Tip

หากท่านไม่สามารถปิดหน้าเมนูหลักนี้ได้ ให้ลองสัมผัสที่หน้าเว็บหลักทางด้านขวา

ครุศาสตรบัณฑิต (ภาษาไทย)

จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 173 หลักสูตร
  1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป (38 หน่วยกิต)
  2. หมวดวิชาเฉพาะด้าน (129 หน่วยกิต)
    1. วิชาชีพครูบังคับ (30 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800003

      คุณธรรม จริยธรรมและความเป็นครู

      ความเป็นครู คุณลักษณะของครูที่ดี ความรอบรู้ในเนื้อหาวิชาที่สอนและกลยุทธ์การสอนเพื่อให้ผู้เรียนคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ มาตรฐานวิชาชีพครู การปลูกฝังจิตวิญญาณความเป็นครู กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับครูและวิชาชีพครู จรรยาบรรณวิชาชีพที่คุรุสภากำหนด สภาพงานครู การจัดการความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพครู การแสวงหาความรู้และการเลือกใช้ข้อมูลข่าวสารความรู้เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงการสร้างความก้าวหน้าและพัฒนาวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง หลักธรรมาภิบาล ความซื่อสัตย์สุจริต คุณธรรม จริยธรรมของวิชาชีพครู ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีจิตสำนึกสาธารณะและเสียสละให้สังคม การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียนที่ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน

      3 (3-0-6)
      5800004

      ภาษาไทยสำหรับครู

      ภาษาและวัฒนธรรมไทยเพื่อการเป็นครู การใช้ภาษาเพื่อการสืบทอดวัฒนธรรม หลักการใช้ ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ฝึกทักษะการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนภาษาไทยเพื่อการสื่อ ความหมายอย่างถูกต้อง สอดคล้องกับการใช้ภาษาและวัฒนธรรมเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

      2 (1-2-3)
      5800006

      ภาษาอังกฤษสำหรับครู

      การใช้ภาษาอังกฤษสำหรับครูเพื่อการสื่อความหมายทั้งในการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน จากสื่อหรือแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย เช่น ตำรา งานวิจัย เอกสารทางวิชาการ เพื่อพัฒนาสมรรถภาพด้านภาษาอังกฤษสำหรับครู

      3 (3-0-6)
      5800013

      ปรัชญาการศึกษา

      ปรัชญา แนวคิด ทฤษฎีทางการศึกษา ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม กลวิธีการจัดการศึกษา วิเคราะห์การจัดการศึกษา ประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนาการศึกษาและเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน

      2 (2-0-4)
      5800016

      หลักสูตร

      ปรัชญา แนวคิด ทฤษฎี การพัฒนาหลักสูตร วิวัฒนาการทางด้านหลักสูตร หลักการ แนวคิด พื้นฐาน ในการจัดทำหลักสูตร การวิเคราะห์หลักสูตร การพัฒนาหลักสูตรนำไปใช้ การประเมินหลักสูตร และฝึกการสร้างหลักสูตรสถานศึกษาสอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น การบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการนำหลักสูตรไปใช้

      3 (2-2-5)
      5800018

      หลักการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน

      หลักการ แนวคิด ทฤษฏีการจัดการเรียนรู้ รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ และการแก้ปัญหา การจัดการเรียนรู้แบบยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดทำแผนการเรียนรู้ และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม การจัดการชั้นเรียน และการพัฒนาศูนย์การเรียนในสถานศึกษา ฝึกปฏิบัติวางแผนและจัดทำแผนการเรียนรู้ ทดลองปฏิบัติการสอนหน้าชั้นเรียน ฝึกปฏิบัติจัดบรรยากาศชั้นเรียนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้

      3 (2-2-5)
      5800072

      นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา

      หลักการ แนวคิด ทฤษฎี การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และทักษะที่จำเป็นในการเรียนรู้ การวิเคราะห์ปัญหาการจัดการเรียนรู้ที่เกิดจากการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ การพัฒนานวัตกรรมและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาที่ส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร ระบบการเรียนรู้ กระบวนการสื่อความหมายและการประยุกต์ใช้สื่อการเรียนรู้ ประโยชน์และคุณค่าของสื่อ ประยุกต์ใช้ และประเมินสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ และสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร

      3 (2-2-5)
      5800097

      การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

      ความหมายและบทบาทของการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ พฤติกรรมทาบการเรียนรู้ หลักการและเทคนิคของการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การสร้างและการใช้เครื่องมือในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การสร้างแบบทดสอบชนิดต่าง ๆ การวิเคราะห์คุณภาพของแบบทดสอบ สถิติเบื้องต้นในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การแปลความหมายของคะแนนจากการสอบ การบริหารการสอบ ปฏิบัติการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน

      3 (2-2-5)
      5800098

      การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้

      ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวิจัย ประเภทของการวิจัย การออกแบบการวิจัย กระบวนการวิจัย สถิติเพื่อการวิจัย ศึกษาและนำเสนองานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การใช้กระบวนการวิจัยในการแก้ปัญหา การเขียนเค้าโครงการวิจัย ฝึกปฏิบัติวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การเขียนรายงานการวิจัย และการนำผลการวิจัยไปใช้

      3 (2-2-5)
      5800102

      จิตวิทยาสำหรับครู

      แนวคิดพื้นฐานทางจิตวิทยา จิตวิทยาพัฒนาการมนุษย์ จิตวิทยาการเรียนรู้และจิตวิทยาการศึกษา เพื่อเข้าใจธรรมชาติผู้เรียนและพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างเต็มศักยภาพ จิตวิทยาการแนะแนวและการให้คำปรึกษานำไปประยุกต์ในการเรียนการสอน เพื่อช่วยเหลือและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

      3 (3-0-6)
      5800106

      การประกันคุณภาพการศึกษา

      หลักการ แนวคิด ทฤษฎี แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการคุณภาพการศึกษา และการประกันคุณภาพการศึกษา วิเคราะห์จัดการคุณภาพการศึกษา การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ และฝึกปฏิบัติดำเนินการจัดกิจกรรมประเมินคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

      2 (2-0-4)
    2. วิชาชีพครูเลือก (6 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800005

      กฎหมายการศึกษาไทย

      รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับปัจจุบันส่วนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา พ.ร.บ. การศึกษา แห่งชาติฉบับปัจจุบัน กฎหมาย กฎกระทรวง ข้อบังคับ ระเบียบที่เกี่ยวกับการศึกษาที่ครู ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษาพึงทราบ ปัญหาและข้อเสนอแนะในการปฏิบัติตามกฎหมายการศึกษา คำอธิบายรายวิชาภาษาอังกฤษ

      2 (2-0-4)
      5800007

      การศึกษาแบบเรียนรวม

      ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการศึกษาแบบเรียนรวม ลักษณะและประเภทเด็กที่มีความต้องการพิเศษ การปรับเปลี่ยนเพื่อการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม เทคนิคการสอนการจัดการพฤติกรรมและบริการสนับสนุน และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้

      2 (2-0-4)
      5800034

      ทักษะและเทคนิคการจัดการเรียนรู้

      ความหมาย ขอบข่าย และความสำคัญของทักษะและเทคนิคการจัดการเรียนรู้ ทักษะการนำเข้าสู่บทเรียน การเร้าความสนใจ การตั้งคำถาม การใช้สื่อการเรียนรู้ การเล่าเรื่อง การเสริมแรง การใช้กิริยาท่าทางและวาจา การใช้กระดานดำ การอธิบายยกตัวอย่าง และสรุปบทเรียน การสอนกลุ่มใหญ่ การสอนกลุ่มย่อย การสอนรายบุคคล การใช้เพลงประกอบการเรียนการสอน บทบาทสมมติ เทคนิคการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เทคนิคการสอนโดยใช้กระบวนการคิด ฯลฯ

      2 (1-2-3)
      5800035

      รูปแบบการจัดการเรียนรู้

      ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ต่างๆ รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสติปัญญาและทักษะกระบวนการทางปัญญา รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาปฏิสัมพันธ์ทางสังคม รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาบุคคล การเลือกรูปแบบการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับนักเรียนและชั้นเรียน การทดลองสอนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น

      2 (1-2-3)
      5800101

      จิตวิทยาเด็ก

      ความหมายและความสำคัญของวัยเด็ก แนวคิดต่างๆเกี่ยวกับเด็กพัฒนาการวัยเด็กในด้านร่างกายอารมณ์และบุคลิกภาพสังคมสติปัญญาและจริยธรรมการส่งเสริมพัฒนาการปัญหาทางด้านพัฒนา การแนวทางการแก้ไขโดยศึกษาจากทฤษฎีผลการวิจัยและการประยุกต์ใช้

      3 (3-0-6)
      5800103

      สุขภาพจิตในโรงเรียน

      ความหมายและความสำคัญของสุขภาพจิตในโรงเรียน สุขภาพจิตกับการพัฒนาบุคลิกภาพในวัยต่างๆ ของผู้เรียน องค์ประกอบที่ส่งผลต่อสุขภาพจิตในโรงเรียนได้แก่องค์ประกอบเกี่ยวกับบุคคลเงื่อนไขทางสังคม และสภาพแวดล้อมอื่นๆ การศึกษาสังเกตพฤติกรรมการปรับตัวของบุคคลที่มีปัญหาทางสุขภาพจิต และการช่วยเหลือครูในการส่งเสริมสุขภาพจิตในโรงเรียน ลักษณะของครูที่มีสุขภาพจิต ดีและสุขภาพจิตบกพร่องศึกษาและเสนอโปรแกรมบริการสุขภาพจิตในโรงเรียน

      3 (3-0-6)
      5800104

      จิตวิทยาเด็กพิเศษ

      ความหมาย ขอบข่าย และพฤติกรรมของเด็กพิเศษ สาเหตุของพฤติกรรมผิดปกติของเด็กพิเศษ องค์ประกอบทางด้านกายภาพ ชีวภาพและสังคมที่มีผลต่อกลุ่มเด็กพิเศษ ประเภทของเด็กพิเศษ การดูแลสุขภาพของเด็กพิเศษองค์กรและหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือเด็กพิเศษ

      3 (3-0-6)
      5800191

      ผู้กำกับลูกเสือและเนตรนารีขั้นความรู้เบื้องต้น

      ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกิจการลูกเสือ และเนตรนารีโลก ลูกเสือและเนตรนารีไทย ประเภทและเหล่า ลูกเสือและเนตรนารี หน่วยลูกเสือและเนตรนารี ผู้บังคับบัญชาลูกเสือและเนตรนารี การฝึกอบรม ผู้กำกับลูกเสือขั้นความรู้เบื้องต้น ภาคปฏิบัติ

      2 (1-2-3)
      5800193

      พลศึกษาและนันทนาการสำหรับครู

      ความจำเป็นและความต้องการในการออกกำลังกายของเด็กแต่ละวัย เจตคติเกี่ยวกับความ มีน้ำใจ นักกีฬาและการแข่งขันกีฬา การจัดโปรแกรมการบริหารกาย เพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย กิจกรรมเข้าจังหวะเกมเบ็ดเตล็ด กรีฑาและเลือกฝึกปฏิบัติและจัดการแข่งขันกีฬาประเภทเดี่ยว หรือประเภททีมอย่างน้อยประเภทละ 1 ชนิดศึกษาวิเคราะห์อภิปรายถึงความหมาย ขอบข่าย ความมุ่งหมายและความสำคัญของนันทนาการ ที่มีต่อชีวิตประจำวัน ประเภทของนันทนาการ สำหรับตนเอง ครอบครัวและชุมชน โดยเน้นการฝึกปฏิบัติ

      2 (1-2-3)
      5802070

      สวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียน

      เรียนรู้พระราชปรารภ พระราชดำริ ความเป็นมา องค์ประกอบสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน การสร้างและจัดปัจจัยพื้นฐานในโรงเรียนให้เป็นปัจจัยแห่งการเรียนรู้ ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แนวทางการดำเนินงาน การประเมินผลติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนในด้านต่างๆ การบูรณาการสู่การเรียนการสอน

      3 (2-2-5)
      5802071

      สัมมนาปัญหาการศึกษา

      ความหมาย ความสำคัญของการสัมมนา กระบวนการจัดสัมมนา ปฏิบัติการสัมมนาปัญหาการศึกษา

      2 (1-2-3)
      5802072

      การศึกษากับการพัฒนาชุมชน

      ความหมายของการพัฒนา ความหมายของชุมชนและลักษณะชุมชน หลักการพัฒนาชุมชน การจัดโรงเรียนเพื่อเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาชุมชน การวางแผนการพัฒนาชุมชน การอนามัยในโรงเรียนชุมชน ความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับชุมชนในการแก้ปัญหาชุมชน วิธีการศึกษาและสำรวจปัญหาชุมชน กิจกรรมการพัฒนาชุมชน การประเมินผลการพัฒนาชุมชน

      2 (2-0-4)
      5802073

      การศึกษาทางเลือก

      ความหมาย ความมุ่งหมาย ขอบข่ายของการศึกษาทางเลือก การเปรียบเทียบการศึกษานอกระบบในระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย การบริหารและการจัดการ การศึกษาทางเลือก หลักสูตรและการศึกษาทางเลือกในประเทศไทยและต่างประเทศ แนวโน้มของการศึกษาทางเลือกในประเทศไทย

      2 (2-0-4)
      5802074

      ทักษะการนำเสนอสำหรับครู

      การใช้ภาษาในงานสารบรรณ รูปแบบการเขียนงานสารบรรณประเภทต่างๆฝึกเขียนหนังสือราชการ บันทึกข้อความ และคำสั่ง รวมทั้งการเขียนโครงการ และรายงานการวิจัยฝึกทักษะการพูดในที่ประชุมชน การพูดบรรยาย การพูดอธิบาย ฝึกทักษะการเขียนบรรยาย การเขียนอธิบาย และการเขียนคำสั่ง ด้วยภาษาที่กระชับ ชัดเจน เข้าใจง่าย สามารถถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจ ประสบการณ์ และความคิดที่มีคุณค่าแก่ผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

      2 (1-2-3)
      5802075

      กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

      ความหมายและความมุ่งหมายของกิจกรรมนักเรียน ประเภทและประโยชน์ของกิจกรรมนักเรียน ลักษณะของผู้นำและผู้ตามวิถีทางแห่งประชาธิปไตย หลักการจัดและการบริหาร กิจกรรมนักเรียนและการประเมินผลกิจกรรมนักเรียน การเลือกจัดโครงการตามประเภทของกิจกรรมนักเรียน

      2 (2-0-4)
      5802076

      การสอนซ่อมเสริม

      ความหมาย ขอบเขต ความมุ่งหมายและความสำคัญของการสอนซ่อมเสริมหลักการและแนวคิดทางการศึกษาอันเป็นที่มาของการสอนซ่อมเสริม การสอนเสริมเด็กปัญญาเลิศและเด็กที่มีข้อบกพร่อง นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ใช้ในการสอนซ่อมเสริมคุณลักษณะที่ดีของครูผู้สอนซ่อมเสริม การฝึกปฏิบัติการสอนซ่อมเสริม

      2 (2-0-4)
      5802077

      เทคนิคการปกครองชั้นเรียน

      ปรัชญาและแนวคิดทางการศึกษาที่เปลี่ยนแปลงและมีผลกระทบต่อชั้นเรียนที่เปลี่ยนแปลง พัฒนาการเด็กวัยต่าง ๆ แนวคิดและหลักการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง การพัฒนาประชาธิปไตยในชั้นเรียน เทคนิคการปรับพฤติกรรมนักเรียนที่มีปัญหาการพัฒนาวิจัยในชั้นเรียน

      2 (2-0-4)
      5802078

      หลักการนิเทศการสอน

      ธรรมชาติและจุดมุ่งหมายของการนิเทศการสอน บทบาทของผู้นิเทศการสอน การประสานงานระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้องกับการนิเทศการสอน รูปแบบของการนิเทศการสอน หลักการและเทคนิคในการนิเทศการสอน การประเมินผลการสอน

      2 (1-2-3)
      5802080

      สื่อและกิจกรรมสำหรับการเรียนภาษาไทย

      2 (1-2-3)
      5802081

      การจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาทักษะการคิด

      ความหมาย และความสำคัญของทักษะการคิด ประเภทของการคิดแบบต่าง ๆ เทคนิคและวิธีการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแต่ละช่วงวัย การประเมินผลทักษะการคิด

      2 (1-2-3)
      5802082

      สื่อและกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ

      2 (1-2-3)
      5802086

      โปรแกรมประยุกต์สำหรับการปฏิบัติงานในสถานศึกษา

      การนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในสถานศึกษา การประยุกต์ใช้โปรแกรมประยุกต์ การนำระบบการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆมาใช้ในสถานศึกษานานต่างๆ เช่น งานทะเบียน การวัดและการประเมินผล ระบบบุคลากร การทำงานในสำนักงานการจัดการเอกสาร การนำโปรแกรมมาใช้ให้เหมาะสมกับงาน

      3 (2-2-5)
      5802087

      การประเมินทางการศึกษา

      ความหมาย ความมุ่งหมาย ความสำคัญ ขอบข่าย กระบวนการของการประเมินทางการศึกษา การวางแผนการประเมินทางการศึกษาการรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคนิคใหม่ ๆ การนำผลที่ได้จากการประเมินไปใช้ให้เป็นประโยชน์ทางการศึกษา บทบาทและหน้าที่ของครูและผู้บริหารการศึกษากับการประเมินผลทางการศึกษา การประเมินผลโดยบุคคลหรือองค์กรภายในและภายนอก แนวโน้มความคิดใหม่ และปัญหาในการประเมินทางการศึกษา

      2 (1-2-3)
      5802088

      การสร้างแบบทดสอบ

      ประเภทของแบบทดสอบ การวางแผนการสร้างแบบทดสอบชนิดต่าง ๆ และการสร้างแบบสอบมาตรฐาน การนำแบบทดสอบไปใช้ การประเมินและการปรับปรุงแบบทดสอบ

      2 (1-2-3)
      5802089

      การสร้างแบบทดสอบวัดความถนัด

      ของแบบทดสอบวัดความถนัด ทฤษฎีเกี่ยวกับสมรรถภาพทางสมองการสร้างแบบทดสอบวัดความถนัดทางการเรียน

      2 (1-2-3)
      5802090

      จิตวิทยาทั่วไป

      ความหมายและประวัติความเป็นมาของจิตวิทยาพื้นฐานทางสรีรวิทยาของพฤติกรรม พันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมพัฒนาการมนุษย์ การรับรู้ เชาวน์ปัญญาการเรียนรู้การจูงใจบุคลิกภาพ สุขภาพจิตและการปรับตัว และพฤติกรรมทางสังคม

      3 (3-0-6)
      5802093

      จิตวิทยาแรงจูงใจ

      ทฤษฎีและองค์ประกอบทางสรีระ สิ่งแวดล้อม และองค์ประกอบทางจิตใจ ที่ส่งผลต่อการเกิดพฤติกรรม การประยุกต์แนวคิด และหลักการจูงใจมาใช้ในการส่งเสริมพฤติกรรมที่พึงประสงค์ และการสร้างขวัญกำลังใจใน การทำงานด้านการศึกษา

      3 (3-0-6)
      5802094

      จิตวิทยาบุคลิกภาพและการปรับตัว

      ความหมายของบุคลิกภาพ การวิเคราะห์และการจำแนกบุคลิกภาพ การพัฒนาบุคลิกภาพ วิธีการวัดบุคลิกภาพ ทฤษฎีบุคลิกภาพที่สำคัญ วิธีการปรับตัวแบบต่าง ๆ พฤติกรรมที่เป็นปัญหา การป้องกันและแก้ไขพฤติกรรมที่เป็นปัญหา ความสัมพันธ์ของบุคลิกภาพกับสังคมและวัฒนธรรม

      3 (3-0-6)
      5802095

      มนุษยสัมพันธ์สำหรับครู

      ความหมายและความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์สำหรับครู หลักการองค์ประกอบ กระบวนและเทคนิคการสร้างมนุษยสัมพันธ์สำหรับครู บทบาทของครุในการเสริมสร้างมนุษยสัมพันธ์ในโรงเรียนและชุมชนการประเมินมนุษยสัมพันธ์สำหรับครู เน้นการฝึกปฏิบัติสร้างมนุษยสัมพันธ์เพื่อเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ที่ดีและเสริมสร้างสัมพันธภาพแห่งการช่วยเหลือนักเรียน

      3 (3-0-6)
      5802097

      การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์

      ความหมาย ทฤษฎี กระบวนการขั้นตอน และปัจจัยที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์ ลักษณะบุคคล การจัดบรรยากาศและกิจกรรม ทักษะสำหรับครูเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และการประยุกต์การจัดการเรียนการสอนที่พัฒนาความคิดสร้างสรรค์แต่ละช่วงวัย

      3 (3-0-6)
      5802100

      สมองกับการเรียนรู้

      2 (2-0-4)
      5802112

      ค่ายพักแรม

      2 (1-2-3)
    3. วิชาประสบการณ์ภาคสนาม (2 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800008

      การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 1

      การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง ฝึกปฏิบัติจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อจุดประสงค์การสอนที่หลากหลาย และทดลองสอนในสถานการณ์จำลอง การศึกษาและสังเกตการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา 1 สัปดาห์ การจัดทำรายงานการศึกษา การสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลการศึกษา

      1 (0-2-1)
      5800009

      การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 2

      การออกแบบทดสอบ ข้อสอบหรือเครื่องมือวัดผล การตรวจข้อสอบ การให้คะแนน และการตัดสินผลการเรียน การสอบภาคปฏิบัติและการให้คะแนน การวิจัยแก้ปัญหาผู้เรียน การพัฒนาความเป็นครูมืออาชีพ ฝึกปฏิบัติออกแบบทดสอบ วัดและประเมินผลผู้เรียน การทดลองสอนในสถานศึกษาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ การจัดทำรายงานจากประสบการณ์และสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้

      1 (0-2-1)
    4. วิชาประสบการณ์ภาคสนาม (12 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800011

      การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1

      ปฏิบัติการสอนวิชาเอก ปฏิบัติงานในหน้าที่ครู ปฏิบัติการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล ปรับปรุงและนำผลไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน การจัดทำการศึกษารายกรณีและวางแผนการทำการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมและการจัดโครงการพัฒนาสถานศึกษา ปฏิบัติงานตามหน้าที่ของครูและงานอื่นที่ได้รับมอบหมายและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการสัมมนาทางการศึกษา ตลอดระยะเวลา 1 ภาคการศึกษาในสถานศึกษา

      6 (270)
      5800012

      การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2

      ปฏิบัติการสอนวิชาเอก ปฏิบัติงานในหน้าที่ครู ปฏิบัติการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล ปรับปรุงและนำผลไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน รายงานผลการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมและการจัดโครงการพัฒนาสถานศึกษา ปฏิบัติงานตามหน้าที่ของครูและงานอื่นที่ ได้รับมอบหมายและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการสัมมนาทางการศึกษาตลอดระยะเวลา 1 ภาค การศึกษาในสถานศึกษา

      6 (270)
    5. วิชาเอก (69 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800014

      สัมมนาการสอนภาษาไทย

      ความหมาย ความสำคัญของการสัมมนา กระบวนการจัดสัมมนา ปฏิบัติการสัมมนาปัญหาการศึกษา

      3 (2-2-5)
      5800015

      การวิเคราะห์หนังสือเรียนวิชาภาษาไทย

      พัฒนาการของหนังสือเรียนภาษาไทยพอสังเขป การวิเคราะห์ความคิดหลัก และความคิดเสริมของหนังสือเรียนภาษาไทยในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในปัจจุบัน หนังสืออ่านเพิ่มเติมตามรายชื่อหนังสือที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนดไว้ ทั้งด้านเนื้อหา กิจกรรมและแบบฝึก ศึกษาคู่มือครูวิชาภาษาไทย สำหรับเป็นแนวทางในการวางแผนจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยแก่ผู้เรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา

      3 (3-0-6)
      5800099

      การวิจัยทางการสอนภาษาไทย

      วิเคราะห์ สังเคราะห์ สภาพปัจจุบัน และปัญหาการเรียนการสอนภาษาไทย การออกแบบและการสร้างนวัตกรรม เพื่อแก้ไขปัญหาการเรียนการสอนภาษาไทย การทดลองใช้นวัตกรรม และประเมินผลนวัตกรรมการเรียนการสอนภาษาไทย

      3 (3-0-6)
      5800364

      ภาษาศาสตร์สำหรับครูสอนภาษาไทย

      ความหมายความเป็นมาและขอบข่ายของวิชาภาษาศาสตร์ ระบบเสียง ระบบคำและระบบกลุ่มคำ การวิเคราะห์ภาษาตามวิธีการ ทางภาษาศาสตร์ การประยุกต์ใช้ความรู้และวิธีการทางภาษาศาสตร์ในการเรียน การสอนภาษาไทย

      3 (3-0-6)
      5800365

      หลักภาษาไทย

      ความหมายและขอบข่ายของหลักภาษาไทย ระบบเสียงและระบบไวยากรณ์ของภาษาไทย หลักเกณฑ์การอ่านและการเขียนคำ คำสุภาพ คำราชาศัพท์

      3 (3-0-6)
      5800366

      ลักษณะคำประพันธ์ไทย

      ที่มาและแบบแผนการแต่งคาประพันธ์ไทย และการประพันธ์ในท้องถิ่น กลวิธีในการใช้ถ้อยคาและโวหาร การวิเคราะห์ เปรียบเทียบและประเมินคุณค่า การฝึกแต่งคาประพันธ์

      3 (3-0-6)
      5800367

      วาทวิทยา

      ความรู้พื้นฐานของวาทวิทยา การเลือกเรื่อง การร่างบทเตรียมพูด บุคลิกภาพ การใช้น้ำเสียงและการใช้กิริยาท่าทาง การประเมินและการปรับปรุงการพูด รวมทั้งฝึกพูดโดยนำหลักที่ศึกษามาใช้

      3 (2-2-5)
      5800368

      การพัฒนาการฟัง การดู และการพูด

      หลักการฟังและการดู การจับใจความ การวิเคราะห์และประเมินค่าจากการฟังและการดู หลักการพูด การฝึกพูดในบทบาทและสถานการณ์ต่าง ๆ

      3 (2-2-5)
      5800369

      การพัฒนาการอ่าน

      หลักการอ่าน การจับประเด็น การวิเคราะห์วิจารณ์ การตีความ และการประเมินค่างานเขียนประเภทต่าง ๆ

      3 (2-2-5)
      5800370

      การพัฒนาการเขียน

      หลักการเขียน เทคนิค กลวิธี การฝึกเขียนร้อยแก้วประเภทต่าง ๆ ทั้งสารัตถคดีและบันเทิงคดี

      3 (2-2-5)
      5800372

      วรรณคดีศึกษา

      ธรรมชาติและลักษณะสำคัญของวรรณคดี คุณค่าของวรรณคดีที่มีต่อชีวิตและสังคม พัฒนาการของวรรณคดีไทย การฝึกวิเคราะห์วรรณคดีจากตัวอย่างสำคัญบางตอน

      3 (3-0-6)
      5800373

      คติชนวิทยา

      ความหมาย ประวัติความเป็นมา ประเภท ระเบียบวิธีการรวบรวม การจำแนกและการวิเคราะห์ข้อมูล คุณค่าของคติชนวิทยา ความสัมพันธ์ระหว่างคติชนวิทยากับศาสตร์แขนงอื่น การฝึกปฏิบัติภาคสนาม การเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับคติชนวิทยา

      3 (2-2-5)
      5800374

      เทคนิคการอ่านออกเสียง

      การฝึกอ่านร้อยแก้ว ร้อยกรองที่ปรากฏในวรรณกรรมประเภทต่าง ๆ การฝึก การพากย์เสียงและการทาเสียงตัวละคร เพื่อให้ผู้ฟังเกิดความซาบซึ้งและเกิดอารมณ์คล้อยตามตลอดจนเผยแพร่สื่อสาธารณชน

      3 (3-0-6)
      5800376

      ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย

      ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ลักษณะการยืม และ การนำภาษาต่างประเทศมาใช้ในภาษาไทย ทั้งในระดับคำและข้อความ อิทธิพลของภาษาต่างประเทศที่นำมาใช้ในภาษาไทย

      3 (3-0-6)
      5800377

      การอ่านและการเขียนเอกสารทางราชการ

      ความหมาย ลักษณะและประเภทของเอกสารทางราชการ ฝึกอ่านและวิเคราะห์เอกสารเหล่านั้นเพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับการเขียนเอกสาร ทางราชการประเภทต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพ

      3 (2-2-5)
      5800386

      วรรณกรรมวิจารณ์

      ทฤษฎีการวิจารณ์วรรณกรรม บทวิจารณ์ทั้งในอดีตและปัจจุบัน ฝึกเขียนบทปริทัศน์ และบทวิจารณ์วรรณกรรมทั้งประเภทร้อยแก้วและร้อยกรอง

      3 (3-0-6)
      5800390

      วรรณกรรมรายประเภท

      ความหมาย ขนบ ลักษณะเด่น และพัฒนาการของวรรณคดีประเภทต่าง ๆ ศึกษาวรรณคดีคัดสรร แต่ละประเภท

      3 (3-0-6)
      5800393

      วรรณกรรมที่ได้รับรางวัล

      ความหมาย ลักษณะเด่น และพัฒนาการของวรรณกรรมประเภทต่าง ๆ การศึกษาวรรณกรรมที่ได้รับรางวัลแต่ละประเภท

      3 (3-0-6)
      5800399

      ภาษาไทยถิ่น

      พัฒนาการของตัวอักษรไทย อักขรวิธีไทย และแบบเรียนภาษาไทย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

      3 (3-0-6)
      5800402

      การเล่นกับภาษาในสังคมไทย

      ความหมาย ประเภทของการเล่นกับภาษาในสังคมไทย จากมุมมองด้านคติชนวิทยา ภาษาศาสตร์ และวรรณคดี

      3 (3-0-6)
      5800408

      การเขียนเชิงสร้างสรรค์

      ความหมายและกระบวนการคิดสร้างสรรค์ ศิลปะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ทั้งร้อยแก้วและร้อยกรอง การฝึกเขียนเรื่องจากความคิดและจินตนาการ ทั้งสารคดีและบันเทิงคดี โดยคำนึกถึงความถนัดและความคิด

      3 (2-2-5)
      5800411

      ผลงานการค้นคว้าทางภาษาและวรรณคดีไทย

      ผลงานค้นคว้าและวิธีการที่ใช้กับงาน ระเบียบวิธีวิจัยโดยสังเขป การนำผลหรือข้อเสนอแนะจากงานวิจัยไปประยุกต์ใช้และพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ในรูปแบบต่าง ๆ ศึกษางานวิจัย

      3 (3-0-6)
      5800414

      การจัดทำหนังสือสำหรับเด็ก

      ความหมาย จุดมุ่งหมาย ประเภทและพัฒนาการของหนังสือสำหรับเด็ก หลักการสร้างหนังสือสำหรับเด็ก โดยพิจารณาด้านจิตวิทยาการเรียนรู้ เทคนิคการสร้างเรื่อง สอดแทรกคุณธรรม ภาพประกอบ และการจัดรูปเล่ม การวิเคราะห์และประเมินค่าหนังสือสำหรับเด็ก ฝึกทำหนังสือและนิตยสารสำหรับเด็ก

      3 (2-2-5)
    6. วิชาการสอนวิชาเอก (6 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5802117

      วิธีสอนภาษาไทยสำหรับประถมศึกษา

      3 (2-2-5)
      5802118

      วิธีสอนภาษาไทยสำหรับมัธยมศึกษา

      3 (2-2-5)
    7. วิชาเอกหรือวิชาการสอนวิชาเอกเพิ่มเติม (4 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800036

      เทคนิคการสอนซ่อมเสริมวิชาภาษาไทย

      สื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมในการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษา ประเภทของสื่อและกิจกรรม กระบวนการใช้สื่อและกิจกรรมแต่ละชนิด การผลิตสื่อและกิจกรรมเพื่อจัดการเรียนรู้สังคมศึกษา การสืบค้นสื่อบนระบบเครือข่าย สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เกณฑ์การคัดเลือกสื่อและกิจกรรม การวิเคราะห์และประเมินคุณภาพของสื่อและกิจกรรมการเรียนสังคมศึกษา การทดลองใช้สื่อและกิจกรรมเพื่อจัดการเรียนรู้

      2 (1-2-3)
      5800043

      การพัฒนาเครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้ภาษาไทย

      2 (1-2-3)
      5800046

      เทคนิคการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยในศตวรรษที่ 21

      เทคนิคการสอนภาษาไทยที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความสามารถในการอ่านออกเขียนได้, การคิดอย่างมีวิจารณญาณ, คิดแก้ปัญหา, มีความสร้างสรรค์ และมีความสามารถในการทำงานเป็นทีม ฝึกปฏิบัติการสอน

      2 (1-2-3)
      5800371

      เทคนิคผู้ประกาศ

      หลักและการปฏิบัติตนในการเป็นผู้ประกาศ ฝึกการการอ่านและรายงานข่าว การอ่านบทความ การควบคุมลมหายใจ การออกเสียงให้ถูกต้องชัดเจน ฝึกบุคลิกภาพและไหวพริบในการดำเนินงาน

      3 (2-2-5)
      5800381

      พิธีกรมืออาชีพ

      เทคนิคในการเป็นพิธีกร เรียนรู้และฝึกฝนวิธีออกเสียงที่ถูกต้องเหมาะสม การพูด ในงานพิธีกรในโอกาสต่าง ๆ การพัฒนาบุคลิกภาพที่เหมาะสมกับการเป็นพิธีกร

      3 (2-2-5)
      5800383

      วรรณศิลป์ในการประพันธ์

      ความหมายและรูปแบบต่าง ๆ ของวรรณศิลป์ในการประพันธ์ ทั้งแบบฉบับและสมัยใหม่ การฝึกวิเคราะห์บทร้อยแก้วและบทร้อยกรอง

      3 (2-2-5)
      5800384

      คีตวรรณกรรม

      วิวัฒนาการของเพลงไทย การวิเคราะห์เนื้อเพลงลูกทุ่ง เพลงลูกกรุงและเพลงไทยสากล ในแง่วรรณศิลป์ บริบทสังคมและวัฒนธรรม การศึกษาประวัติและผลงานของนักประพันธ์เพลง นักร้องที่ได้รับความนิยมและฝึกแต่งเนื้อเพลง

      3 (3-0-6)
      5800392

      วรรณคดีเปรียบเทียบ

      ทฤษฎีและวิธีในการเปรียบเทียบวรรณคดี ความสัมพันธ์ระหว่างวรรณคดีกับศาสตร์และศิลปะแขนงอื่น

      3 (3-0-6)
      5800396

      วรรณกรรมกับเพศวิถี

      ความหมาย บทบาท ขอบเขต และพัฒนาการของวรรณกรรมกับเพศวิถีในสังคมไทย แนวทางการวิจารณ์ ภาพสะท้อนที่ปรากฏในวรรณกรรม

      3 (3-0-6)
      5800397

      วรรณกรรมอาเซียน

      ลักษณะร่วมทางวรรณกรรมของภูมิภาคอาเซียน วรรณกรรมของภูมิภาคอาเซียนเรื่องสำคัญ เนื้อหา แนวคิด การนำเสนอ วรรณศิลป์ ภาพสะท้อนสังคมและวัฒนธรรมของภูมิภาคอาเซียนที่ปรากฏผ่านวรรณกรรม

      3 (3-0-6)
      5800413

      การแปรรูปวรรณกรรม

      คุณสมบัติของนักแปรรูปวรรณกรรม ความหมายและกลวิธีการแปรรูปวรรณกรรม การแปรรูปวรรณกรรมลักษณะต่าง ๆ

      3 (3-0-6)
      5802057

      ภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ

      เปรียบเทียบระบบเสียง ระบบคำ ระบบกลุ่มคำของภาษาไทยกับภาษาของชาวต่างประเทศ การถ่ายทอดเสียงด้วยสัทอักษร การศึกษากลวิธีทางภาษาศาสตร์ที่ใช้ในการสอนภาษาไทยเป็นภาษาต่างประเทศ

      3 (3-0-6)
  3. หมวดวิชาเลือกเสรี (6 หน่วยกิต)


มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์

398 หมู่ 9 ถ.สวรรค์วิถี ต.นครสวรรค์ตก อ.เมือง จ.นครสวรรค์ 60000
โทรศัพท์ : 056-219100-29 โทรสาร : 056-882522-23