Tip

หากท่านไม่สามารถปิดหน้าเมนูหลักนี้ได้ ให้ลองสัมผัสที่หน้าเว็บหลักทางด้านขวา

ครุศาสตรบัณฑิต (การศึกษาปฐมวัย)

จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 172 หลักสูตร
  1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป (38 หน่วยกิต)
  2. หมวดวิชาเฉพาะด้าน (128 หน่วยกิต)
    1. วิชาชีพครูบังคับ (30 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800003

      คุณธรรม จริยธรรมและความเป็นครู

      ความเป็นครู คุณลักษณะของครูที่ดี ความรอบรู้ในเนื้อหาวิชาที่สอนและกลยุทธ์การสอนเพื่อให้ผู้เรียนคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ มาตรฐานวิชาชีพครู การปลูกฝังจิตวิญญาณความเป็นครู กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับครูและวิชาชีพครู จรรยาบรรณวิชาชีพที่คุรุสภากำหนด สภาพงานครู การจัดการความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพครู การแสวงหาความรู้และการเลือกใช้ข้อมูลข่าวสารความรู้เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงการสร้างความก้าวหน้าและพัฒนาวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง หลักธรรมาภิบาล ความซื่อสัตย์สุจริต คุณธรรม จริยธรรมของวิชาชีพครู ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีจิตสำนึกสาธารณะและเสียสละให้สังคม การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียนที่ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน

      3 (3-0-6)
      5800004

      ภาษาไทยสำหรับครู

      ภาษาและวัฒนธรรมไทยเพื่อการเป็นครู การใช้ภาษาเพื่อการสืบทอดวัฒนธรรม หลักการใช้ ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ฝึกทักษะการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนภาษาไทยเพื่อการสื่อ ความหมายอย่างถูกต้อง สอดคล้องกับการใช้ภาษาและวัฒนธรรมเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

      2 (1-2-3)
      5800006

      ภาษาอังกฤษสำหรับครู

      การใช้ภาษาอังกฤษสำหรับครูเพื่อการสื่อความหมายทั้งในการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน จากสื่อหรือแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย เช่น ตำรา งานวิจัย เอกสารทางวิชาการ เพื่อพัฒนาสมรรถภาพด้านภาษาอังกฤษสำหรับครู

      3 (3-0-6)
      5800013

      ปรัชญาการศึกษา

      ปรัชญา แนวคิด ทฤษฎีทางการศึกษา ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม กลวิธีการจัดการศึกษา วิเคราะห์การจัดการศึกษา ประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนาการศึกษาและเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน

      2 (2-0-4)
      5800016

      หลักสูตร

      ปรัชญา แนวคิด ทฤษฎี การพัฒนาหลักสูตร วิวัฒนาการทางด้านหลักสูตร หลักการ แนวคิด พื้นฐาน ในการจัดทำหลักสูตร การวิเคราะห์หลักสูตร การพัฒนาหลักสูตรนำไปใช้ การประเมินหลักสูตร และฝึกการสร้างหลักสูตรสถานศึกษาสอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น การบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการนำหลักสูตรไปใช้

      3 (2-2-5)
      5800018

      หลักการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน

      หลักการ แนวคิด ทฤษฏีการจัดการเรียนรู้ รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ และการแก้ปัญหา การจัดการเรียนรู้แบบยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดทำแผนการเรียนรู้ และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ การบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม การจัดการชั้นเรียน และการพัฒนาศูนย์การเรียนในสถานศึกษา ฝึกปฏิบัติวางแผนและจัดทำแผนการเรียนรู้ ทดลองปฏิบัติการสอนหน้าชั้นเรียน ฝึกปฏิบัติจัดบรรยากาศชั้นเรียนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้

      3 (2-2-5)
      5800072

      นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา

      หลักการ แนวคิด ทฤษฎี การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และทักษะที่จำเป็นในการเรียนรู้ การวิเคราะห์ปัญหาการจัดการเรียนรู้ที่เกิดจากการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ การพัฒนานวัตกรรมและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาที่ส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร ระบบการเรียนรู้ กระบวนการสื่อความหมายและการประยุกต์ใช้สื่อการเรียนรู้ ประโยชน์และคุณค่าของสื่อ ประยุกต์ใช้ และประเมินสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ และสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร

      3 (2-2-5)
      5800097

      การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

      ความหมายและบทบาทของการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ พฤติกรรมทาบการเรียนรู้ หลักการและเทคนิคของการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การสร้างและการใช้เครื่องมือในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การสร้างแบบทดสอบชนิดต่าง ๆ การวิเคราะห์คุณภาพของแบบทดสอบ สถิติเบื้องต้นในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การแปลความหมายของคะแนนจากการสอบ การบริหารการสอบ ปฏิบัติการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน

      3 (2-2-5)
      5800098

      การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้

      ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวิจัย ประเภทของการวิจัย การออกแบบการวิจัย กระบวนการวิจัย สถิติเพื่อการวิจัย ศึกษาและนำเสนองานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การใช้กระบวนการวิจัยในการแก้ปัญหา การเขียนเค้าโครงการวิจัย ฝึกปฏิบัติวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การเขียนรายงานการวิจัย และการนำผลการวิจัยไปใช้

      3 (2-2-5)
      5800102

      จิตวิทยาสำหรับครู

      แนวคิดพื้นฐานทางจิตวิทยา จิตวิทยาพัฒนาการมนุษย์ จิตวิทยาการเรียนรู้และจิตวิทยาการศึกษา เพื่อเข้าใจธรรมชาติผู้เรียนและพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างเต็มศักยภาพ จิตวิทยาการแนะแนวและการให้คำปรึกษานำไปประยุกต์ในการเรียนการสอน เพื่อช่วยเหลือและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

      3 (3-0-6)
      5800106

      การประกันคุณภาพการศึกษา

      หลักการ แนวคิด ทฤษฎี แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการคุณภาพการศึกษา และการประกันคุณภาพการศึกษา วิเคราะห์จัดการคุณภาพการศึกษา การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ และฝึกปฏิบัติดำเนินการจัดกิจกรรมประเมินคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

      2 (2-0-4)
    2. วิชาชีพครูเลือก (6 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800005

      กฎหมายการศึกษาไทย

      รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับปัจจุบันส่วนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา พ.ร.บ. การศึกษา แห่งชาติฉบับปัจจุบัน กฎหมาย กฎกระทรวง ข้อบังคับ ระเบียบที่เกี่ยวกับการศึกษาที่ครู ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษาพึงทราบ ปัญหาและข้อเสนอแนะในการปฏิบัติตามกฎหมายการศึกษา คำอธิบายรายวิชาภาษาอังกฤษ

      2 (2-0-4)
      5800007

      การศึกษาแบบเรียนรวม

      ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการศึกษาแบบเรียนรวม ลักษณะและประเภทเด็กที่มีความต้องการพิเศษ การปรับเปลี่ยนเพื่อการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม เทคนิคการสอนการจัดการพฤติกรรมและบริการสนับสนุน และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้

      2 (2-0-4)
      5800034

      ทักษะและเทคนิคการจัดการเรียนรู้

      ความหมาย ขอบข่าย และความสำคัญของทักษะและเทคนิคการจัดการเรียนรู้ ทักษะการนำเข้าสู่บทเรียน การเร้าความสนใจ การตั้งคำถาม การใช้สื่อการเรียนรู้ การเล่าเรื่อง การเสริมแรง การใช้กิริยาท่าทางและวาจา การใช้กระดานดำ การอธิบายยกตัวอย่าง และสรุปบทเรียน การสอนกลุ่มใหญ่ การสอนกลุ่มย่อย การสอนรายบุคคล การใช้เพลงประกอบการเรียนการสอน บทบาทสมมติ เทคนิคการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เทคนิคการสอนโดยใช้กระบวนการคิด ฯลฯ

      2 (1-2-3)
      5800035

      รูปแบบการจัดการเรียนรู้

      ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ต่างๆ รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสติปัญญาและทักษะกระบวนการทางปัญญา รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาปฏิสัมพันธ์ทางสังคม รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาบุคคล การเลือกรูปแบบการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับนักเรียนและชั้นเรียน การทดลองสอนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น

      2 (1-2-3)
      5800073

      การออกแบบระบบการเรียนการสอนและการสอนออนไลน์

      ความหมาย ขอบข่าย ความสำคัญ ปรัชญา หลักการ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาด้วย สื่ออิเล็กทรอนิกส์ การจัดการศึกษาในแบบปกติและการจัดการศึกษาทางไกลด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e - Learning) เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เกี่ยวข้อง ฝึกปฏิบัติออกแบบ ผลิต เลือก ใช้และประเมิน ระบบการศึกษาแบบปกติและระบบออนไลน์

      3 (2-2-5)
      5800086

      การออกแบบและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์

      ทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อการออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์รูปแบบต่างๆ พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ ให้มีศักยภาพยิ่งขึ้นด้วยโปรแกรมภาพ เสียง ภาพเคลื่อนไหว ฝึกปฏิบัติการสร้าง และวิจัยเพื่อพัฒนาบทเรียนขั้นตอนการออกแบบบทเรียน ใช้ระบบนิพนธ์บทเรียน(Authoring systems) ทดลองสร้างและใช้บทเรียน รวมทั้งหาประสิทธิภาพของบทเรียน

      3 (2-2-5)
      5800101

      จิตวิทยาเด็ก

      ความหมายและความสำคัญของวัยเด็ก แนวคิดต่างๆเกี่ยวกับเด็กพัฒนาการวัยเด็กในด้านร่างกายอารมณ์และบุคลิกภาพสังคมสติปัญญาและจริยธรรมการส่งเสริมพัฒนาการปัญหาทางด้านพัฒนา การแนวทางการแก้ไขโดยศึกษาจากทฤษฎีผลการวิจัยและการประยุกต์ใช้

      3 (3-0-6)
      5800103

      สุขภาพจิตในโรงเรียน

      ความหมายและความสำคัญของสุขภาพจิตในโรงเรียน สุขภาพจิตกับการพัฒนาบุคลิกภาพในวัยต่างๆ ของผู้เรียน องค์ประกอบที่ส่งผลต่อสุขภาพจิตในโรงเรียนได้แก่องค์ประกอบเกี่ยวกับบุคคลเงื่อนไขทางสังคม และสภาพแวดล้อมอื่นๆ การศึกษาสังเกตพฤติกรรมการปรับตัวของบุคคลที่มีปัญหาทางสุขภาพจิต และการช่วยเหลือครูในการส่งเสริมสุขภาพจิตในโรงเรียน ลักษณะของครูที่มีสุขภาพจิต ดีและสุขภาพจิตบกพร่องศึกษาและเสนอโปรแกรมบริการสุขภาพจิตในโรงเรียน

      3 (3-0-6)
      5800104

      จิตวิทยาเด็กพิเศษ

      ความหมาย ขอบข่าย และพฤติกรรมของเด็กพิเศษ สาเหตุของพฤติกรรมผิดปกติของเด็กพิเศษ องค์ประกอบทางด้านกายภาพ ชีวภาพและสังคมที่มีผลต่อกลุ่มเด็กพิเศษ ประเภทของเด็กพิเศษ การดูแลสุขภาพของเด็กพิเศษองค์กรและหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือเด็กพิเศษ

      3 (3-0-6)
      5800105

      จิตวิทยาการให้คำปรึกษาครอบครัว

      ความสำคัญ จุดมุ่งหมายของการให้คำปรึกษาครอบครัว หลักเบื้องต้นและวิธีการให้คำปรึกษาครอบครัว กระบวนการและแนะแนวคิดการให้คำปรึกษาครอบครัว

      3 (3-0-6)
      5800137

      สมองกับการเรียนรู้

      ความหมาย ความสำคัญของสมองกับการเรียนรู้ ส่วนประกอบของสมองกับการเรียนรู้ วิธีการทำงานของสมอง สมองกับการเจริญเติบโตของเด็กแรกเกิดจนถึง 6 ปี การดูแลและพัฒนาการเจริญเติบโตของสมองที่เหมาะสม การวิเคราะห์การทำงานของสมองแบบองค์รวมและแบบแยกส่วน ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการส่งเสริมและทำลายการเรียนรู้ของสมอง

      3 (3-0-6)
      5800138

      ดนตรีสำหรับครูปฐมวัย

      เรียนรู้และปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล และ/หรือ เครื่องดนตรีไทยที่ใช้ในวงดนตรี ทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรี ทักษะการอ่านตัวโน้ตและคอร์ด ทักษะการจำบทเพลง คีตปฏิภาณจากทำนองเพลง

      3 (2-2-5)
      5800191

      ผู้กำกับลูกเสือและเนตรนารีขั้นความรู้เบื้องต้น

      ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกิจการลูกเสือ และเนตรนารีโลก ลูกเสือและเนตรนารีไทย ประเภทและเหล่า ลูกเสือและเนตรนารี หน่วยลูกเสือและเนตรนารี ผู้บังคับบัญชาลูกเสือและเนตรนารี การฝึกอบรม ผู้กำกับลูกเสือขั้นความรู้เบื้องต้น ภาคปฏิบัติ

      2 (1-2-3)
      5800193

      พลศึกษาและนันทนาการสำหรับครู

      ความจำเป็นและความต้องการในการออกกำลังกายของเด็กแต่ละวัย เจตคติเกี่ยวกับความ มีน้ำใจ นักกีฬาและการแข่งขันกีฬา การจัดโปรแกรมการบริหารกาย เพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย กิจกรรมเข้าจังหวะเกมเบ็ดเตล็ด กรีฑาและเลือกฝึกปฏิบัติและจัดการแข่งขันกีฬาประเภทเดี่ยว หรือประเภททีมอย่างน้อยประเภทละ 1 ชนิดศึกษาวิเคราะห์อภิปรายถึงความหมาย ขอบข่าย ความมุ่งหมายและความสำคัญของนันทนาการ ที่มีต่อชีวิตประจำวัน ประเภทของนันทนาการ สำหรับตนเอง ครอบครัวและชุมชน โดยเน้นการฝึกปฏิบัติ

      2 (1-2-3)
    3. วิชาประสบการณ์ภาคสนาม (2 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800008

      การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 1

      การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง ฝึกปฏิบัติจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อจุดประสงค์การสอนที่หลากหลาย และทดลองสอนในสถานการณ์จำลอง การศึกษาและสังเกตการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา 1 สัปดาห์ การจัดทำรายงานการศึกษา การสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลการศึกษา

      1 (0-2-1)
      5800009

      การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 2

      การออกแบบทดสอบ ข้อสอบหรือเครื่องมือวัดผล การตรวจข้อสอบ การให้คะแนน และการตัดสินผลการเรียน การสอบภาคปฏิบัติและการให้คะแนน การวิจัยแก้ปัญหาผู้เรียน การพัฒนาความเป็นครูมืออาชีพ ฝึกปฏิบัติออกแบบทดสอบ วัดและประเมินผลผู้เรียน การทดลองสอนในสถานศึกษาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ การจัดทำรายงานจากประสบการณ์และสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้

      1 (0-2-1)
    4. วิชาประสบการณ์ภาคสนาม (12 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800011

      การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1

      ปฏิบัติการสอนวิชาเอก ปฏิบัติงานในหน้าที่ครู ปฏิบัติการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล ปรับปรุงและนำผลไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน การจัดทำการศึกษารายกรณีและวางแผนการทำการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมและการจัดโครงการพัฒนาสถานศึกษา ปฏิบัติงานตามหน้าที่ของครูและงานอื่นที่ได้รับมอบหมายและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการสัมมนาทางการศึกษา ตลอดระยะเวลา 1 ภาคการศึกษาในสถานศึกษา

      6 (270)
      5800012

      การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2

      ปฏิบัติการสอนวิชาเอก ปฏิบัติงานในหน้าที่ครู ปฏิบัติการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล ปรับปรุงและนำผลไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน รายงานผลการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมและการจัดโครงการพัฒนาสถานศึกษา ปฏิบัติงานตามหน้าที่ของครูและงานอื่นที่ ได้รับมอบหมายและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการสัมมนาทางการศึกษาตลอดระยะเวลา 1 ภาค การศึกษาในสถานศึกษา

      6 (270)
    5. รายวิชาเอก บังคับ (74 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800111

      หลักการและแนวคิดทางการศึกษาปฐมวัย

      ศึกษาความหมาย ความสำคัญ แนวคิด หลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัยของนักการศึกษาที่มีอิทธิพลต่อการจัดการศึกษาปฐมวัย ประวัติความเป็นมาและนโยบายของการศึกษาปฐมวัยในประเทศ กลุ่มอาเซียนและในระดับนานาชาติ การวิเคราะห์รูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยที่หลากหลาย การค้นคว้าข้อมูลในการนำแนวคิดใหม่ๆ ศึกษาคุณลักษณะของเด็กไทยที่จะพัฒนาสู่การเป็นประชาคมอาเซียนที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาปฐมวัย การศึกษาผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ศึกษาสภาพปัญหาในปัจจุบัน และแนวโน้มในอนาคตมาใช้เป็นแนวทางในการจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล

      3 (3-0-6)
      5800112

      พัฒนาการและการเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย

      ศึกษาความหมาย ความสำคัญ แนวคิด หลักการและทฤษฎีของนักจิตวิทยาพัฒนาการ ธรรมชาติ และพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็กปฐมวัยตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 8 ปี ศึกษาพัฒนาการและการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย ความสัมพันธ์ของรูปแบบการอบรมเลี้ยงดูเด็กที่มีผลต่อพัฒนาการเด็กปฐมวัยที่หลากหลาย การศึกษาผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การจัดกิจกรรมและสภาพแวดล้อมแบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 8 ปี

      2 (3-0-3)
      5800113

      สิทธิเด็กและการสงเคราะห์เด็ก

      ศึกษาความหมาย ความสำคัญ แนวคิด ประวัติความเป็นมาของสิทธิเด็ก หลักและวิธีการสร้างสวัสดิการสำหรับเด็กปฐมวัย ศึกษากฎหมายและการคุ้มครองเด็กในและต่างประเทศ ศึกษาองค์การที่เกี่ยวข้องกับสิทธิเด็ก นโยบายและแนวโน้มของรัฐบาลในการพัฒนาสิทธิเด็กในประเทศไทย รูปแบบการสร้างสวัสดิการตามสิทธิเด็กในโรงเรียน การรณรงค์เพื่อสิทธิเด็ก การขอความร่วมมือกับบุคคลและหน่วยงานต่างๆในการป้องกันสิทธิเด็ก

      2 (3-0-3)
      5800114

      สุขภาวะสำหรับมารดาและเด็ก

      ความหมาย ความสำคัญ แนวคิดที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพอนามัยของมารดาและเด็กในระดับปฐมวัย ศึกษาโรคกับภาวะสุขภาพและความผิดปกติทางสุขภาพของมารดาและเด็ก การส่งเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตสำหรับมารดาและเด็ก การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง ศึกษาเรื่องความปลอดภัยในบ้านและนอกบ้าน การศึกษาผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องด้านสุขภาพอนามัยของมารดาและเด็ก การวิเคราะห์และประเมินสุขภาพของมารดาและเด็กในระดับปฐมวัย การวิเคราะห์คุณค่าของอาหารและคำนวณแครอรี่ของสัดส่วนอาหารต่อมื้อและต่อวันสำหรับเด็กปฐมวัย มารยาทและการส่งเสริมสุขนิสัยในการรับประทานอาหารสำหรับเด็ก

      2 (1-2-3)
      5800115

      การเล่นและเครื่องเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย

      ความหมายและความองการเล่นของเด็กปฐมวัย แนวคิดของนักการศึกษาเกี่ยวกับการเล่น ทฤษฎีและพัฒนาการการเล่นของเด็กปฐมวัย ประเภทของการเล่นเครื่องเล่นและของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย ศึกษาการละเล่นของไทย การออกแบบและการพัฒนาของเล่นที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง การออกแบบกิจกรรมการเล่นสำหรับเด็กปฐมวัยโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล การศึกษาผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การวิเคราะห์และประเมินผลพฤติกรรมการเล่นสำหรับเด็ก ศึกษาบทบาทของครูและผู้ปกครองในการส่งเสริมการเล่นของเด็กปฐมวัย การป้องกันอุบัติเหตุจาการเล่นและการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

      3 (2-2-5)
      5800116

      ศิลปะและดนตรีสำหรับเด็กปฐมวัย

      แนวคิด หลักสูตรและวิธีการสอนทักษะการใช้เครื่องดนตรี การวิเคราะห์และการประพันธ์เพลงสำหรับเด็กปฐมวัย การพัฒนาทักษะด้านดนตรีและการเคลื่อนไหว จังหวะและกิจกรรมทางดนตรีสำหรับเด็กปฐมวัย การออกแบบและการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางศิลปะและดนตรีสำหรับเด็กที่มีความแตกต่างระหว่างบุคคล การออกแบบและการผลิตสื่อและนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางศิลปะและดนตรีสำหรับเด็กปฐมวัยตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง การส่งเสริมการเรียนรู้ศิลปะและดนตรีในรูปแบบต่างๆ การศึกษาผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การวิเคราะห์และประเมินผลการใช้นวัตกรรม

      3 (2-2-5)
      5800117

      สุขศึกษาและพลศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย

      ความหมาย ความสำคัญ ของสุขศึกษาและพละศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับสุขศึกษาและพลศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย ประเภทของเกมและการเล่น เทคนิคการจัดกิจกรรมการความหมาย ความสำคัญ ของสุขศึกษาและพละศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับสุขศึกษาและพลศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย ประเภทของเกมและการเล่น เทคนิคการจัดกิจกรรมการเล่น การออกแบบเกมและการเล่นให้เหมาะกับพัฒนาการและความพร้อมทางด้านร่างกายสำหรับเด็กปฐมวัย การออกแบบกิจกรรมและการเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐานสำหรับเด็กที่มีความแตกต่างระหว่างบุคคล ศึกษาวิธีการสร้างสุขภาวะที่ดีแบบยั่งยืน การดูแลรักษาสุขภาพและความสะอาดของร่างกาย ความปลอดภัยในการทำกิจกรรม การออกแบบและการผลิตสื่อและนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมสุขภาพและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อในส่วนต่างๆ ตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง การศึกษาผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การวิเคราะห์และประเมินพัฒนาการทางด้านสุขภาวะที่ดีและความแข็งแรงของร่างกายสำหรับเด็กปฐมวัย

      3 (2-2-5)
      5800118

      สมรรถนะหลักและคุณธรรมสำหรับครูปฐมวัย

      ความหมาย คำสำคัญของคุณธรรมและจริยธรรมสำหรับครู การสร้างจิตสำนึกในการปฏิบัติตนเพื่อประกอบวิชาชีพชั้นสูงตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง การพัฒนาสมรรถนะหลักตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพสำหรับครูปฐมวัย การฝึกทักษะและสมรรถนะในการปฏิบัติงานตามหน้าที่ของครูปฐมวัย การประพฤติและปฏิบัติตนให้เหมาะสมกับวิชาชีพครูตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง การพัฒนาตนให้มีจิตวิญญาณที่เหมาะสมกับการเป็นครูปฐมวัย การออกแบบและจัดทำโครงการเกี่ยวกับขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมของท้องถิ่น ศึกษาเทคนิควิธีการถ่ายทอด เผยแพร่การปฏิบัติตนที่ดีในเรื่องคุณธรรมจริยธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมของท้องถิ่นและเรียนรู้เรื่องสังคมแบบพหุวัฒนธรรม

      2 (1-2-3)
      5800119

      ภาษาและการรู้หนังสือสำหรับเด็กปฐมวัย

      ความหมาย ความสำคัญของภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย ธรรมชาติและพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย กระบวนการทำงานของสมองที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ทางภาษาสำหรับเด็กที่ความแตกต่างระหว่างบุคคล แนวคิดและหลักการ ทฤษฎีเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ทางภาษา การออกแบบและการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำรับเด็กที่มีความแตกต่างระหว่างบุคคล การออกแบบและการผลิตสื่อและนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง การศึกษาผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การวัดผลและการประเมินผลพัฒนาการและการเรียนรู้ทางภาษาของเด็กปฐมวัย บทบาทของครูและผู้ปกครองในการส่งเสริมและพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย

      3 (2-2-5)
      5800120

      สังคมศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย

      ความหมาย ความสำคัญ แนวคิดที่เกี่ยวข้องกับทฤษฎีทางสังคม รูปแบบและการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและทักษะทางสังคม ศึกษาเรื่องพหุวัฒนธรรมในสังคมไทยในปัจจุบันและอนาคต เพื่อใช้ในการออกแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและทักษะทางสังคมสำหรับเด็กที่มีความแตกต่างระหว่างบุคคล บทบาทของผู้ที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาทักษะชีวิตและทักษะทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย การเรียนรู้พหุวัฒนธรรม การผลิตสื่อและนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาทักษะทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัยตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง การศึกษาผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การวิเคราะห์และประเมินพัฒนาการของทักษะชีวิตและทักษะทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย

      3 (2-2-5)
      5800121

      คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

      ความหมาย ความสำคัญ แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ขอบข่าย ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย การออกแบบและการจัดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์สำรับเด็กที่มีความแตกต่างระหว่างบุคคล การผลิตสื่อและนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง การศึกษาผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การวิเคราะห์และประเมินผลการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

      3 (2-2-5)
      5800122

      ศิลปะและความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

      ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด และจุดมุ่งหมายของศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย พัฒนาการทางศิลปะของเด็กปฐมวัย การออกแบบและการจัดประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางศิลปะสำหรับเด็กที่มีความแตกต่างระหว่างบุคคล การทำกิจกรรมศิลปะแบบเดี่ยวและกลุ่ม การผลิตสื่อและนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง การส่งเสริมการเรียนรู้ศิลปะและความคิดสร้างสรรค์ในรูปแบบต่างๆ การศึกษาผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การวิเคราะห์และประเมินพัฒนาการทางศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย

      3 (2-2-5)
      5800123

      การพัฒนาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย

      ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด ของการจัดทำหลักสูตร ประเภทของหลักสูตร วิวัฒนาการของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย รูปแบบของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยในปัจจุบัน การวิเคราะห์หลักสูตร หลักการพัฒนาหลักสูตร หลักการจัดการเรียนรู้ การออกแบบและการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรท้องถิ่น และหลักสูตรเฉพาะตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง การวิเคราะห์และการประเมินหลักสูตรที่ดีคำอธิบายรายวิชา

      3 (2-2-5)
      5800124

      การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย

      ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด หลักการ และทฤษฎีเกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย พัฒนาการและจิตวิทยาการเรียนรู้ การวิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษา การออกแบบการจัดประสบการณ์ให้ครอบคลุมหลักสูตรสถานศึกษาและสังคมแบบพหุวัฒนธรรม การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ ตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง การจัดสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกห้องเรียน การผลิตสื่อและการทดลองการจัดประสบการณ์ การวิเคราะห์และประเมินผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์ที่ดี

      3 (2-2-5)
      5800125

      วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

      ความหมาย ความสำคัญ ประโยชน์ของทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ขอบข่าย เนื้อหา ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย การฝึกกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การออกแบบและการจัดกิจกรรมสำรับเด็กที่มีความแตกต่างระหว่างบุคคล การผลิตสื่อและนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง การศึกษาผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การวิเคราะห์และประเมินทักษะวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

      3 (2-2-5)
      5800126

      วรรณกรรมสำหรับเด็กปฐมวัย

      ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด หลักการที่เกี่ยวกับคุณค่าและประเภทของวรรณกรรม ลักษณะของวรรณกรรมและการเลือกวรรณกรรมที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย หลักการออกแบบและสร้างวรรณกรรมในรูปแบบต่างๆ การปฏิบัติการสร้างวรรณกรรมที่หลากหลาย การศึกษาเทคนิควิธีการเล่าเรื่องราวแบบปากเปล่า การใช้ท่าทางประกอบการเล่าเรื่องราวและการพัฒนาหุ่นแบบต่างๆเพื่อใช้ประกอบการเล่าเรื่องราวสำหรับเด็กปฐมวัย การศึกษาผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การวิเคราะห์และประเมินวรรณกรรมที่ดี

      3 (2-2-5)
      5800127

      ภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย

      แนวคิดและความจำเป็นของการเรียนรู้ภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย การเตรียมความพร้อมของครู ในใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารอย่างง่ายๆ การฝึกการออกเสียงภาษาอังกฤษ การอ่านอักษร การวิเคราะห์และฝึกการออกเสียงที่เป็นปัญหา การลงเสียงเน้นหนักคำ และการใช้ระดับเสียงสูงต่ำในประโยค การฝึกการใช้รูปแบบและวัฒนธรรมทางภาษา การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารเบื้องต้น การศึกษาโครงสร้างไวยากรณ์พื้นฐานในการใช้ภาษาอังกฤษ การเตรียมการสอนภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย การออกแบบและการผลิตสื่อการสอน การส่งเสริมการเรียนรู้ด้านภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัยตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง การวิเคราะห์และประเมินการใช้ภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย

      3 (2-2-5)
      5800128

      การจัดการศึกษาปฐมวัยในบริบทพหุวัฒนธรรม

      รูปแบบวิถีและการดำรงชีวิตตามแนวคิดความเชื่อทางวัฒนธรรมในแต่ละท้องถิ่น วัฒนธรรมนานาชาติ วัฒนธรรมในกลุ่มอาเซียน การสร้างค่านิยมในความเป็นไทยและการเตรียมความพร้อมให้กับเด็กปฐมวัยให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมที่มีแตกต่างทางวัฒนธรรมได้อย่างสง่างามและมั่นคง การออกแบบการจัดการเรียนรู้ด้านการสร้างค่านิยมความเป็นไทย การยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคลในวัฒนธรรมที่แตกต่าง และการออกแบบการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในรายการดังกล่าว

      3 (2-2-5)
      5800129

      ศิลปะสำหรับครูปฐมวัย

      ความหมาย ความสำคัญ แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับศิลปะ ความรู้พื้นฐานทางด้านศิลปะสำหรับครูปฐมวัย วิธีการสร้างภาพต้นแบบเพื่อใช้ประกอบการสอน การประดิษฐ์ตัวอักษร ภาพการ์ตูน สื่อสร้างสรรค์ ที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย การสร้างสรรค์งานศิลปะจากกระดาษ เศษวัสดุ จากวัสดุภัณฑ์ ชนิดต่างๆ การนำผลงานทางศิลปะไปประยุกต์ใช้ในการจัดทำสื่อ ป้ายนิเทศ การตกแต่งกระบะทราย การตกแต่งห้องเรียน การจัดทำหนังสือสำหรับเด็ก การจัดนิทรรศการ และการสร้างสารสัมพันธ์สำหรับผู้ปกครอง

      2 (1-2-3)
      5800130

      สื่อและแหล่งเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย

      ความหมาย ความสำคัญ หลักการและแนวคิด เกี่ยวกับสื่อและแหล่งเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยปฐมวัย วิวัฒนาการของสื่อและแหล่งเรียนรู้ในระดับปฐมวัย รูปแบบของสื่อและแหล่งเรียนรู้ภายในและภายนอกโรงเรียน การเลือกใช้สื่อและแหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย การออกแบบการผลิตสื่อและพัฒนาแหล่งเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง การจัดเก็บบำรุงรักษาสื่อ และการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในชุมชน การวิเคราะห์และประเมินสื่อแหล่งเรียนรู้ที่ดี

      2 (1-2-3)
      5800131

      เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครูปฐมวัย

      แนวคิด ทฤษฎีและหลักการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับเด็กปฐมวัย การเลือกและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับเด็กปฐมวัย การออกแบบและการสร้างสื่อทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับเด็กปฐมวัย ความรู้พื้นฐานในการใช้คอมพิวเตอร์สำหรับเด็กปฐมวัย การออกแบบและผลิตโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กปฐมวัย การจัดเก็บและการบำรุงรักษา บทบาทของครูและผู้ปกครองกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับเด็กปฐมวัย การวิเคราะห์และประเมินเทคโนโลยีสารสนสำหรับเด็กปฐมวัย

      2 (1-2-3)
      5800132

      การจัดและบริหารสถานศึกษา

      ความหมาย ความสำคัญ แนวคิดที่เกี่ยวข้องกับการบริหารสถานศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย ประเภทของสถานศึกษาในระดับปฐมวัย บทบาทหน้าที่ของผู้บริหารกับการจัดการศึกษาปฐมวัยในโรงเรียนตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงสังคมแบบพหุวัฒนธรรม และสุขภาวะที่ดี ภาวะผู้นำและบุคลิกภาพของผู้บริหาร กฎหมายและการเปิดสถานศึกษา การนิเทศและการติดตาม การปฏิบัติงานของบุคลากร การประสานความร่วมมือกับผู้ปกครองและชุมชน การจัดโครงสร้างขององค์การและการจัดระบบงานเพื่องานประกันคุณภาพ

      2 (3-0-3)
      5800133

      การประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย

      ความหมาย ความสำคัญ แนวคิดหลักของการวัดและการประเมิน ความสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการประเมิน และจุดมุ่งหมายของการวัดและประเมินพัฒนาการสำหรับเด็กปฐมวัย เทคนิค วิธีการประเมินในรูปแบบต่างๆ การออกแบบเครื่องมือวัดและการประเมินพัฒนาการในรูปแบบต่างๆ การทดลองใช้ การนำเสนอผลการประเมิน และการขอความร่วมมือกับผู้ปกครองในการประเมิน

      3 (2-2-5)
      5800134

      การศึกษาพฤติกรรมเด็ก

      ความหมาย ความสำคัญ และแนวคิดในการศึกษาพฤติกรรมเด็กปฐมวัย เทคนิคและวิธีการในการศึกษาสังเกตพฤติกรรมเด็ก การวิเคราะห์และประเมินพฤติกรรมที่มีปัญหาของเด็กปฐมวัย การบันทึกพฤติกรรมและการแปลความหมายของพฤติกรรมสำหรับเด็กปฐมวัยตามหลักจิตวิทยา ลักษณะพฤติกรรมที่เป็นปัญหาและแนวทางในการปรับพฤติกรรมสำหรับเด็กปฐมวัย

      2 (1-2-3)
      5800135

      นวัตกรรมและรูปแบบการสอนทางการศึกษาปฐมวัย

      ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนารูปแบบของนวัตกรรมในและต่างประเทศ การวิเคราะห์และประเมินนวัตกรรมกับบริบทที่เกี่ยวข้อง การออกแบบและการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัยที่เหมาะสมกับสังคมไทย การนำนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ตามบริบทและสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน การทดลองใช้การวิเคราะห์และประเมินนวัตกรรมที่ดี

      3 (2-2-5)
      5800136

      การมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง

      ความหมาย ความสำคัญ แนวคิดของครอบครัวที่มีต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย ปัญหาครอบครัว บทบาทหน้าที่ของผู้ปกครองในการส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญาสำหรับเด็กปฐมวัย แนวคิดและหลักการการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง รูปแบบการให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง การออกแบบและการจัดโปรแกรมการให้การศึกษาสำหรับผู้ปกครองในรูปแบบต่างๆ การออกแบบสื่อและการสร้างการสื่อสารที่ดีกับผู้ปกครอง เทคนิคและวิธีการขอความร่วมมือกับผู้ปกครองที่มีความแตกต่างระหว่างบุคคลตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงและสังคมแบบพหุวัฒนธรรม การวิเคราะห์และประเมินการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง

      2 (1-2-3)
      5800139

      การวิจัยทางการศึกษาปฐมวัย

      แนวคิด หลักการและรูปแบบการวิจัยชั้นเรียน การออกแบบการวิจัยชั้นเรียน ขั้นตอนในงานวิจัยชั้นเรียน การวางแผน การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล และการนำเสนอการวิเคราะห์ข้อมูล การสรุปและการเขียนรายงานการวิจัยในชั้นเรียนแนวทางการพัฒนาคุณภาพงานวิจัยในชั้นเรียน

      3 (2-2-5)
      5800140

      การสัมมนาการศึกษาปฐมวัย

      ศึกษาความหมาย ความสำคัญ แนวคิด หลักการที่เกี่ยวข้องกับการสัมมนาทางการศึกษาปฐมวัย การวิเคราะห์ประเด็นปัญหาและกำหนดหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการจัดสัมมนาที่ทันสมัย การสัมมนาปัญหาทางการศึกษาปฐมวัยในมิติต่างๆ ศึกษารูปแบบและกระบวนการจัดการสัมมนาแบบต่างๆ กระบวนการและการปฏิบัติการจัดสัมมนา การออกแบบการจัดสัมมนาตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง ศึกษาแนวโน้มองค์ประกอบและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับสภาพการจัดการศึกษาปฐมวัยในปัจจุบันและอนาคต

      3 (2-2-5)
    6. วิชาเอก เลือก (4 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      5800107

      การจัดโปรแกรมเพื่อพัฒนาเด็กบริบาล

      ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด และหลักการของการจัดโปรแกรมเพื่อพัฒนาเด็กบริบาล ศึกษาพัฒนาการของเด็กแรกเกิด –3 ปี รูปแบบการจัดโปรแกรมบริบาลในและต่างประเทศ ทิศทางและแนวโน้มในอนาคตเกี่ยวกับการพัฒนาเด็กบริบาล การวิเคราะห์และประเมินพัฒนาการของเด็กบริบาล การออกแบบและการจัดโปรแกรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กบริบาลตามหลักการเศรษฐกิจพอ การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อพัฒนาการสำหรับเด็กบริบาลที่มีความแตกต่างกัน บทบาทของผู้ที่เกี่ยวข้องในการบริหารจัดการสถานบริบาลหรือศูนย์พัฒนาเด็ก การวิเคราะห์และประเมินผลการจัดโปรแกรมการพัฒนาเด็กบริบาลที่ดี

      2 (1-2-3)
      5800108

      ทักษะการคิดสำหรับเด็กปฐมวัย

      ความหมายและความสำคัญของทักษะการคิดสำหรับเด็กปฐมวัย การศึกษารูปแบบพัฒนาการทางทักษะการคิดสำหรับเด็กปฐมวัยที่หลากหลาย (ทักษะความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการคิดแบบมีเหตุผล ทักษะการคิดแบบวิจารญาณ ทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์) การออกแบบกิจกรรมเพื่อฝึกทักษะการคิดในรูปแบบต่างๆสำหรับเด็กปฐมวัย การออกแบบและการผลิตสื่อและนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดสำหรับเด็กปฐมวัยตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง การวิเคราะห์และประเมินทักษะการคิดสำหรับเด็กปฐมวัย การศึกษาผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

      2 (1-2-3)
      5800109

      ทักษะชีวิตสำหรับเด็กปฐมวัย

      ความหมาย ความสำคัญของทักษะชีวิตสำหรับเด็กปฐมวัย แนวคิด และขอบข่ายของทักษะชีวิตสำหรับเด็กปฐมวัย รูปแบบการพัฒนาทักษะชีวิตสำหรับเด็กปฐมวัย การเรียนรู้เรื่องพหุวัฒนธรรมในประเทศ การออกแบบและการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตสำหรับเด็กปฐมวัย การออกแบบและการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตสำหรับเด็กปฐมวัย การออกแบบและการผลิตสื่อและนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิตสำหรับเด็กปฐมวัยตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง การส่งเสริมการเรียนรู้ทักษะชีวิตในรูปแบบต่างๆ บทบาทของครูและผู้ปกครองในการส่งเสริมและจัดกิจกรรมทักษะชีวิต การศึกษาผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การวิเคราะห์และประเมินทักษะชีวิตสำหรับเด็กปฐมวัย

      2 (1-2-3)
      5800110

      บุคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์สำหรับเด็กปฐมวัย

      ความหมาย ความสำคัญของบุคลิกภาพสำหรับครูปฐมวัย การพัฒนาบุคลิกภาพภายในและภายนอกสำหรับครูมืออาชีพ การสร้างความตระหนัก ความรักและความศรัทธาในวิชาชีพครูตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง การปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพ การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี การใช้เทคนิคการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในการทำงาน การดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตให้ดีอยู่เสมอ การทำตนให้เป็นตัวอย่างที่ดีของเด็กและชุมชน

      2 (1-2-3)
      5800141

      การศึกษาอิสระ

      การค้นคว้าอิสระเป็นการศึกษารูปแบบหนึ่งที่ผู้เรียนศึกษา ค้นคว้า วิจัย อย่างอิสระในหัวข้อที่ตกลงกัน นอกเหนือจากการเรียนในชั้นเรียนตามหลักสูตรปกติ หัวข้อที่ศึกษาขึ้นอยู่กับการตกลงกันระหว่างผู้เรียนและอาจารย์ภายใต้กรอบที่สาขาการศึกษาปฐมวัยกำหนด มีการกำหนดระยะเวลา ความยากง่าย ปริมาณเนื้องานที่ต้องศึกษาและวิธีการประเมินผลเอาไว้ ผู้เรียนทำการศึกษาในเรื่องที่ได้รับอนุมัติด้วยตนเอง ภายใต้การกำกับดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษา การจัดทำรายงานสรุปผลการศึกษาและ/หรือนำเสนอปากเปล่า

      3 (2-2-5)
  3. หมวดวิชาเลือกเสรี (6 หน่วยกิต)


มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์

398 หมู่ 9 ถ.สวรรค์วิถี ต.นครสวรรค์ตก อ.เมือง จ.นครสวรรค์ 60000
โทรศัพท์ : 056-219100-29 โทรสาร : 056-882522-23