม่

      พัฒนาการและลักษณะของสังคมสมัยใหม่ในกระแสโลกาภิวัตน์ ลักษณะเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมในสังคมสมัยใหม่ การเปลี่ยนแปลงสถาบันทางสังคมต่าง ๆ ในสังคมสมัยใหม่ ทัศนคติ ค่านิยม แบบแผนหรือรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้คนแต่ละรุ่นในสังคมสมัยใหม่ ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดจากผลกระทบของกรพัฒนาไปเป็นสังคมสมัยใหม่

      3 (3-0-6)
      5800601

      การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม

      ความหมายของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม วิวัฒนาการของสังคมมนุษย์ แนวคิด ทฤษฎีและรูปแบบของการเปลี่ยนแปลง ปัจจัยที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง วิวัฒนาการของการเปลี่ยนแปลงในสังคมไทย ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงและแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงในสังคมไทย

      3 (3-0-6)
      5800603

      ความสัมพันธ์ระหว่างเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง

      แนวคิด ทฤษฎี และพัฒนาการด้านเศรษฐศาสตร์ สังคม และการเมือง ความสัมพันธ์ระหว่างเศรษฐกิจ สังคมและการเมืองสภาวะแวดล้อมภายในและภายนอกด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองที่เกี่ยวข้องและมีผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศ

      3 (3-0-6)
      5800615

      ภูมิศาสตร์กายภาพ

      ปรากฏการณ์ธรรมชาติอย่างเป็นระบบเชิงภูมิศาสตร์ เกี่ยวกับการโคจรของโลก โครงสร้างภูมิประเทศ ดิน หิน แร่ กระบวนการเปลี่ยนแปลงของพื้นผิวโลก สภาพทางภูมิอากาศ น้ำ พืช สัตว์ และความสัมพันธ์ระหว่างปรากฏการณ์ดังกล่าวกับการดำรงชีวิตมนุษย์

      3 (2-2-5)
      5800616

      ภูมิศาสตร์ประเทศไทย

      ลักษณะภูมิศาสตร์ของประเทศเกี่ยวกับที่ตั้ง และขนาดบริเวณแวดล้อม พรมแดน ภูมิประเทศ ภูมิอากาศ ประชากร สภาพทางเศรษฐกิจ สังคมและทรัพยากรธรรมชาติ โดยเน้นถึงความสำคัญของการกระจายทางพื้นที่ขององค์ประกอบเหล่านี้ ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

      3 (2-2-5)
      5800620

      ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์เบื้องต้น

      3 (2-2-5)
      5800627

      สิ่งแวดล้อมและประชากร

      ภาวะประชากร ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกับคุณภาพชีวิต สาเหตุ ผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต และแนวทางแก้ไขปัญหาสังคมที่สำคัญ โดยเน้นปัญหาความไม่สมดุลระหว่างทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกับจำนวนประชากร และศึกษาแนวทางพัฒนาคุณภาพประชากรของประเทศไทย

      3 (3-0-6)
      5800646

      ความรู้เบื้องต้นทางรัฐศาสตร์

      กำเนิดรัฐ และวิวัฒนาการความสัมพันธ์ระหว่างวิชารัฐศาสตร์กับสาขาวิชาอื่น ขอบข่ายและวิธีการศึกษาทางรัฐศาสตร์ ลักษณะและรูปแบบของรัฐ อำนาจอธิปไตย แนวคิดและอุดมการณ์ทางการเมือง รูปแบบการปกครอง สถาบันทางการเมือง การมีส่วนร่วมทางการเมือง วัฒนธรรมการเมืองกับกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางสังคม กระบวนการ ทางการเมืองและประชาคมนานาชาติ

      3 (3-0-6)
      5800647

      การเมืองการปกครองไทย

      ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเมืองและการปกครอง ของไทย หน้าที่ของรัฐ หลักประชาธิปไตย วิวัฒนาการการเมืองการปกครองของไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การบริหารราชการแผ่นดินและสถาบันทางการเมือง ประชาชนกับบทบาททางการเมือง พฤติกรรมทาง การเมืองไทยวิเคราะห์ปัญหาและแนวโน้มการเมืองการปกครองไทย

      3 (3-0-6)
      5800714

      ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมาย

      ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกฎหมาย ได้แก่ ความหมาย ประเภท ความสำคัญ การจัดทำ การใช้ การยกเลิก และกระบวนการยุติธรรม ฯลฯ ศึกษากฎหมายแพ่งและพาณิชย์ กฎหมายอาญา และกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งและอาญา เฉพาะในส่วนที่เป็นความรู้เบื้องต้น

      3 (3-0-6)
      5800793

      ประวัติศาสตร์ไทย

      พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของรัฐไทยตั้งแต่ก่อนสมัยสุโขทัยจนถึงปัจจุบัน ศึกษารูปแบบการปกครอง เศรษฐกิจ สังคม ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ วัฒนธรรม และวิถีชีวิตในสมัยต่างๆ

      3 (3-0-6)
      5800814

      ประวัติศาสตร์ยุโรปตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 19 ถึงปัจจุบัน

      พัฒนาการทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมของยุโรป ตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 19 ถึงปัจจุบัน เน้นการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ความขัดแย้งระหว่างประเทศ สงครามโลกทั้ง 2 ครั้ง และปัญหาสำคัญของยุโรป หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

      3 (3-0-6)
      5800822

      ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

      พัฒนาการทางประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมวัฒนธรรม ตั้งแต่สมัยรัฐโบราณ สมัยรัฐจารีต จนถึงสมัยอาณานิคม ขบวนการชาตินิยม การต่อสู้เพื่อเอกราช ปัญหาสำคัญหลังได้รับเอกราช

      3 (3-0-6)
      5800828

      ประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา

      ประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ก่อนการตั้งถิ่นฐานของชาวยุโรป อาณานิคมอเมริกาของอังกฤษ ปฏิวัติอเมริกัน การสร้างชาติ การบุกเบิกดินแดนตะวันตก (Manifest Destiny) สงครามกลางเมือง สหรัฐอเมริการะหว่างสงครามโลก สงครามเย็นและปัญหาการเมืองยุค 60-80 สหรัฐอเมริกาหลังสงครามเย็น

      3 (3-0-6)
      5800841

      จริยศาสตร์ คุณธรรม จริยธรรม

      แนวคิด ทฤษฎีจริยศาสตร์ตะวันตกและตะวันออก ความสัมพันธ์ระหว่างจริยศาสตร์กับศาสตร์อื่นความสัมพันธ์ระหว่างจริยศาสตร์ คุณธรรม และจริยธรรม เกณฑ์การตัดสินจริยธรรม ประยุกต์ใช้ทฤษฎีจริยศาสตร์ในการสร้างระบบจริยธรรมสิ่งแวดล้อม จริยธรรมการศึกษา จริยธรรมการพัฒนาเพื่อใช้แก้ปัญหาสังคม

      3 (3-0-6)
      5800843

      จริยธรรมสิ่งแวดล้อม

      2 (2-0-4)
      5800845

      พุทธศาสน์

      3 (2-2-5)
      5800846

      ศาสนาเปรียบเทียบ

      ประวัติและหลักคำสอนของศาสนาต่าง ๆ โดยการศึกษาเปรียบเทียบความเชื่อ หลักคำสอน พิธีกรรม และแนวทางการดำเนินชีวิตของศาสนิกชนในแต่ละศาสนา เพื่อให้เข้าใจในศาสนาต่าง ๆ และอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข

      3 (3-0-6)
      5801070

      เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น

      ความหมายและความสำคัญของวิชาเศรษฐศาสตร์ ทฤษฎีการผลิต พฤติกรรมของผู้บริโภค ตลาด ทฤษฎีราคา รายได้ประชาชาติ การเงิน การธนาคาร การคลังและการค้าระหว่างประเทศ

      3 (3-0-6)
      5801094

      ประเทศไทยกับเศรษฐกิจโลก

      หลักเศรษฐศาสตร์ โครงสร้างทางเศรษฐกิจประเทศไทยกับระบบเศรษฐกิจโลก สภาพทางเศรษฐกิจของประเทศไทยและเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน รวมถึงแนวโน้มในอนาคต กระแสโลกาภิวัตน์กับการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ ความสัมพันธ์ของระบบการค้า การเงิน เศรษฐกิจโลกต่อประเทศไทย และการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่สำคัญ

      3 (3-0-6)
      5802108

      หน้าที่พลเมืองและศิลธรรม

      3 (3-0-6)
    6. การสอนวิชาเอก (6 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800044

      การจัดการเรียนรู้สังคมศึกษา

      ความหมายและความสำคัญของการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษา วัตถุประสงค์ สาระ เนื้อหา ลักษณะการจัดการเรียนรู้ เทคนิคและวิธีการจัดการเรียนรู้ การออกแบบการจัดการเรียนรู้ การใช้สื่อการเรียนรู้และแหล่งเรียนรู้ กิจกรรมที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษา การวัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้

      3 (2-2-5)
      5800045

      การจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์

      ความหมายและความสำคัญของการจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ วัตถุประสงค์ สาระ เนื้อหา ลักษณะการจัดการเรียนรู้ เทคนิคและวิธีการจัดการเรียนรู้ การออกแบบการจัดการเรียนรู้ การใช้สื่อการเรียนรู้และแหล่งเรียนรู้ กิจกรรมที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ การวัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้

      3 (2-2-5)
    7. วิชาเอกเลือก (4 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800026

      การจัดการเรียนรู้อาเซียนศึกษา

      ความหมายและความสำคัญของการจัดการเรียนรู้อาเซียนศึกษา วัตถุประสงค์ สาระ เนื้อหา ลักษณะการจัดการเรียนรู้ เทคนิคและวิธีการจัดการเรียนรู้ การบูรณาการการเรียนรู้อาเซียนกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ การออกแบบการจัดการเรียนรู้ การใช้สื่อการเรียนรู้และแหล่งเรียนรู้ กิจกรรมที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้อาเซียนศึกษา การวัดและประเมินผล การจัดการเรียนรู้

      2 (1-2-3)
      5800027

      การจัดการเรียนรู้หน้าที่พลเมือง

      ความหมายและความสำคัญของการจัดการเรียนรู้หน้าที่พลเมือง วัตถุประสงค์ สาระ เนื้อหา ลักษณะการจัดการเรียนรู้ เทคนิคและวิธีการจัดการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้และการวัดและประเมินผล

      2 (1-2-3)
      5800597

      ครอบครัวและชุมชนไทย

      แนวคิด ความหมาย และโครงสร้างของครอบครัวและชุมชนไทย วิวัฒนาการของครอบครัวและชุมชนไทย ปัจจัยที่ส่งเสริมให้ครอบครัวอบอุ่นและชุมชนไทยเข้มแข็ง บทบาทของภูมิปัญญาไทยกับการพัฒนาชุมชน การพิทักษ์ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิ์ต่าง ๆ ของบุคคล ครอบครัวและชุมชน

      3 (3-0-6)
      5800604

      ประชากรศึกษา

      องค์ประกอบของประชากร การเปลี่ยนแปลงของประชากรซึ่งมีผลกระทบจากการเกิด การตายและการย้ายถิ่น การกระจายตัวของประชากร กำลังแรงงาน ความสัมพันธ์ระหว่างประชากร และปัจจัยทางสังคมและเศรษฐกิจ ปัญหาและนโยบายประชากร การใช้ข้อมูลทางประชากรเพื่อการวางแผนพัฒนาบุคคล ครอบครัว ชุมชนและประเทศชาติ

      3 (3-0-6)
      5800612

      แผนที่และการแปลความหมายจากแผนที่

      ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับแผนที่ องค์ประกอบของแผนที่ การอ่าน การตีความการใช้แผนที่ภูมิประเทศมาตราส่วนต่างๆ ให้ฝึกฝนการอ่าน การตีความ และให้มีการปฏิบัติการภาคสนามโดยใช้แผนที่ภูมิประเทศประกอบการศึกษา

      3 (2-2-5)
      5800618

      ภูมิศาสตร์ภูมิภาคโลก

      สภาพภูมิศาสตร์ เกี่ยวกับเกณฑ์ในการพิจารณาแบ่งภูมิภาคต่างๆ ของโลก ลักษณะภูมิประเทศ ภูมิอากาศ ประชากร ทรัพยากรธรรมชาติ และเปรียบเทียบปัจจัยทางภูมิศาสตร์ ที่มีผลต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจ สังคมในแต่ละภูมิภาค

      3 (3-0-6)
      5800658

      การปกครองท้องถิ่นไทย

      แนวคิดเกี่ยวกับการรวมอำนาจ การแบ่งอำนาจ การกระจายอำนาจทางการปกครอง ประวัติและพัฒนาการการปกครองท้องถิ่นของไทย รูปแบบ โครงสร้าง อำนาจหน้าที่ และระบบการเงินการคลังของการปกครองท้องถิ่นไทย ความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นและส่วนกลาง

      3 (3-0-6)
      5800685

      การมีส่วนร่วมของพลเมืองในการปกครองท้องถิ่น

      แนวคิด ทฤษฎีการมีส่วนร่วมของพลเมืองในการปกครองท้องถิ่น ระดับการมีส่วนร่วมของพลเมืองในการปกครองท้องถิ่น ปัจจัยที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของพลเมืองในการปกครองท้องถิ่น ช่องทางและบทบาทของพลเมืองในการมีส่วนร่วม การส่งเสริมการมีส่วนร่วม ของพลเมืองในการปกครองท้องถิ่น

      3 (3-0-6)
      5800745

      กฎหมายลักษณะครอบครัว

      ความเป็นมาของกฎหมายครอบครัวเกี่ยวกับการสมรส ความสัมพันธ์ระหว่างสามีภรรยา ความสัมพันธ์ระหว่างบิดามารดากับบุตร และค่าอุปการะเลี้ยงดู ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ บรรพ 5

      3 (3-0-6)
      5800749

      กฎหมายรัฐธรรมนูญและกฎหมายปกครอง

      หลักกฎหมายรัฐธรรมนูญทั่วไป ประวัติของรัฐธรรมนูญ ประเทศที่เป็นต้นแบบรัฐธรรมนูญประเภท ต่าง ๆ รัฐธรรมนูญของไทยเป็นรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันและกฎหมายทั่วไปที่ประชาชนควรทราบซึ่งจำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน

      3 (3-0-6)
      5800807

      ท้องถิ่นศึกษา

      สภาพทางภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ความเชื่อและอิทธิพลของอารยธรรมต่าง ๆ ที่มีต่อรูปแบบการดำเนินชีวิต ภูมิปัญญา พัฒนาการทางสังคมวัฒนธรรม การเมือง การปกครองและเศรษฐกิจของท้องถิ่น ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน แนวทางการศึกษาและพัฒนาท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการศึกษาจากภาคสนามในท้องถิ่น

      3 (3-0-6)
      5800808

      เหตุการณ์โลกปัจจุบัน

      การเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ที่สำคัญของโลกภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ถึงปัจจุบัน

      3 (3-0-6)
      5800842

      พุทธปรัชญา

      ความหมาย ขอบเขตและสาระสำคัญของพุทธปรัชญา ความเข้าใจในคำสอนของพุทธศาสนาด้วยกระบวนการคิดเชิงปรัชญา ทรรศนะเกี่ยวกับจักรวาล โลก ชีวิต ความสุข ความหลุดพ้น พื้นฐานของระบบจริยธรรมของพุทธศาสนา อิทธิพลของแนวคิดทางพุทธปรัชญาต่อระบบความเชื่อและวัฒนธรรมของชาติ ต่าง ๆ

      2 (2-0-4)
      5800844

      พุทธจริยธรรมเพื่อชีวิตและสังคม

      พุทธธรรมในฐานะเป็นธรรมนูญสำหรับการดำเนินชีวิตที่ดีงาม เพื่อความเป็นสมาชิกที่ดีของมนุษยชาติ สังคมชุมชนและรัฐ ศึกษาสภาวการณ์ปัจจุบันของพระพุทธศาสนาในประเทศไทย ภาวะเสื่อมโทรมในวงการพระพุทธศาสนา สาเหตุและวิธีการแก้ไข ศึกษาการดำเนินชีวิตที่ดีงาม การรู้จักตนเอง การพัฒนาตน การพัฒนาสังคม และบทบาทที่ถูกต้องของผู้ครองเรือน ครูอาจารย์ นักเรียน นักศึกษา อุบาสก อุบาสิกา และพระภิกษุสงฆ์ ตลอดจนลักษณะการดำเนินชีวิตของผู้บรรลุจุดมุ่งหมายสูงสุด คือ พระนิพพาน

      3 (3-0-6)
      5801081

      เศรษฐกิจประเทศไทย

      กลไก โครงสร้างของระบบเศรษฐกิจไทย ปัจจัยการผลิตทรัพยากร กลไกการตลาด รายได้ประชาชาติ การคลัง การค้าระหว่างประเทศและปัญหาของโครงสร้างระบบเศรษฐกิจไทย

      3 (3-0-6)
      5801091

      การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม

      ความหมายของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม กระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจ ทฤษฎีการพัฒนาเศรษฐกิจ ทฤษฎีการพัฒนาสังคม นโยบายและแผนงาน การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย กระบวนการพัฒนาชุมชนในประเทศไทย ปัญหาและอุปสรรคของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม

      3 (3-0-6)
  3. หมวดวิชาเลือกเสรี (6 หน่วยกิต)


มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์

398 หมู่ 9 ถ.สวรรค์วิถี ต.นครสวรรค์ตก อ.เมือง จ.นครสวรรค์ 60000
โทรศัพท์ : 056-219100-29 โทรสาร : 056-882522-23