Tip

หากท่านไม่สามารถปิดหน้าเมนูหลักนี้ได้ ให้ลองสัมผัสที่หน้าเว็บหลักทางด้านขวา

ครุศาสตรบัณฑิต (คณิตศาสตร์)

จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 172 หลักสูตร
  1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป (38 หน่วยกิต)
  2. หมวดวิชาเฉพาะด้าน (128 หน่วยกิต)
    1. วิชาชีพครูบังคับ (30 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800003

      คุณธรรม จริยธรรมและความเป็นครู

      ความเป็นครู คุณลักษณะของครูที่ดี ความรอบรู้ในเนื้อหาวิชาที่สอนและกลยุทธ์การสอนเพื่อให้ผู้เรียนคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ มาตรฐานวิชาชีพครู การปลูกฝังจิตวิญญาณความเป็นครู กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับครูและวิชาชีพครู จรรยาบรรณวิชาชีพที่คุรุสภากำหนด สภาพงานครู การจัดการความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพครู การแสวงหาความรู้และการเลือกใช้ข้อมูลข่าวสารความรู้เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงการสร้างความก้าวหน้าและพัฒนาวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง หลักธรรมาภิบาล ความซื่อสัตย์สุจริต คุณธรรม จริยธรรมของวิชาชีพครู ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีจิตสำนึกสาธารณะและเสียสละให้สังคม การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียนที่ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน

      3 (3-0-6)
      5800004

      ภาษาไทยสำหรับครู

      ภาษาและวัฒนธรรมไทยเพื่อการเป็นครู การใช้ภาษาเพื่อการสืบทอดวัฒนธรรม หลักการใช้ ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ฝึกทักษะการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนภาษาไทยเพื่อการสื่อ ความหมายอย่างถูกต้อง สอดคล้องกับการใช้ภาษาและวัฒนธรรมเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

      2 (1-2-3)
      5800006

      ภาษาอังกฤษสำหรับครู

      การใช้ภาษาอังกฤษสำหรับครูเพื่อการสื่อความหมายทั้งในการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน จากสื่อหรือแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย เช่น ตำรา งานวิจัย เอกสารทางวิชาการ เพื่อพัฒนาสมรรถภาพด้านภาษาอังกฤษสำหรับครู

      3 (3-0-6)
      5800013

      ปรัชญาการศึกษา

      ปรัชญา แนวคิด ทฤษฎีทางการศึกษา ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม กลวิธีการจัดการศึกษา วิเคราะห์การจัดการศึกษา ประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนาการศึกษาและเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน

      2 (2-0-4)
      5800016

      หลักสูตร

      ปรัชญา แนวคิด ทฤษฎี การพัฒนาหลักสูตร วิวัฒนาการทางด้านหลักสูตร หลักการ แนวคิด พื้นฐาน ในการจัดทำหลักสูตร การวิเคราะห์หลักสูตร การพัฒนาหลักสูตรนำไปใช้ การประเมินหลักสูตร และฝึกการสร้างหลักสูตรสถานศึกษาสอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น การบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการนำหลักสูตรไปใช้

      3 (2-2-5)
      5800018

      หลักการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน

      หลักการ แนวคิด ทฤษฏีการจัดการเรียนรู้ รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ และการแก้ปัญหา การจัดการเรียนรู้แบบยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดทำแผนการเรียนรู้ และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม การจัดการชั้นเรียน และการพัฒนาศูนย์การเรียนในสถานศึกษา ฝึกปฏิบัติวางแผนและจัดทำแผนการเรียนรู้ ทดลองปฏิบัติการสอนหน้าชั้นเรียน ฝึกปฏิบัติจัดบรรยากาศชั้นเรียนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้

      3 (2-2-5)
      5800072

      นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา

      หลักการ แนวคิด ทฤษฎี การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และทักษะที่จำเป็นในการเรียนรู้ การวิเคราะห์ปัญหาการจัดการเรียนรู้ที่เกิดจากการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ การพัฒนานวัตกรรมและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาที่ส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร ระบบการเรียนรู้ กระบวนการสื่อความหมายและการประยุกต์ใช้สื่อการเรียนรู้ ประโยชน์และคุณค่าของสื่อ ประยุกต์ใช้ และประเมินสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ และสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร

      3 (2-2-5)
      5800097

      การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

      ความหมายและบทบาทของการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ พฤติกรรมทาบการเรียนรู้ หลักการและเทคนิคของการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การสร้างและการใช้เครื่องมือในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การสร้างแบบทดสอบชนิดต่าง ๆ การวิเคราะห์คุณภาพของแบบทดสอบ สถิติเบื้องต้นในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การแปลความหมายของคะแนนจากการสอบ การบริหารการสอบ ปฏิบัติการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน

      3 (2-2-5)
      5800098

      การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้

      ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวิจัย ประเภทของการวิจัย การออกแบบการวิจัย กระบวนการวิจัย สถิติเพื่อการวิจัย ศึกษาและนำเสนองานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การใช้กระบวนการวิจัยในการแก้ปัญหา การเขียนเค้าโครงการวิจัย ฝึกปฏิบัติวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การเขียนรายงานการวิจัย และการนำผลการวิจัยไปใช้

      3 (2-2-5)
      5800102

      จิตวิทยาสำหรับครู

      แนวคิดพื้นฐานทางจิตวิทยา จิตวิทยาพัฒนาการมนุษย์ จิตวิทยาการเรียนรู้และจิตวิทยาการศึกษา เพื่อเข้าใจธรรมชาติผู้เรียนและพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างเต็มศักยภาพ จิตวิทยาการแนะแนวและการให้คำปรึกษานำไปประยุกต์ในการเรียนการสอน เพื่อช่วยเหลือและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

      3 (3-0-6)
      5800106

      การประกันคุณภาพการศึกษา

      หลักการ แนวคิด ทฤษฎี แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการคุณภาพการศึกษา และการประกันคุณภาพการศึกษา วิเคราะห์จัดการคุณภาพการศึกษา การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ และฝึกปฏิบัติดำเนินการจัดกิจกรรมประเมินคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

      2 (2-0-4)
    2. วิชาชีพครูเลือก (6 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800005

      กฎหมายการศึกษาไทย

      รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับปัจจุบันส่วนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา พ.ร.บ. การศึกษา แห่งชาติฉบับปัจจุบัน กฎหมาย กฎกระทรวง ข้อบังคับ ระเบียบที่เกี่ยวกับการศึกษาที่ครู ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษาพึงทราบ ปัญหาและข้อเสนอแนะในการปฏิบัติตามกฎหมายการศึกษา คำอธิบายรายวิชาภาษาอังกฤษ

      2 (2-0-4)
      5800007

      การศึกษาแบบเรียนรวม

      ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการศึกษาแบบเรียนรวม ลักษณะและประเภทเด็กที่มีความต้องการพิเศษ การปรับเปลี่ยนเพื่อการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม เทคนิคการสอนการจัดการพฤติกรรมและบริการสนับสนุน และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้

      2 (2-0-4)
      5800034

      ทักษะและเทคนิคการจัดการเรียนรู้

      ความหมาย ขอบข่าย และความสำคัญของทักษะและเทคนิคการจัดการเรียนรู้ ทักษะการนำเข้าสู่บทเรียน การเร้าความสนใจ การตั้งคำถาม การใช้สื่อการเรียนรู้ การเล่าเรื่อง การเสริมแรง การใช้กิริยาท่าทางและวาจา การใช้กระดานดำ การอธิบายยกตัวอย่าง และสรุปบทเรียน การสอนกลุ่มใหญ่ การสอนกลุ่มย่อย การสอนรายบุคคล การใช้เพลงประกอบการเรียนการสอน บทบาทสมมติ เทคนิคการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เทคนิคการสอนโดยใช้กระบวนการคิด ฯลฯ

      2 (1-2-3)
      5800035

      รูปแบบการจัดการเรียนรู้

      ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ต่างๆ รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสติปัญญาและทักษะกระบวนการทางปัญญา รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาปฏิสัมพันธ์ทางสังคม รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาบุคคล การเลือกรูปแบบการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับนักเรียนและชั้นเรียน การทดลองสอนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น

      2 (1-2-3)
      5800073

      การออกแบบระบบการเรียนการสอนและการสอนออนไลน์

      ความหมาย ขอบข่าย ความสำคัญ ปรัชญา หลักการ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาด้วย สื่ออิเล็กทรอนิกส์ การจัดการศึกษาในแบบปกติและการจัดการศึกษาทางไกลด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e - Learning) เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เกี่ยวข้อง ฝึกปฏิบัติออกแบบ ผลิต เลือก ใช้และประเมิน ระบบการศึกษาแบบปกติและระบบออนไลน์

      3 (2-2-5)
      5800086

      การออกแบบและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์

      ทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อการออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์รูปแบบต่างๆ พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ ให้มีศักยภาพยิ่งขึ้นด้วยโปรแกรมภาพ เสียง ภาพเคลื่อนไหว ฝึกปฏิบัติการสร้าง และวิจัยเพื่อพัฒนาบทเรียนขั้นตอนการออกแบบบทเรียน ใช้ระบบนิพนธ์บทเรียน(Authoring systems) ทดลองสร้างและใช้บทเรียน รวมทั้งหาประสิทธิภาพของบทเรียน

      3 (2-2-5)
      5800101

      จิตวิทยาเด็ก

      ความหมายและความสำคัญของวัยเด็ก แนวคิดต่างๆเกี่ยวกับเด็กพัฒนาการวัยเด็กในด้านร่างกายอารมณ์และบุคลิกภาพสังคมสติปัญญาและจริยธรรมการส่งเสริมพัฒนาการปัญหาทางด้านพัฒนา การแนวทางการแก้ไขโดยศึกษาจากทฤษฎีผลการวิจัยและการประยุกต์ใช้

      3 (3-0-6)
      5800103

      สุขภาพจิตในโรงเรียน

      ความหมายและความสำคัญของสุขภาพจิตในโรงเรียน สุขภาพจิตกับการพัฒนาบุคลิกภาพในวัยต่างๆ ของผู้เรียน องค์ประกอบที่ส่งผลต่อสุขภาพจิตในโรงเรียนได้แก่องค์ประกอบเกี่ยวกับบุคคลเงื่อนไขทางสังคม และสภาพแวดล้อมอื่นๆ การศึกษาสังเกตพฤติกรรมการปรับตัวของบุคคลที่มีปัญหาทางสุขภาพจิต และการช่วยเหลือครูในการส่งเสริมสุขภาพจิตในโรงเรียน ลักษณะของครูที่มีสุขภาพจิต ดีและสุขภาพจิตบกพร่องศึกษาและเสนอโปรแกรมบริการสุขภาพจิตในโรงเรียน

      3 (3-0-6)
      5800104

      จิตวิทยาเด็กพิเศษ

      ความหมาย ขอบข่าย และพฤติกรรมของเด็กพิเศษ สาเหตุของพฤติกรรมผิดปกติของเด็กพิเศษ องค์ประกอบทางด้านกายภาพ ชีวภาพและสังคมที่มีผลต่อกลุ่มเด็กพิเศษ ประเภทของเด็กพิเศษ การดูแลสุขภาพของเด็กพิเศษองค์กรและหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือเด็กพิเศษ

      3 (3-0-6)
      5800105

      จิตวิทยาการให้คำปรึกษาครอบครัว

      ความสำคัญ จุดมุ่งหมายของการให้คำปรึกษาครอบครัว หลักเบื้องต้นและวิธีการให้คำปรึกษาครอบครัว กระบวนการและแนะแนวคิดการให้คำปรึกษาครอบครัว

      3 (3-0-6)
      5800171

      ค่ายพักแรม

      หลักการและความสำคัญของค่ายพักแรม ประเภทของค่ายพักแรม กฎชาวค่าย กิจกรรมเพลงและเกมนันทนาการต่างๆ การประกอบอาหาร การเดินทางไกล หลักการและรูปแบบการกางเต็นท์ การจัดโปรแกรมและบริหารค่ายพักแรม และฝึกปฏิบัติการอยู่ค่ายพักแรม และการเป็นผู้นำค่ายพักแรม

      2 (1-2-3)
      5800191

      ผู้กำกับลูกเสือและเนตรนารีขั้นความรู้เบื้องต้น

      ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกิจการลูกเสือ และเนตรนารีโลก ลูกเสือและเนตรนารีไทย ประเภทและเหล่า ลูกเสือและเนตรนารี หน่วยลูกเสือและเนตรนารี ผู้บังคับบัญชาลูกเสือและเนตรนารี การฝึกอบรม ผู้กำกับลูกเสือขั้นความรู้เบื้องต้น ภาคปฏิบัติ

      2 (1-2-3)
      5800193

      พลศึกษาและนันทนาการสำหรับครู

      ความจำเป็นและความต้องการในการออกกำลังกายของเด็กแต่ละวัย เจตคติเกี่ยวกับความ มีน้ำใจ นักกีฬาและการแข่งขันกีฬา การจัดโปรแกรมการบริหารกาย เพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย กิจกรรมเข้าจังหวะเกมเบ็ดเตล็ด กรีฑาและเลือกฝึกปฏิบัติและจัดการแข่งขันกีฬาประเภทเดี่ยว หรือประเภททีมอย่างน้อยประเภทละ 1 ชนิดศึกษาวิเคราะห์อภิปรายถึงความหมาย ขอบข่าย ความมุ่งหมายและความสำคัญของนันทนาการ ที่มีต่อชีวิตประจำวัน ประเภทของนันทนาการ สำหรับตนเอง ครอบครัวและชุมชน โดยเน้นการฝึกปฏิบัติ

      2 (1-2-3)
      5802070

      สวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียน

      เรียนรู้พระราชปรารภ พระราชดำริ ความเป็นมา องค์ประกอบสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน การสร้างและจัดปัจจัยพื้นฐานในโรงเรียนให้เป็นปัจจัยแห่งการเรียนรู้ ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แนวทางการดำเนินงาน การประเมินผลติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนในด้านต่างๆ การบูรณาการสู่การเรียนการสอน

      3 (2-2-5)
      5802071

      สัมมนาปัญหาการศึกษา

      ความหมาย ความสำคัญของการสัมมนา กระบวนการจัดสัมมนา ปฏิบัติการสัมมนาปัญหาการศึกษา

      2 (1-2-3)
      5802072

      การศึกษากับการพัฒนาชุมชน

      ความหมายของการพัฒนา ความหมายของชุมชนและลักษณะชุมชน หลักการพัฒนาชุมชน การจัดโรงเรียนเพื่อเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาชุมชน การวางแผนการพัฒนาชุมชน การอนามัยในโรงเรียนชุมชน ความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับชุมชนในการแก้ปัญหาชุมชน วิธีการศึกษาและสำรวจปัญหาชุมชน กิจกรรมการพัฒนาชุมชน การประเมินผลการพัฒนาชุมชน

      2 (2-0-4)
      5802073

      การศึกษาทางเลือก

      ความหมาย ความมุ่งหมาย ขอบข่ายของการศึกษาทางเลือก การเปรียบเทียบการศึกษานอกระบบในระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย การบริหารและการจัดการ การศึกษาทางเลือก หลักสูตรและการศึกษาทางเลือกในประเทศไทยและต่างประเทศ แนวโน้มของการศึกษาทางเลือกในประเทศไทย

      2 (2-0-4)
      5802074

      ทักษะการนำเสนอสำหรับครู

      การใช้ภาษาในงานสารบรรณ รูปแบบการเขียนงานสารบรรณประเภทต่างๆฝึกเขียนหนังสือราชการ บันทึกข้อความ และคำสั่ง รวมทั้งการเขียนโครงการ และรายงานการวิจัยฝึกทักษะการพูดในที่ประชุมชน การพูดบรรยาย การพูดอธิบาย ฝึกทักษะการเขียนบรรยาย การเขียนอธิบาย และการเขียนคำสั่ง ด้วยภาษาที่กระชับ ชัดเจน เข้าใจง่าย สามารถถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจ ประสบการณ์ และความคิดที่มีคุณค่าแก่ผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

      2 (1-2-3)
      5802075

      กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

      ความหมายและความมุ่งหมายของกิจกรรมนักเรียน ประเภทและประโยชน์ของกิจกรรมนักเรียน ลักษณะของผู้นำและผู้ตามวิถีทางแห่งประชาธิปไตย หลักการจัดและการบริหาร กิจกรรมนักเรียนและการประเมินผลกิจกรรมนักเรียน การเลือกจัดโครงการตามประเภทของกิจกรรมนักเรียน

      2 (2-0-4)
      5802076

      การสอนซ่อมเสริม

      ความหมาย ขอบเขต ความมุ่งหมายและความสำคัญของการสอนซ่อมเสริมหลักการและแนวคิดทางการศึกษาอันเป็นที่มาของการสอนซ่อมเสริม การสอนเสริมเด็กปัญญาเลิศและเด็กที่มีข้อบกพร่อง นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ใช้ในการสอนซ่อมเสริมคุณลักษณะที่ดีของครูผู้สอนซ่อมเสริม การฝึกปฏิบัติการสอนซ่อมเสริม

      2 (2-0-4)
      5802077

      เทคนิคการปกครองชั้นเรียน

      ปรัชญาและแนวคิดทางการศึกษาที่เปลี่ยนแปลงและมีผลกระทบต่อชั้นเรียนที่เปลี่ยนแปลง พัฒนาการเด็กวัยต่าง ๆ แนวคิดและหลักการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง การพัฒนาประชาธิปไตยในชั้นเรียน เทคนิคการปรับพฤติกรรมนักเรียนที่มีปัญหาการพัฒนาวิจัยในชั้นเรียน

      2 (2-0-4)
      5802078

      หลักการนิเทศการสอน

      ธรรมชาติและจุดมุ่งหมายของการนิเทศการสอน บทบาทของผู้นิเทศการสอน การประสานงานระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้องกับการนิเทศการสอน รูปแบบของการนิเทศการสอน หลักการและเทคนิคในการนิเทศการสอน การประเมินผลการสอน

      2 (1-2-3)
      5802081

      การจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาทักษะการคิด

      ความหมาย และความสำคัญของทักษะการคิด ประเภทของการคิดแบบต่าง ๆ เทคนิคและวิธีการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแต่ละช่วงวัย การประเมินผลทักษะการคิด

      2 (1-2-3)
      5802083

      การสร้างสื่อการเรียนการสอน

      ความหมาย ประเภทและประโยชน์ของสื่อการเรียนการสอน การวิเคราะห์บทเรียนเพื่อการสร้างสื่อ ประเภทของสื่อที่เหมาะสม การผลิตสื่อ การใช้สื่อและการพัฒนาสื่อเพราะตามระดับการศึกษา การผลิตสื่อการเรียนการสอนราคาเยา การประเมินผลสื่อการเรียนการสอน

      2 (1-2-3)
      5802084

      การศึกษาโดยระบบสื่อทางไกล

      : แนวคิดใหม่ในการจัดการศึกษาสำหรับมวลชน (Mass Education) การศึกษาตามอัธยาศัย การจัดการศึกษาโดยผ่านระบบสื่อทางไกลในรูปแบบต่าง ๆ การใช้เครือข่ายสากล (Internet) ในการสืบค้น การติดต่อสื่อสารด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ การพัฒนาเว็บไซด์เพื่อการเรียนการสอน การส่งและการดาวน์โหลข้อมูลเทคโนโลยีสำหรับการศึกษาทางไกล

      2 (1-2-3)
      5802085

      การพัฒนาบทเรียนอีเล็กทรอนิกส์

      ศึกษาวิธีการนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน หลักการและทฤษฎีสำหรับพัฒนาระบบอีเลิร์นนิ่ง การออกแบบบทเรียนแบบปฏิสัมพันธ์ การประเมินผลการเรียนจากการเรียนด้วยบทเรียนอีเล็กทรอนิกส์ เช่น เกมคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา เว็บไซต์เพื่อการศึกษา และฝึกปฏิบัติพัฒนาระบบอีเลิร์นนิ่ง

      3 (2-2-5)
      5802086

      โปรแกรมประยุกต์สำหรับการปฏิบัติงานในสถานศึกษา

      การนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในสถานศึกษา การประยุกต์ใช้โปรแกรมประยุกต์ การนำระบบการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆมาใช้ในสถานศึกษานานต่างๆ เช่น งานทะเบียน การวัดและการประเมินผล ระบบบุคลากร การทำงานในสำนักงานการจัดการเอกสาร การนำโปรแกรมมาใช้ให้เหมาะสมกับงาน

      3 (2-2-5)
      5802087

      การประเมินทางการศึกษา

      ความหมาย ความมุ่งหมาย ความสำคัญ ขอบข่าย กระบวนการของการประเมินทางการศึกษา การวางแผนการประเมินทางการศึกษาการรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคนิคใหม่ ๆ การนำผลที่ได้จากการประเมินไปใช้ให้เป็นประโยชน์ทางการศึกษา บทบาทและหน้าที่ของครูและผู้บริหารการศึกษากับการประเมินผลทางการศึกษา การประเมินผลโดยบุคคลหรือองค์กรภายในและภายนอก แนวโน้มความคิดใหม่ และปัญหาในการประเมินทางการศึกษา

      2 (1-2-3)
      5802088

      การสร้างแบบทดสอบ

      ประเภทของแบบทดสอบ การวางแผนการสร้างแบบทดสอบชนิดต่าง ๆ และการสร้างแบบสอบมาตรฐาน การนำแบบทดสอบไปใช้ การประเมินและการปรับปรุงแบบทดสอบ

      2 (1-2-3)
      5802089

      การสร้างแบบทดสอบวัดความถนัด

      ของแบบทดสอบวัดความถนัด ทฤษฎีเกี่ยวกับสมรรถภาพทางสมองการสร้างแบบทดสอบวัดความถนัดทางการเรียน

      2 (1-2-3)
      5802090

      จิตวิทยาทั่วไป

      ความหมายและประวัติความเป็นมาของจิตวิทยาพื้นฐานทางสรีรวิทยาของพฤติกรรม พันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมพัฒนาการมนุษย์ การรับรู้ เชาวน์ปัญญาการเรียนรู้การจูงใจบุคลิกภาพ สุขภาพจิตและการปรับตัว และพฤติกรรมทางสังคม

      3 (3-0-6)
      5802091

      จิตวิทยาการให้คำปรึกษา

      ความหมาย ความสำคัญ เป้าหมาย และหลักการให้คำปรึกษา กระบวนการ ทักษะ และเทคนิคการให้ปรึกษาของทฤษฎีการให้คำปรึกษา คุณลักษณะที่ดีและจรรยาบรรณของผู้ให้คำปรึกษา

      3 (3-0-6)
      5802092

      จิตวิทยาพัฒนาการ

      ความหมายและความสำคัญของพัฒนาการ หลักการและทฤษฎีพัฒนาการของมนุษย์พัฒนาการที่สำคัญของบุคคลในช่วงวัยต่างๆ ตั้งแต่ปฏิสนธิจนถึงวัยชราอิทธิพลของพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมต่อพัฒนาการของมนุษย์การประยุกต์ความรู้ไปใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการที่เหมาะสม แนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการ

      3 (3-0-6)
      5802093

      จิตวิทยาแรงจูงใจ

      ทฤษฎีและองค์ประกอบทางสรีระ สิ่งแวดล้อม และองค์ประกอบทางจิตใจ ที่ส่งผลต่อการเกิดพฤติกรรม การประยุกต์แนวคิด และหลักการจูงใจมาใช้ในการส่งเสริมพฤติกรรมที่พึงประสงค์ และการสร้างขวัญกำลังใจใน การทำงานด้านการศึกษา

      3 (3-0-6)
      5802094

      จิตวิทยาบุคลิกภาพและการปรับตัว

      ความหมายของบุคลิกภาพ การวิเคราะห์และการจำแนกบุคลิกภาพ การพัฒนาบุคลิกภาพ วิธีการวัดบุคลิกภาพ ทฤษฎีบุคลิกภาพที่สำคัญ วิธีการปรับตัวแบบต่าง ๆ พฤติกรรมที่เป็นปัญหา การป้องกันและแก้ไขพฤติกรรมที่เป็นปัญหา ความสัมพันธ์ของบุคลิกภาพกับสังคมและวัฒนธรรม

      3 (3-0-6)
      5802095

      มนุษยสัมพันธ์สำหรับครู

      ความหมายและความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์สำหรับครู หลักการองค์ประกอบ กระบวนและเทคนิคการสร้างมนุษยสัมพันธ์สำหรับครู บทบาทของครุในการเสริมสร้างมนุษยสัมพันธ์ในโรงเรียนและชุมชนการประเมินมนุษยสัมพันธ์สำหรับครู เน้นการฝึกปฏิบัติสร้างมนุษยสัมพันธ์เพื่อเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ที่ดีและเสริมสร้างสัมพันธภาพแห่งการช่วยเหลือนักเรียน

      3 (3-0-6)
      5802096

      จิตวิทยาการแนะแนว

      ความหมาย ความสำคัญ ธรรมชาติ ประวัติ ปรัชญาและหลักการแนะแนว ประเภทของการแนะแนว การบริหารแนะแนว การจัดบริการแนะแนว คุณสมบัติและจรรยาบรรณของครูแนะแนว การใช้กระบวนการแนะแนวเพื่อพัฒนาความสามารถและศักยภาพของผู้เรียน

      3 (3-0-6)
      5802097

      การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์

      ความหมาย ทฤษฎี กระบวนการขั้นตอน และปัจจัยที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์ ลักษณะบุคคล การจัดบรรยากาศและกิจกรรม ทักษะสำหรับครูเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และการประยุกต์การจัดการเรียนการสอนที่พัฒนาความคิดสร้างสรรค์แต่ละช่วงวัย

      3 (3-0-6)
      5802098

      การจัดกิจกรรมแนะแนวในโรงเรียน

      การจัดกิจกรรมแนะแนวในโรงเรียนตามหลักสูตรกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน หลักการ กระบวนการ และวิธีการการจัดกิจกรรมสอดคล้องกับท้องถิ่น

      3 (3-0-6)
      5802099

      หลักการบริหารการศึกษา

      ความหมาย การบริหารการศึกษา แนวคิดและทฤษฎีเบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารการศึกษากระบวนการบริหารการศึกษา ระบบบริหารการศึกษา การจัดระบบภายในหน่วยงานทางการศึกษา มนุษยสัมพันธ์ในการบริหาร ภาวะผู้นำกับการบริหารการประชาสัมพันธ์หน่วยงานทางการศึกษาการนิเทศการศึกษาการพัฒนาหลักสูตรต่าง ๆ และวิธีการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการบริหารการศึกษาของไทย

      2 (2-0-4)
      5802100

      สมองกับการเรียนรู้

      2 (2-0-4)
    3. วิชาประสบการณ์ภาคสนาม (2 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800008

      การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 1

      การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง ฝึกปฏิบัติจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อจุดประสงค์การสอนที่หลากหลาย และทดลองสอนในสถานการณ์จำลอง การศึกษาและสังเกตการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา 1 สัปดาห์ การจัดทำรายงานการศึกษา การสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลการศึกษา

      1 (0-2-1)
      5800009

      การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 2

      การออกแบบทดสอบ ข้อสอบหรือเครื่องมือวัดผล การตรวจข้อสอบ การให้คะแนน และการตัดสินผลการเรียน การสอบภาคปฏิบัติและการให้คะแนน การวิจัยแก้ปัญหาผู้เรียน การพัฒนาความเป็นครูมืออาชีพ ฝึกปฏิบัติออกแบบทดสอบ วัดและประเมินผลผู้เรียน การทดลองสอนในสถานศึกษาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ การจัดทำรายงานจากประสบการณ์และสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้

      1 (0-2-1)
    4. วิชาประสบการณ์ภาคสนาม (12 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800011

      การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1

      ปฏิบัติการสอนวิชาเอก ปฏิบัติงานในหน้าที่ครู ปฏิบัติการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล ปรับปรุงและนำผลไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน การจัดทำการศึกษารายกรณีและวางแผนการทำการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมและการจัดโครงการพัฒนาสถานศึกษา ปฏิบัติงานตามหน้าที่ของครูและงานอื่นที่ได้รับมอบหมายและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการสัมมนาทางการศึกษา ตลอดระยะเวลา 1 ภาคการศึกษาในสถานศึกษา

      6 (270)
      5800012

      การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2

      ปฏิบัติการสอนวิชาเอก ปฏิบัติงานในหน้าที่ครู ปฏิบัติการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล ปรับปรุงและนำผลไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน รายงานผลการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมและการจัดโครงการพัฒนาสถานศึกษา ปฏิบัติงานตามหน้าที่ของครูและงานอื่นที่ ได้รับมอบหมายและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการสัมมนาทางการศึกษาตลอดระยะเวลา 1 ภาค การศึกษาในสถานศึกษา

      6 (270)
    5. วิชาเอก (68 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800020

      จำนวนและการดำเนินการทางคณิตศาสตร์ระดับโรงเรียน

      เนื้อหา การวิเคราะห์เนื้อหาและกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับสาระการเรียนเรียนรู้เรื่องจำนวน และการดำเนินการตามระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ความรู้สึกเชิงจำนวน การสร้างสรรค์ สื่อการเรียนรู้ การแก้โจทย์ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับจำนวนและการดำเนินการคณิตศาสตร์ ในระดับโรงเรียน

      3 (3-0-6)
      5800021

      การวัดทางคณิตศาสตร์ระดับโรงเรียน

      เนื้อหา การวิเคราะห์เนื้อหาและกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับสาระการเรียนเรียนรู้เรื่องการวัดตามระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน การสร้างสรรค์สื่อการเรียนรู้ การแก้โจทย์ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการวัคณิตศาสตร์ ในระดับโรงเรียน

      3 (3-0-6)
      5800030

      ภาษาอังกฤษสำหรับครูคณิตศาสตร์

      ศัพท์วิชาการและการสอนทางคณิตศาสตร์ ฝึกการอ่านงานวิชาการทางคณิตศาสตร์จาก ตํารา วารสาร และการสืบค้นทางอินเตอร์เน็ตแล้วนําเสนอผลการอ่าน ภาษาอังกฤษในชั้นเรียน เขียนแผนการจัดการเรียนรู้และสาธิตการสอนคณิตศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ

      3 (3-0-6)
      5800039

      เรขาคณิตระดับโรงเรียน

      เนื้อหา การวิเคราะห์เนื้อหาและกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับสาระการเรียนเรียนรู้เรื่องเรขาคณิตตามระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ความรู้สึกเชิงปริภูมิ การสร้างสรรค์สื่อการเรียนรู้ คณิตศิลป์ การแก้โจทย์ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับเรขาคณิตในระดับโรงเรียน

      3 (3-0-6)
      5800041

      การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็นทางคณิตศาสตร์ระดับโรงเรียน

      เนื้อหา การวิเคราะห์เนื้อหาและกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับสาระการเรียนเรียนรู้เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็นตามระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน การสร้างสรรค์สื่อการเรียนรู้ การแก้โจทย์ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็นในระดับโรงเรียน

      3 (3-0-6)
      5800047

      พีชคณิตระดับโรงเรียน

      เนื้อหา การวิเคราะห์เนื้อหาและกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับสาระการเรียนเรียนรู้เรื่องพีชคณิตตามระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน การสร้างสรรค์สื่อการเรียนรู้ การแก้โจทย์ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับพีชคณิตในระดับโรงเรียน

      3 (3-0-6)
      5800083

      เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์สำหรับครูคณิตศาสตร์

      โปรแกรมสำเร็จรูปทางคณิตศาสตร์ การประยุกต์เทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์ในการจัดการเรียน การสอนทางคณิตศาสตร์ การสืบค้นข้อมูล แหล่งความรู้จากฐานข้อมูลคณิตศาสตร์

      3 (2-2-5)
      5800100

      การวิจัยในชั้นเรียนคณิตศาสตร์

      การศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในโรงเรียน แนวคิด หลักการ วิจัยในชั้นเรียนการพัฒนางานวิจัยร่วมกับครูในสถานศึกษา จัดทำรายงานการวิจัย นำเสนอและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลงานวิจัย

      3 (2-2-5)
      5801404

      หลักการคณิตศาสตร์

      โครงสร้างเชิงคณิตศาสตร์ จำนวนธรรมชาติ จำนวนจริง ตรรกศาสตร์เชิงสัญลักษณ์วิธีการพิสูจน์ แบบต่างๆ เซต ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน และทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น

      3 (3-0-6)
      5801405

      พีชคณิตเชิงเส้น

      ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ ตัวกำหนด การดำเนินการขั้นมูลฐาน การหาผลเฉลยของระบบสมการเชิงเส้น ปริภูมิเวกเตอร์ ปริภูมิย่อย การรวมเชิงเส้นและผลการแผ่เชิงเส้น อิสระเชิงเส้นและ ไม่อิสระเชิงเส้น ฐานหลัก มิติ ฐานลำดับและพิกัด การแปลงเชิงเส้น ค่าเจาะจงและเวกเตอร์ เจาะจง ปริภูมิผลคูณภายใน รูปแบบกำลังสอง และการประยุกต์

      3 (3-0-6)
      5801406

      แคลคูลัส 1

      ลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชัน อนุพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิตและฟังก์ชันอดิศัยหลักเกณฑ์ โลปีตาล ปริพันธ์ของฟังก์ชันพีชคณิตและฟังก์ชันอดิศัย การประยุกต์ของอนุพันธ์และปริพันธ์

      3 (3-0-6)
      5801414

      พีชคณิตนามธรรม

      กรุปกรุปย่อยกรุปการเรียงสับเปลี่ยน กรุปวัฎจักร กรุปย่อยปรกติและกรุปผลหาร สาทิสสัณฐาน และสมสัณฐานของกรุปริงและสมบัติเบื้องต้นของริง ไอดีลอิลทิกรัลโดเมน ฟีลด์ และการประยุกต์

      3 (3-0-6)
      5801415

      แคลคูลัส 2

      ลำดับ อนุกรมอนันต์ อนุกรมกำลัง ฟังก์ชันหลายตัวแปร ลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชันหลาย ตัวแปร อนุพันธ์ย่อย อนุพันธ์อันดับสูง เทคนิคการหาปริพันธ์ ปริพันธ์ไม่ตรงแบบ ระบบพิกัดเชิงขั้ว

      3 (3-0-6)
      5801417

      สมการเชิงอนุพันธ์สามัญ

      รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน 4292401 แคลคูลัส 2 สมการเชิงอนุพันธ์ สมการเชิงอนุพันธ์สามัญอันดับหนึ่ง สมการเชิงอนุพันธ์สามัญอันดับสองและการประยุกต์ สมการเชิงอนุพันธ์สามัญอันดับสูงและการประยุกต์ สมการเชิงอนุพันธ์สามัญ เชิงเส้นที่มีสัมประสิทธิ์เป็นค่าคงตัวและเป็นตัวแปร ระบบสมการเชิงอนุพันธ์สามัญเชิงเส้น ผลการแปลงลาปลาซ และการประยุกต์ อนุกรมฟูเรียร์ ข้อปัญหาค่าขอบ สมการเชิงอนุพันธ์ย่อยเบื้องต้น

      3 (3-0-6)
      5801418

      เรขาคณิต

      เรขาคณิตแบบยุคลิด การให้เหตุผลแบบอุปนัยและนิรนัย คำอนิยาม คำนิยาม สัจพจน์ทางเรขาคณิต การพิสูจน์เกี่ยวกับ ความเท่ากันทุกประการของรูปสามเหลี่ยม เส้นขนาน รูปสี่เหลี่ยม วงกลม ทฤษฎีบทพีทาโกรัส อัตราส่วนและสัดส่วน รูปสามเหลี่ยมคล้าย อัตราส่วนตรีโกณมิติ รูปหลายเหลี่ยมปกติ เรขาคณิตวิเคราะห์เบื้องต้น การค้นพบเรขาคณิตนอกแบบยุคลิด และการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางคณิตศาสตร์ในการจัดการเรียนการสอนเรขาคณิตในโรงเรียน

      3 (3-0-6)
      5801421

      ระบบจำนวน

      การสร้างระบบจำนวน จำนวนธรรมชาติ จำนวนเต็ม สมบัติต่างๆของจำนวนเต็มจำนวนตรรกยะ จำนวนอตรรกยะ จำนวนจริง และจำนวนเชิงซ้อน

      3 (3-0-6)
      5801423

      ทฤษฎีเซต

      การสร้างทฤษฎีเซตโดยอาศัยระบบสัจพจน์ ทฤษฎีของเซตและฟังก์ชัน เซตอันดับ จำนวนเชิงการนับ จำนวนเชิงอันดับที่ สัจพจน์การเลือก

      3 (3-0-6)
      5801424

      ทฤษฎีจำนวน

      ความรู้เกี่ยวกับจำนวนเต็ม อุปนัยเชิงคณิตศาสตร์ การหารลงตัว จำนวนเฉพาะ สมการไดโอแฟนไทน์เชิงเส้น สมภาค ฟังก์ชัน ฟี-ออยเลอร์ ทฤษฏีบทของออยเลอร์ และแฟร์มา สมภาคเชิงเส้นและสมภาคพหุนาม ทฤษฎีบทของส่วนตกค้างกำลังสอง สัญลักษณ์เลอช็องดร์ และสัญลักษณ์ยาโคบี

      3 (3-0-6)
      5801429

      วิเคราะห์เชิงคณิตศาสตร์

      ระบบจำนวนจริง ทอพอโลยีบนเส้นจำนวนจริง ลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชัน ความต่อเนื่อง เอกรูป การหาอนุพันธ์ ปริพันธ์แบบรีมันน์ ลำดับและอนุกรมของจำนวนจริง

      3 (3-0-6)
      5801430

      ระเบียบวิธีเชิงตัวเลข

      การวิเคราะห์ค่าคลาดเคลื่อนการหาค่าอนุพันธ์และปริพันธ์เชิงตัวเลข การหาผลเฉลยของสมการไม่เชิงเส้นและการหาผลเฉลยของระบบสมการเชิงเส้น การประมาณค่าในช่วง การประมาณค่ากำลังสองน้อยที่สุด อนุพันธ์และปริพันธ์เชิงตัวเลขผลเฉลยเชิงตัวเลขของระบบสมการเชิงอนุพันธ์

      3 (3-0-6)
      5801434

      ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น

      บทนิยามพื้นฐานของกราฟ กราฟไม่ขาดตอน วิถีและวัฏจักรกราฟต้นไม้ กราฟออยเลอร์เลียนและกราฟแฮมิลโทเนียน กราฟเชิงระนาบและภาวะคู่กัน กราฟระบุทิศทางและกราฟไม่ระบุทิศทาง และบทประยุกต์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

      3 (3-0-6)
      5801446

      ความน่าจะเป็นและสถิติ

      แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับความน่าจะเป็น การแจกแจงความน่าจะเป็น การแจกแจงแบบสุ่ม การประมาณค่า ช่วงแห่งความเชื่อมั่น การทดสอบสมมติฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวน การถดถอย ค่าสหสัมพันธ์ การทดสอบไคกำลังสอง สถิติไม่อิงพารามิเตอร์

      3 (3-0-6)
      5802116

      โครงงานคณิตศาสตร์

      2 (0-3-3)
    6. วิชาการสอนวิชาเอก (6 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800017

      หลักสูตรและการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์

      พัฒนาการของหลักสูตรคณิตศาสตร์และกระบวนการเรียน การสอนคณิตศาสตร์ ปรัชญาคณิตศาสตร์ ธรรมชาติและโครงสร้างทางคณิตศาสตร์ หลักการสำคัญที่ใช้ในการพัฒนาหลักสูตรคณิตศาสตร์ การนำหลักสูตรไปใช้ การประเมินหลักสูตรและปฏิบัติการพัฒนาหลักสูตรคณิตศาสตร์ให้สอดคล้องกับความต้องการและความจำเป็นของท้องถิ่นแนวทางการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สื่อและกิจกรรม การวัดและประเมินผล

      3 (2-2-5)
      5800055

      พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์

      หลักสูตร หนังสือเรียน คู่มือครู และเอกสารประกอบหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จิตวิทยาการเรียนรู้คณิตศาสตร์ การวิเคราะห์หลักสูตรและหนังสือเรียน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เทคนิควิธีการสอนคณิตศาสตร์ ทักษะการสอน การผลิตและการใช้สื่อประกอบการเรียนการสอน การวัดผลและการประเมินผลการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ตามระเบียบการวัดผลและประเมินผล การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ การทดลองสอนเนื้อหาคณิตศาสตร์ระดับการศึกษา ขั้นพื้นฐาน

      3 (2-2-5)
    7. วิชาการสอนวิชาเอกเลือก (4 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800032

      สัมมนาการจัดการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์

      ศึกษาความรู้และทางการจัดการเรียนรู้ใหม่ ๆ ทางคณิตศาสตร์ จากตำรา วารสาร งานวิจัย ฐานข้อมูล จัดกิจกรรมสัมมนาเพื่อนำผลการค้นคว้ามาอภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

      2 (0-3-3)
      5800033

      ค่ายคณิตศาสตร์

      แนวคิด หลักการ การจัดค่ายคณิตศาสตร์ กิจกรรมวิชาการ กิจกรรมปฏิบัติทางวิชาการ กิจกรรมนันทนาการ ปฏิบัติการจัดค่ายคณิตศาสตร์ในโรงเรียน

      2 (1-2-3)
      5800053

      สื่อและกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ

      บทบาทของสื่อที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ การสร้างและการใช้สื่อ/แหล่งเรียนรู้ กิจกรรมที่เน้นกระบวนการบูรณาการ การคิดวิเคราะห์ วางแผนและออกแบบการดำเนินกิจกรรมเชิงบูรณาการ

      2 (1-2-3)
      5800080

      คอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับครูคณิตศาสตร์

      ความหมายและประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทและการเลือกคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เทคนิคการเรียนการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน การตอบโต้บทเรียนกับคอมพิวเตอร์ การใช้เสียง คำบรรยายและภาพกราฟิก การสร้างรูปแบบจำลอง การสร้างแบบฝึกปฏิบัติ แบบทดสอบในคอมพิวเตอร์

      3 (2-2-5)
      5800096

      การวัดและประเมินผลทางคณิตศาสตร์

      หลักการและเทคนิคการวัดและประเมินผลทางคณิตศาสตร์ การสร้างและการใช้เครื่องมือวัดและประเมินผล การประเมินตามสภาพจริง การประเมินจากแฟ้มสะสมงาน การประเมินการปฏิบัติ การประเมินแบบย่อยและแบบสรุปรวม สถิติที่ใช้ในการวัดและประเมินผลการศึกษา การวิเคราะห์คุณภาพของเครื่องมือวัดผล

      3 (2-2-5)
      5801426

      วิยุตคณิต

      การนับ ตรรกศาสตร์ ความสัมพันธ์เวียนเกิด ผลแบ่งกั้นและโพเซต กราฟและสมบัติของกราฟ เบื้องต้น การแทนกราฟด้วยเมทริกซ์ต้นไม้และข่ายงาน พีชคณิตบูลีน

      3 (3-0-6)
      5801427

      สมการเชิงอนุพันธ์ย่อย

      รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน 4292403 สมการเชิงอนุพันธ์สามัญ สมการเชิงอนุพันธ์ย่อย อนุกรมฟูเรียร์ ปริพันธ์ฟูเรียร์และการประยุกต์ปัญหาค่าเริ่มต้น และปัญหาค่าขอบ สมการคลื่น สมการความร้อน สมการลาปลาซ

      3 (3-0-6)
      5801447

      สถิติเพื่อการตัดสินใจ

      แนวความคิดเกี่ยวกับกระบวนการทางสถิติเบื้องต้น การวัดค่าแนวโน้มสู่ส่วนกลางและ การวัดการกระจายของข้อมูล การประมาณค่าช่วงความเชื่อมั่น การทดสอบสมมติฐาน การวิเคราะห์ ความแปรปรวน การวิเคราะห์การถดถอยและสหสัมพันธ์ และการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป

      3 (3-0-6)
  3. หมวดวิชาเลือกเสรี (6 หน่วยกิต)


มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์

398 หมู่ 9 ถ.สวรรค์วิถี ต.นครสวรรค์ตก อ.เมือง จ.นครสวรรค์ 60000
โทรศัพท์ : 056-219100-29 โทรสาร : 056-882522-23